Thaco bắt tay HAGL làm nông nghệp,kỳ vọng giải được bàitoán được mùa mất giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với việc các Tập đoàn công nghiệp tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không những góp phần giải quyêt về vốn, năng lực quản trị mà căn bản sẽ giải quyết được đầu ra cho sản phẩm, tránh tình trạng “được mùa mât giá, được giá thì mất mùa”.
Sáng 24/3, tiếp tục chuyến công tác tại Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự khởi công một loạt dự án tại Khu kinh tế Chu Lai, trong đó có dự án Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp, vốn đầu tư hơn 8.118 tỉ đồng.
Theo ông Trần Bá Dương,Chủ tịch THACO, dự án khu công nghiệp nông lâm nghiệp là Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung mà chính yếu và trước mắt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối, qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia. 
Đồng thời, có các chức năng là Trung tâm nghiên cứu (R&D) (về giống, vật tư nông nghiệp, công nghệ sinh học, hữu cơ và kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến); Các nông trường mẫu thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp, áp dụng cơ giới hóa và quản trị số hóa trên tinh thần cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho các loại cây ăn trái như: bưởi, mít, xoài và cây lâm nghiệp có giá trị cao phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu khu vực miền Trung; Khu chăn nuôi thực nghiệm; Sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ; Khu kho lạnh tập trung chuyên dụng cho trái cây; Nhà máy chế biến trái cây các loại để bao tiêu sản phẩm của Hoàng Anh Nông nghiệp Gia Lai và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên để sản xuất các loại trái cây sấy, trái cây cấp đông nhanh và cung cấp các nguyên liệu đầu vào là bột trái cây, nước trái cây cô đặc các loại cho các doanh nghiệp sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống vệ tinh khác.
Ngoài ra, Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp sẽ là nơi thu hút các nhà đầu tư là đầu mối sơ chế và cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất đồ gỗ thông qua việc nhập khẩu và phát triển vùng trồng nguyên liệu tại miền Trung, Tây Nguyên Việt Nam, Lào và Campuchia; các nhà đầu tư sản xuất đồ gỗ; các nhà đầu tư sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành gỗ…
 
Cái bắt tay chiến lược giữa "Bầu" Đức Hoàng Anh Gia Lai và Chủ tịch THACO Trần Bá Dương kèm những điều khoản trong hợp đồng đang mở ra nhiều cơ hội cho hàng nông sản sạch của Việt Nam tiếp cận nhiều thị trường quốc tế. Ảnh: Hà Minh
Đối với dự án khu công nghiệp nông lâm nghiệp, với sự tham gia của các tập đoàn công nghiệp, mà đứng đầu là Thaco, Thủ tướng cho rằng, đây là sự đảo chiều dòng vốn có tính chiến lược kết hợp yếu tố nền tảng công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp giúp tạo ra đột phá năng suất và giá trị sản xuất. Từ đó, tạo nên những diễn biến tích cực căn bản nhằm nâng cao hơn nữa đời sống kinh tế người dân, góp phần hiện thực hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn .
Theo thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sự tham gia của các nhà công nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp sẽ góp phần giải bài toán lớn cho nông nghiệp. Ngoài vốn, xu hướng này sẽ đóng góp nền tảng quản trị sản xuất quy mô lớn, khả năng ứng dụng công nghệ, tư duy sản phẩm, năng lực tiếp cận thị trường và nguồn nhân lực được chuẩn hóa. Từ đó, chúng ta có thể giải bài toán “được mùa mất giá, được giá mất mùa” trong nhiều năm qua. Đây cũng chính là thực tiễn thành công trong nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta đi vào chế biến sâu với các Tập đoàn hàng đầu Châu Á, trong đó có Samsung, Huyndai và bây giờ là THACO, Hoàng Anh Gia Lai…
 
Lô hàng đầu tiên sau cú bắt tay chiến lược đó đã được xuất đi tại Chu Lai đến thị trường quốc tế. Ảnh: Hà Minh
Thủ tướng khẳng định sẽ hết sức ủng hộ và hỗ trợ để các công ty nói chung và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải nói riêng đầu tư hoàn thành các dự án. Các bộ, ngành Trung ương phải tích cực phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư chiến lược cùng hợp tác, phát triển, thúc đẩy tỉnh Quảng Nam phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.
Cũng trong sáng 24/3, tại cảng Chu Lai – Trường Hải, Thủ tướng Chĩnh phủ đã chứng kiến Lô hàng trái cây đầu tiên được xuất khẩu đi các thị trường quốc tế đã mở ra một chương mới trong sự hợp tác giữa Thaco và Hoàng Anh Gia Lai trong lĩnh vực nông nghiệp.  
30 container chuối do Công ty Cổ phần Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp THADI (thuộc Tập đoàn Thaco) đã được xuất khẩu qua cảng Chu Lai để sang Thanh Đảo (Trung Quốc). Lô hàng xuất khẩu này trị giá hơn nửa triệu USD, mỗi container là 20 tấn chuối, với giá xuất khẩu bình quân 18.000/công. Tùy thời điểm, giá chuối xuất khẩu của công ty lên tới 24.000 USD/công.
Hà Minh (Đầu tư Online)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước