Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là một trong những vị thần mang lại tài lộc và may mắn cho mọi người. Ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng được dân gian coi là ngày vía thần Tài. Trong đó, ngày 10 tháng Giêng là quan trọng nhất bởi đây là tháng khởi đầu một năm mới. Theo thông lệ, vào ngày này, người dân thường mua vàng, dù ít dù nhiều, để cầu may mắn.

Sáng sớm, Tiệm vàng Ngọc Diệp đã rất đông. Ảnh: H.D
Từ sáng sớm ngày 14-2, tiệm vàng Ngọc Diệp đã rất đông khách hàng. Ảnh: H.D

Mới khoảng 6 giờ sáng 14-2 (tức mùng 10 tháng Giêng), tiệm vàng Ngọc Diệp (144 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) đã có khá nhiều khách hàng tới mua vàng để cầu tài lộc và may mắn cho cả năm. Cầm trên tay chiếc nhẫn vàng vừa mua được từ tiệm vàng Ngọc Diệp, chị Lê Thị Thanh Tâm (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) cười tươi cho biết: “Cái nhẫn kim tiền này là tôi đặt trước từ hôm qua rồi, giờ tới lấy cho nhanh. Bởi lẽ, thường vào ngày này có rất đông người mua, nếu không đặt hàng trước, tôi sợ phải xếp hàng chờ rất lâu mới tới lượt".

Ảnh: H.D
Ảnh: H.D



Cũng đi mua vàng cầu tài lộc cho năm mới, chị Nguyễn Hoài Phương (xã Phú Hoà, huyện Chư Pah) lại chọn một chiếc nhẫn có đính con heo để làm vật may mắn. Chị Phương lý giải: “Linh vật năm nay là con heo. Vả lại heo thường thể hiện sự no đủ, may mắn, hiền lành, phú quý, sinh sôi nảy nở... Mặc dù ở huyện nhưng mỗi lần sắm vàng, tôi chỉ chọn Ngọc Diệp vì nhân viên ở đây rất tận tình, chu đáo, niềm nở. Đặc biệt, vàng mua vào bán ra ở đây ít bị lỗ".

Trước ngày vía Thần Tài, rất nhiều khách hàng đã đặt cọc cho các tiệm vàng để “xí phần”, tránh phải chen lấn và chờ đợi. Chị Lê Hà-chủ tiệm vàng Ngọc Diệp-cho biết: “Từ ngày mùng 8, mùng 9 tháng Giêng đã có rất nhiều người đặt cọc mua hàng rồi. Có người đặt một lần 14 miếng vàng loại 1 chỉ để tặng người thân trong gia đình. Cũng có chủ doanh nghiệp đặt cùng lúc nhiều chiếc nhẫn để lì xì cho nhân viên trong ngày vía Thần Tài. Cũng như mọi năm, chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn số lượng vàng khá lớn để phục vụ nhu cầu của khách hàng vì khách đến với tiệm không chỉ trên địa bàn TP. Pleiku mà còn ở các huyện lân cận".

Rất nhiều khách hàng từ các huyện, thị xã đến Tiệm vàng Ngọc Diệp mua vàng Ngày Thần Tài. Ảnh: H.D
Rất nhiều khách hàng từ các huyện, thị xã trong tỉnh đến Tiệm vàng Ngọc Diệp mua vàng ngày vía Thần Tài. Ảnh: H.D



Được biết, tiệm vàng Ngọc Diệp được mở từ năm 1968, là một trong những tiệm vàng lâu đời nhất ở Pleiku. Trong suốt hơn 4 thập kỷ kinh doanh, tiệm vàng này luôn đặt uy tín và chất lượng phục vụ lên hàng đầu. Vì vậy, việc rất đông khách hàng tìm đến tìm đến tiệm mỗi khi cần mua bán vàng là điều dễ hiểu. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong ngày vía Thần Tài năm nay, tiệm vàng Ngọc Diệp đã chuẩn bị khoảng 7 kg vàng, tương đương với 160 lượng vàng. Trong số này có khoảng 50 lượng để làm những sản phẩm đặc biệt cho ngày vía Thần Tài như: nhẫn heo vàng (linh vật của năm), nhẫn kim tiền, nhẫn kim tiền đính thỏi vàng...; khoảng 50 lượng vàng miếng SJC, còn lại là vàng khâu 9999 (loại 0,5 chỉ và 1 chỉ)...



Ngoài tiệm vàng Ngọc Diệp, các tiệm vàng có tiếng khác trên địa bàn TP. Pleiku như: Kim Hồng Loan, Ngọc Thạnh, Vĩnh Thạnh... cũng có rất đông khách đến mua vàng trong ngày vía Thần Tài năm nay để cầu may. Theo các chủ tiệm vàng lớn và lâu năm này, phải mua vàng đủ tuổi thì cát khí mới mạnh, tiền tài viên mãn, phúc lộc dồi dào. “Người mua cần biết lựa chọn nơi uy tín để sản phẩm mình mua đạt tiêu chuẩn và chất lượng. Ví dụ, vàng khâu của Ngọc Diệp luôn được làm từ bóng ký có mã số, thương hiệu quốc tế nên rất đảm bảo chất lượng, độ tuổi. Đó cũng là lý do để bao nhiêu năm nay, khách hàng luôn chọn tiệm vàng Ngọc Diệp là nơi mua bán vàng. Điều đáng chú ý là ngày vía Thần Tài năm nay lại rơi vào dịp lễ Tình nhân nên lượng khách hàng tăng hơn nhiều so với mọi năm; nhu cầu về mẫu mã sản phẩm cũng đa dạng, phong phú hơn. Tiệm đã phải làm thêm số lượng lớn các loại vòng, nhẫn, lắc, dây chuyền... để phục vụ cho nhu cầu mua làm quà tặng nhân ngày Valentine của khách hàng. Ngoài ra, tiệm còn có chương trình tặng vé số cho khách hàng khi đến mua vàng như là một cách cảm ơn và để chúc cho khách hàng được may mắn hơn”-chị Lê Hà cho biết thêm.

Khách hàng nào cũng hài lòng vì cung cách phục vụ tại Tiệm vàng Ngọc Diệp. Ảnh: H.D
Khách hàng khá hài lòng vì cung cách phục vụ tại tiệm vàng Ngọc Diệp. Ảnh: H.D

Tương truyền, Thần Tài là tiên trên trời, chuyên cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi tỉnh dậy Thần Tài bị mất trí nhớ phải đi xin ăn. Điều kỳ lạ là khi Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó buôn may bán đắt và trở nên giàu có(câu “Thần Tài gõ cửa” ngụ ý may mắn bất ngờ đến cũng xuất phát từ đây). Đến một ngày nọ, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Đó là ngày mồng 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần Tài. Từ đó, vào ngày này hàng năm, người dân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.


Gia Khang

Có thể bạn quan tâm