Giám đốc Sở KH và ĐT Gia Lai:Không ưu ái riêng nhà đầu tư nào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Tỉnh Gia Lai đang đẩy mạnh thu hút đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, tỉnh đã ưu ái giao “đất vàng” cho một vài doanh nghiệp, đặc biệt là Tập đoàn FLC. Để rộng đường dư luận, P.V Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư xung quanh vấn đề này.
* P.V: Công tác xúc tiến thu hút đầu tư của tỉnh thời gian gần đây được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả khả quan. Vậy, ông có thể cho biết một số kết quả trong lĩnh vực này?
- Ông HỒ PHƯỚC THÀNH: Thời gian gần đây, kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh tăng đáng kể cả về số dự án đăng ký và số vốn đầu tư. Riêng năm 2018, toàn tỉnh có 58 dự án được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 6.525 tỷ đồng (tăng 15 dự án, tăng 2.516 tỷ đồng vốn so với năm 2017). Trong năm có 42 dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động, vốn thực hiện gần 5.100 tỷ đồng. Các dự án tiêu biểu có số vốn lớn như: Nhà máy điện mặt trời TTC Krông Pa công suất 49 MW (vốn đăng ký 1.428 tỷ đồng); Nhà máy nước sạch công suất 9.000 m3/ngày đêm tại huyện Chư Sê (vốn đăng ký 125 tỷ đồng); Nhà máy nước sạch công suất 9.500 m3/ngày đêm tại thị xã An Khê (vốn đăng ký 160 tỷ đồng)...
 Ông Hồ Phước Thành chủ trì cuộc họp lấy ý kiến về hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: H.D
Ông Hồ Phước Thành chủ trì cuộc họp lấy ý kiến về hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: H.D
Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 66 dự án quy mô lớn được nhà đầu tư quan tâm, tổng số vốn khoảng 25.000 tỷ đồng (chưa tính 32 dự án điện mặt trời, điện gió của 23 nhà đầu tư được tỉnh cho khảo sát với quy mô 3.951 MW, số vốn dự kiến trên 86.000 tỷ đồng). Ngoài ra, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép lập quy hoạch chi tiết một số dự án bất động sản và dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang khảo sát, lập dự án.
* P.V: Được biết, Tập đoàn FLC đã đề nghị đầu tư một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Nếu các dự án triển khai thành công có thể coi là một bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Song cũng có ý kiến cho rằng tỉnh đã có sự ưu ái khi đồng ý cho FLC đầu tư nhiều dự án lớn tại những vị trí “vàng”. Ông có ý kiến gì về điều này?
- Ông HỒ PHƯỚC THÀNH: Quan điểm của tỉnh đối với công tác thu hút đầu tư là chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; sử dụng hợp lý, tiết kiệm tối đa tài nguyên thiên nhiên; đảm bảo phát triển bền vững, phát triển kết cấu hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đảm bảo an ninh chính trị; không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Đồng thời, đẩy mạnh việc kêu gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, từ đó xây dựng, phát triển hệ thống các ngành phụ trợ; thu hút một số ngành, nghề về khu vực nông thôn để giải quyết việc làm tại chỗ; hỗ trợ tích cực các dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
Theo đó, những năm qua và cả những năm tiếp theo, tỉnh tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá, tạo sự chuyển biến căn bản về công tác xúc tiến đầu tư hiệu quả, chất lượng nhằm phát triển kinh tế-xã hội địa phương, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, tạo thuận lợi hơn cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể an tâm về vấn đề bình đẳng, hoàn toàn không có sự ưu ái cho nhà đầu tư nào, kể cả Tập đoàn FLC.
* P.V: Xin ông thông tin rõ về tiến độ triển khai các dự án mà Tập đoàn FLC đang đề nghị đầu tư trên địa bàn tỉnh?
- Ông HỒ PHƯỚC THÀNH: Hiện FLC được tỉnh cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư vào tỉnh 6 dự án, gồm: dự án nông nghiệp công nghệ cao có diện tích gần 2.000 ha ở xã Ia Mơr, huyện Chư Prông; dự án tổ hợp khách sạn hội nghị và thương mại 5 sao, khu nhà phố thương mại FLC Pleiku Center Point và siêu thị tại đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Pleiku); dự án tháp đôi, khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp FLC Pleiku tại đường Quang Trung-Trần Hưng Đạo (TP. Pleiku); dự án tại khu đất 5 ha và 3 ha đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku); dự án tại khu đất kho CK 54 (xã Trà Đa, TP. Pleiku) và dự án khu phức hợp sân golf, resort, khách sạn ở huyện Đak Đoa.
Trong các dự án này, chỉ mới có duy nhất dự án khu phức hợp sân golf, resort, khách sạn ở huyện Đak Đoa là FLC đang triển khai các thủ tục thanh lý cây thông, điều chỉnh quy hoạch và đánh giá tác động môi trường, lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để hoàn thiện hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư. Với các dự án còn lại, tỉnh đang điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và các thủ tục cần thiết khác, đặc biệt là xin ý kiến của các bộ, ngành Trung ương... Khi điều chỉnh xong, tỉnh sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Lúc này, FLC cũng sẽ như các doanh nghiệp và các nhà đầu tư khác muốn đầu tư sẽ phải tham gia đấu giá. Điều này có nghĩa là hiện tại, tỉnh chưa giao vị trí đất nào cho FLC.
* P.V: Xin cảm ơn ông!
 HÀ DUY (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước