Giới đầu tư "săn lùng" cổ phiếu bầu Đức sau "nước cờ" mới với THACO

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau thoả thuận hợp tác chiến lược trị giá “tỷ đô” hồi tháng 8 năm ngoái, THACO và công ty nông nghiệp của bầu Đức tiếp tục ký hợp đồng về  phân phối, bao tiêu trái cây… Mối duyên này tiếp tục khiến cổ phiếu HAG và HNG “gây sốt” đối với giới đầu tư trên thị trường chứng khoán trong sáng đầu tuần. 
Bất chấp thị trường phiên đầu tuần (25/3) diễn ra tiêu cực, cặp cổ phiếu HAG và HNG của Hoàng Anh Gia Lai vẫn tăng trần mạnh mẽ.
Tại thời điểm tạm dừng phiên giao dịch sáng, HAG tăng trần 360 đồng lên 5.610 đồng/cổ phiếu còn HNG tăng trần 1.050 đồng lên 16.050 đồng/cổ phiếu. Cả hai mã này đều trắng bên bán và có dư mua giá trần.
Cụ thể, HAG dư mua giá trần hơn 2 triệu cổ phiếu còn HNG có dư mua giá trần gần 29 nghìn đơn vị. Khớp lệnh tại HAG đạt 3,5 triệu cổ phiếu và tại HNG là trên 5,6 triệu cổ phiếu.
Hôm qua (24/3), công ty nông nghiệp của bầu Đức - HAGL Agrico đã ký hợp đồng đối tác chiến lược với Công ty CP Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp (THADI), một thành viên của Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa được thành lập ngày 18/3.
 
Bầu Đức bước qua giai đoạn khó khăn sau khi nhận vốn từ THACO
Hợp đồng này nhằm phân phối trái cây xuất khẩu cho thị trường cao cấp, bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, logistic và xuất nhập khẩu.
Theo đó, HAGL và THACO không chỉ xuất khẩu trái cây tươi mà sẽ chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm đã qua chế biến rồi mới xuất khẩu. Năm 2019, HAGL Agrico dự kiến xuất khẩu 300.000 tấn trái cây và sẽ tăng lên thành 1 triệu tấn vào năm 2021.
Riêng trong ngày hôm qua, 30 container chuối tươi đã được THADI và HAGL Agirco xuất bản sang Thanh Đào (Trung Quốc) từ cảng Chu Lai, tổng giá trị khoảng trên 500 nghìn USD.
Trước đó, vào hồi tháng 8/2018, THACO và HAGL cũng đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược với việc THACO cam kết thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay của HNG khoảng 14.000 tỷ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có cũng như trồng mở rộng, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar.
Ước tính tổng số tiền THACO đầu tư vào các công ty của HAGL khoảng 22.000 tỷ đồng (xấp xỉ 1 tỷ USD). Đến nay, THACO dã ứng vốn trên 10.500 tỷ đồng để giúp HAGL Agrico tái cơ cấu nợ và chuyển đổi một phần diện tích cao su, cọ dầu sang trồng cây ăn trái, quy hoạch nông trường và ứng dụng giải pháp cơ giới hoá đồng bộ. Bầu Đức cho biết, sau khi bắt tay với THACO thì HAGL đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Trên thị trường chứng khoán sáng nay, các chỉ số bị điều chỉnh mạnh. VN-Index mất 18,19 điểm tương ứng 1,84% còn 970,52 điểm và HNX-Index mất 1,57 điểm tương ứng 1,45% còn 106,52 điểm.
Số mã giảm áp đảo số mã tăng giá. Thống kê cho thấy có đến 429 mã giảm, 38 mã giảm sàn trong khi số mã tăng là 161 mã và 44 mã tăng trần.
Thanh khoản đạt 139,06 triệu cổ phiếu tương ứng 2.661,25 tỷ đồng trên HSX và 23,08 triệu cổ phiếu tương ứng 240,82 tỷ đồng trên HNX.
Phiên này, chỉ số chịu tác động tiêu cực trong bối cảnh các mã vốn hoá lớn đều mất giá mạnh. VCB mất 1.100 đồng, VIC mất 1.900 đồng, VHM mất 2.400 đồng, VNM mất 1.500 đồng, VJC mất 1.200 đồng.
Theo đó, chỉ riêng VHM đã khiến VN-Index giảm 2,45 điểm; GAS góp vào mức giảm chung 2,27 điểm và sức tác động của VIC, VRE và VCB lần lượt là 1,85 điểm, 1,35 điểm và 1,24 điểm.
Chiều ngược lại, HNG, HAG, YEG tăng trần là đây là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index. Tuy nhiên, sức tác động của những mã này đối với chỉ số chung không đáng kể: HNG đóng góp 0,25 điểm; HAG đóng góp 0,1 điểm và YEG đóng góp 0,07 điểm.
Theo nhận xét của VCBS, thị trường đã trải qua một tuần điều chỉnh tương đối mạnh. VCBS thiên về kịch bản VN Index sẽ vẫn tiếp tục dao động tích lũy xung quanh ngưỡng 1.000 điểm với biên độ khoảng 20 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3.
Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân tích lũy các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa trung và lớn với tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm 2019 đang được giao dịch ở những vùng giá chiết khấu hấp dẫn, đồng thời cũng cần tuân thủ kỷ luật đầu tư và cập nhật liên tục những thông tin mới từ đại hội cổ đông của các doanh nghiệp niêm yết sẽ diễn ra trong tuần sau.
Mai Chi (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.