Công ty Xanh Thiên Hưng liên kết sản xuất nông sản sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo đuổi giấc mơ nông nghiệp xanh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nông nghiệp Xanh Thiên Hưng (TP. Pleiku) đã trực tiếp đến từng nông trại để chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn quy trình sử dụng phân bón hữu cơ và các chế phẩm sinh học EMINA. Thông qua đó, Công ty từng bước xây dựng chuỗi liên kết nhằm tìm kiếm thị trường, hỗ trợ nông dân đưa nguồn nông sản sạch đến tận tay người tiêu dùng.  
“Thuốc diệt trừ sâu bọ có thể nếm được”-lời khẳng định chắc nịch của chuyên gia tư vấn tại hội thảo về chế phẩm sinh học dùng trong nông nghiệp cách đây vài năm đã khiến anh Nguyễn Thành Trì-một người làm trong lĩnh vực kế toán-kinh ngạc xen lẫn hồ nghi. Và câu nói đó đã thôi thúc anh bỏ thời gian, công sức trong suốt 2 năm để đến các tỉnh thành, tham gia từ hội thảo thực tế tới hội nhóm online để tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nông nghiệp không hóa chất. Cho đến tháng 3-2016, anh quyết định rẽ lối, thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nông nghiệp Xanh Thiên Hưng.
  Đơn vị đối tác Hà Lan sang thăm vườn cà phê canh tác theo phương pháp hữu cơ của Công ty Xanh Thiên Hưng tại xã Ia Kênh, TP. Pleiku. Ảnh: S.C
Đơn vị đối tác Hà Lan sang thăm vườn cà phê canh tác theo phương pháp hữu cơ của Công ty Xanh Thiên Hưng tại xã Ia Kênh, TP. Pleiku. Ảnh: S.C
Là doanh nghiệp non trẻ tham gia thị trường phân bón, Công ty Xanh Thiên Hưng lựa chọn kinh doanh phân bón hữu cơ, phân phối các chế phẩm sinh học EMINA của Công ty EMI (Nhật Bản) với các đặc tính nổi trội: không gây hại đến sức khỏe, thân thiện với môi trường, cân bằng hệ sinh thái, nâng cao năng suất, sử dụng dễ dàng, tiết kiệm chi phí. Trên tinh thần hướng đến một nền nông nghiệp sạch bền vững gắn liền với lợi ích của người sản xuất, anh Trì chọn cách chủ động tiếp cận trực tiếp với nông dân, đề nghị hỗ trợ cải tạo, phục hồi các nông trại đang bị nhiễm bệnh hoặc thoái hóa do tác hại của hóa chất. “Thời gian đầu, chúng tôi cực kỳ khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Nói không với hóa chất trong nông nghiệp là điều không dễ, nhất là khi người nông dân đi vào lối mòn tư duy, thói quen canh tác phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vật rất nhiều”-anh Trì chia sẻ. Nhưng rồi, với sự kiên trì của Công ty, những khó khăn cũng dần được vượt qua. Một số chủ nông trại từ e ngại đã thấy được lợi ích qua việc thay đổi dần quy trình canh tác, mạnh dạn sử dụng phân bón hữu cơ và các chế phẩm sinh học do Công ty cung cấp. Qua đó, họ đã tăng được năng suất cây trồng mà sản xuất cũng không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.
Nông nghiệp sạch không chỉ là xu hướng canh tác mà còn là thị trường mở giàu tiềm năng khi những giá trị cốt lõi của nó được ghi nhận. Không dừng lại ở việc đưa phân bón hữu cơ và các chế phẩm sinh học ra thị trường, Công ty Xanh Thiên Hưng còn bắt tay xây dựng chuỗi liên kết nông nghiệp sạch, bắt đầu từ những nông trại, nông dân trẻ có kiến thức, tâm huyết và cùng chí hướng. Đến nay, Công ty đã liên kết xây dựng vườn cà chua canh tác theo hướng hữu cơ ở huyện Đak Đoa, vườn chanh dây hữu cơ tại xã Ia Pếch (huyện Ia Grai) và xã Ia Kênh (TP. Pleiku), vườn dưa lưới ở huyện Phú Thiện… Riêng cá nhân anh Trì đang tiếp tục đầu tư xây dựng nông trại cà phê và nông trại trái cây gồm: sầu riêng, mít, sapoche, bơ, chanh dây... theo phương pháp canh tác hữu cơ, đa canh.
Thông qua việc tìm kiếm, xây dựng chuỗi liên kết nông sản sạch, cuối năm 2018, Công ty đã mở cửa hàng thực phẩm sạch Huka Food ở địa chỉ 118 Cách Mạng Tháng Tám (TP. Pleiku) nhằm đưa đến tay người tiêu dùng các mặt hàng nông sản, thực phẩm, trái cây sạch có thể truy xuất nguồn gốc qua mã QR Code. Hầu hết các mặt hàng bày bán tại cửa hàng Huka Food đều có xuất xứ từ các nông trại hữu cơ trên toàn quốc. Vì vậy, khách hàng rất tin tưởng và giới thiệu rộng rãi. Không chỉ xây dựng kênh phân phối nông sản sạch, Công ty còn kết nối với các doanh nghiệp thu mua khác để mở rộng thị trường, ổn định đầu ra cho các nông trại liên kết mà mục tiêu hướng đến là thị trường Nhật Bản. Một điểm đáng ghi nhận, cửa hàng Huka Food được bình chọn vào top 5 cửa hàng thực phẩm sạch uy tín trên địa bàn tỉnh.
 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.