Chăm lo đời sống người lao động Gia Lai:Động lực để doanh nghiệp phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát triển kinh doanh gắn với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân đang được nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai quan tâm. Đây là chính sách có ý nghĩa quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, lâu dài.
Hiện toàn tỉnh Gia Lai có hơn 4.000 doanh nghiệp, hầu hết đều nỗ lực đổi mới sản xuất, đẩy mạnh chăm lo đời sống người lao động. Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Gia Khang có 120 nhân viên, người lao động đang làm việc ở các bộ phận sản xuất gỗ nội thất xuất khẩu. Ngoài lương, 100% người lao động trong công ty còn được thực hiện đầy đủ các quyền lợi như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hộ lao động. Bà Đào Thị Ngọc Mai-Giám đốc Công ty-cho biết: Công ty luôn nêu cao khẩu hiệu “Sức khỏe người lao động là vốn quý nhất”, người lao động có sức khỏe tốt thì hoạt động sản xuất mới đạt hiệu quả. Hàng năm, Công ty đều phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Pleiku tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.
Công đoàn Công ty Cao su Chư Pah trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho vợ chồng công nhân Rơ Châm Jưng.  Ảnh: H.T
Công đoàn Công ty Cao su Chư Pah trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho vợ chồng công nhân Rơ Châm Jưng. Ảnh: H.T
Bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội: “Hàng năm, qua các đợt thanh-kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện chế độ chính sách cho người lao động, chúng tôi nhận thấy đơn vị nào thực hiện đầy đủ chế độ cho người lao động thì đơn vị đó có sự phát triển ổn định”.

Mới đây, chúng tôi chứng kiến một buổi khám sức khỏe định kỳ cho người lao động do Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Gia Khang phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Pleiku tổ chức. Trong lúc chờ tới lượt khám, chị Kpă HAranh-công nhân tổ đánh bóng gỗ-chia sẻ: “Tôi và nhiều công nhân khác được khám sức khỏe định kỳ nên rất yên tâm. Có sức khỏe chúng tôi mới làm việc tốt”. Ngồi bên cạnh, chị Nguyễn Thị Bích Ly (cùng tổ) cũng bày tỏ: “Tôi gắn bó với Công ty đã 5 năm, năm nào cũng được khám sức khỏe định kỳ. Được động viên, chia sẻ như thế nên chúng tôi tự thấy phải phấn đấu để có thêm nhiều đóng góp cho Công ty”.
Tương tự, Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam tại Gia Lai (ACOM Gia Lai) cũng là đơn vị có nhiều hoạt động chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động. Ông Nguyễn Trường Hùng-Giám đốc ACOM Gia Lai-cho biết: “Đơn vị luôn tích cực chăm lo đời sống người lao động như: sử dụng xe ô tô đưa đón công nhân đi làm; hỗ trợ bữa ăn trưa; nâng mức thưởng làm thêm ca, thêm giờ. Bên cạnh đó, đơn vị giảm chi phí hành chính, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, nâng giá trị giờ công, ngày công giúp người lao động tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng có nhiều hoạt động giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, hội viên. Ngoài chế độ lương hàng tháng, người lao động tại ACOM còn được hưởng đầy đủ các chế độ liên quan theo Luật Lao động, được thưởng đột xuất khi đạt thành tích cao, có sáng kiến hay. Dịp lễ, Tết, Công ty cũng tổ chức gặp mặt, tặng quà, tặng vé xe cho công nhân nghèo về quê đón Tết; hàng năm tổ chức cho công nhân đi du lịch..., qua đó động viên, khích lệ họ tích cực thi đua lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nhiều doanh nghiệp quốc doanh như các công ty cao su trực thuộc Binh đoàn 15 và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vẫn luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp giữ chân người lao động, dù hoạt động sản xuất kinh doanh đang trong giai đoạn khó khăn. Điển hình là Công ty TNHH một thành viên 715 (Binh đoàn 15) thời gian qua luôn đảm bảo đời sống cho 1.750 công nhân với mức thu nhập bình quân đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ ăn giữa ca, bảo hộ lao động được Công ty quan tâm đầy đủ. Theo Trung tá Hà Trọng Bảo-Giám đốc Công ty, ngoài các chế độ về tiền lương, đóng bảo hiểm cho người lao động đầy đủ, đơn vị còn thường xuyên quan tâm những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ, chia sẻ, cho mượn vốn phát triển kinh tế phụ gia đình. Vào những ngày lễ, Tết, Công ty tổ chức thăm hỏi, tặng quà, các hoạt động thể thao, văn hóa-văn nghệ tạo khí thế phấn khởi trong cán bộ, công nhân. Từ sự quan tâm đó, cán bộ, công nhân yên tâm làm việc, tăng năng suất lao động.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Do đó, theo bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, ngành sẽ tiếp tục làm tốt công tác thanh-kiểm tra theo quy định của pháp luật để nhắc nhở, chấn chỉnh những sai sót của doanh nghiệp. Nếu phát hiện doanh nghiệp nào cố tình vi phạm pháp luật về quy định chính sách tiền lương, an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động, trốn tránh tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm.
 HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.