Công ty Thuận Tâm Thành: Đưa chuối tiêu hồng ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Công ty TNHH Thuận Tâm Thành do anh Phạm Năng Thành (trú tại 178 Trần Phú, TP. Pleiku) làm Giám đốc đã xuất khẩu hàng ngàn tấn chuối trồng theo quy trình VietGAP ra thị trường thế giới, thu về lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Mỗi năm xuất bán trên 8.000 tấn chuối
Anh Thành cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Những năm trước đây, anh đã trồng thử nghiệm nhiều loại cây, như: cam, bưởi và nhãn lồng nhưng hiệu quả mang lại không cao. Năm 2004, sau khi tìm hiểu và nhận thấy giống chuối tiêu hồng cấy mô ít bị bệnh, dễ chăm sóc, nhanh cho thu hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh mạnh dạn đầu tư trồng 2 ha theo quy trình VietGAP. Để chăm sóc tốt vườn cây, anh đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Bên cạnh đó, anh xây dựng nhà xưởng cùng hệ thống máy móc phục vụ cho việc rửa, sấy và đóng gói chuối trước khi xuất bán. Kết quả, sau 9 tháng trồng, vườn chuối của anh cho quả đều, đẹp nên bán được giá cao hơn so với giá thị trường và đặc biệt là được nhiều khách hàng ngoài nước tìm đến mua. Sau khi thu hoạch 2 ha chuối, anh lãi 400 triệu đồng.
Từ trồng và xuất khẩu chuối, mỗi năm anh Thành thu lãi hàng chục tỷ đồng. Ảnh: H.T
Từ trồng và xuất khẩu chuối, mỗi năm anh Thành thu lãi hàng chục tỷ đồng. Ảnh: H.T
Từ thành công ban đầu đó, anh Thành thuê thêm đất mở rộng diện tích. Trồng đến đâu, anh đầu tư nhà xưởng, máy móc công nghệ hiện đại đến đó. Đến nay, diện tích vùng nguyên liệu của anh đã mở rộng lên 450 ha tại 6 tỉnh, thành gồm: Gia Lai, Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ, Thanh Hóa và Cần Thơ. Bên cạnh đó, anh còn liên kết cung cấp cây giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm chuối cho người dân ở các tỉnh, thành này. Trung bình mỗi năm, anh xuất bán trên 8.000 tấn chuối ra thị trường trong nước và các nước Trung Đông, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, anh thu lợi nhuận hơn 10 tỷ đồng. Đặc biệt, anh còn tạo việc làm cho hơn 200 lao động với mức lương 5-6 triệu đồng/người/tháng. Với những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, anh vinh dự được trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm đổi mới”, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba năm 2015…
Theo anh Thành, chuối tiêu hồng rất dễ trồng, ít sâu bệnh và nhanh cho thu hồi vốn. Bên cạnh đó, loại quả này rất tốt cho sức khỏe nên nhu cầu tiêu thụ khá cao, không chỉ trong nước mà còn ngoài nước. Vì vậy, chỉ cần thay đổi tư duy trồng chuối bằng công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. “Mỗi héc ta chuối nếu đầu tư bài bản bao gồm cải tạo đất, giống, phân bón, hệ thống tưới nước nhỏ giọt cùng nhà xưởng và một số máy móc phục vụ cho việc thu hoạch, đóng gói để xuất bán tốn khoảng 250 triệu đồng. Những năm sau, chi phí đầu tư chỉ bằng 50% năm đầu. Nếu chăm sóc tốt, năng suất chuối có thể đạt 45 tấn/ha/năm. Với giá bán 6.000-10.000 đồng/kg, trung bình mỗi năm, 1 ha chuối cho thu lãi từ 100 triệu đồng trở lên”-anh Thành phân tích.
Thu đầu mối về Gia Lai

Ông Phạm Văn Luyến-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông: “Việc đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu cũng như hỗ trợ kỹ thuật, cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm của Công ty TNHH Thuận Tâm Thành đã góp phần giúp người dân trên địa bàn huyện thay đổi tư duy sản xuất theo hướng công nghệ cao để tăng thu nhập. Địa phương rất khuyến khích những hình thức đầu tư như thế này”.

Năm 2015, anh Thành thành lập Công ty TNHH Thuận Tâm Thành và xây dựng thương hiệu chuối 3T (Thuận-Tâm-Thành). Đồng thời, anh đi đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước để tìm quỹ đất nhằm mở rộng quy mô sản xuất. Riêng tại Gia Lai, đến nay, anh đã phát triển vùng nguyên liệu lên đến 200 ha, tập trung ở huyện Chư Sê và Chư Prông. Tại đây, anh cũng đầu tư đầy đủ hệ thống tưới nước giọt, nhà xưởng chế biến. Anh còn xây dựng vườn ươm cây giống rộng hơn 1 ha tại xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê); liên kết cung cấp cây giống, hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho một số hộ dân và Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15) với tổng diện tích hơn 20 ha.
Là đơn vị được Công ty Thuận Tâm Thành cung cấp cây giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm trên diện tích 1 ha, mới đây, Bệnh viện Quân y 15 cũng đã thu về trên 37,5 tấn chuối. Thiếu tá Phạm Văn Duyên-Trưởng ban Tổ chức Hành chính Hậu cần Bệnh viện Quân y 15-cho biết, nhờ được Công ty tận tình hướng dẫn kỹ thuật theo đúng quy trình VietGAP, sau 9 tháng trồng, vườn chuối của đơn vị cho quả to, mẫu mã đẹp. Với giá bán 6.000-10.000 đồng/kg, đơn vị đã thu về được 225 triệu đồng. “Trồng chuối tiêu hồng ít tốn công sức, cũng ít bị bệnh. Sau khi thu hoạch, chuối tiếp tục được chăm sóc và cho thu thêm khoảng 5 năm nữa nên thu nhập những năm sau chắc chắn sẽ cao hơn”-Thiếu tá Duyên cho biết.
Nói thêm về việc mở rộng quy mô sản xuất, anh Thành cho rằng, Gia Lai là nơi rất thích hợp để trồng chuối bởi ở đây quỹ đất còn nhiều, đất đai màu mỡ và đặc biệt là ít thiên tai nên rủi ro thấp, chỉ cần tìm nơi đảm bảo về nguồn nước tưới sẽ cho hiệu quả. “Dự định của tôi là rút mọi đầu tư từ các tỉnh khác quy về một mối tại Gia Lai. Do vậy, tôi đang phấn đấu mỗi năm sẽ tăng diện tích vùng nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Gia Lai khoảng 50 ha. Ngoài ra, tôi cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, cung ứng cây giống và bao tiêu sản phẩm giúp người dân trong tỉnh chuyển đổi cây trồng để nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, trồng chuối hay bất cứ cây gì thì người dân cũng cần thay đổi tư duy, tầm nhìn, nhất là không nên trồng nhỏ lẻ mà mở rộng quy mô, sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt gắn với chế biến và bao tiêu sản phẩm theo hướng công nghệ cao, từ đó tạo ra sản phẩm chất lượng, có mẫu mã đẹp để đáp ứng yêu cầu thị trường”-anh Thành chia sẻ.
 HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.