Đại gia Lê Phước Vũ: Nợ vay ngất ngưởng, cổ phiếu HSG rơi không phanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nợ vay nhiều, trong khi đó lợi nhuận của Hoa Sen càng giảm, hàng tồn kho cao và các khoản phải thu ngắn hạn ngất ngưởng.

 
Cổ phiếu HSG của đai gia Lê Phước Vũ vẫn chìm sâu trong khủng hoảng
Cổ phiếu HSG của đai gia Lê Phước Vũ vẫn chìm sâu trong khủng hoảng



Cổ phiếu HSG đang đi xuống vùng giá thấp nhất trong nhiều năm

Đóng cửa phiên ngày 19/12, cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) chỉ còn giao dịch ở mức 7.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu so với mức đỉnh giá trên 25.000 đồng/cổ phiếu đầu năm, HSG đã khiến ông chủ và các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này thua lỗ trên 70% khoản đầu tư.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa thông báo về việc đăng ký mua vào 4 triệu cổ phiếu HSG thông qua phương thức thỏa thuận.

Với mức giá chỉ 7.000 đồng/cổ phiếu hiện nay, con số mà ông Vũ chi ra để mua vào số cổ phiếu này vào khoảng 28 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cùng thời điểm ông Lê Phước Vũ công bố thông tin đăng ký mua vào lượng cổ phiếu trên thì Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen, nơi ông Vũ đang là chủ tịch cũng muốn bán ra lượng cổ phiếu tương ứng để giảm tỷ lệ sở hữu còn 24,32%. 

Như vậy, nhiều khả năng đây sẽ là thương vụ bán sang tay cổ phiếu giữa chính ông chủ tập đoàn này với doanh nghiệp của mình nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu trực tiếp của ông tại Hoa Sen.


 

Diễn biến cổ phiếu Tôn Hoa sen từ đầu năm 2018 đến nay.
Diễn biến cổ phiếu Tôn Hoa sen từ đầu năm 2018 đến nay.

Tuy nhiên, việc mua bán cổ phiếu theo kiểu lấy từ “túi trái bỏ sang túi phải” của ông chủ tập đoàn này chỉ là một điểm nhỏ trong hàng loạt vấn đề đau đầu mà Tập đoàn này đang trải qua.

 

Hàng tồn kho chất cao và các khoản nợ vay ngất ngưởng
Hàng tồn kho chất cao và các khoản nợ vay ngất ngưởng




Liệu có lâm vào “vòng xoáy” nợ nần?

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu Hoa Sen làm ăn hiệu quả, lợi nhuận ròng tăng trưởng tương ứng cùng với số nợ vay. Đằng này càng vay nợ nhiều, lợi nhuận của Hoa Sen càng giảm, hàng tồn kho cao và các khoản phải thu ngắn hạn ngất ngưởng.

Tính đến quý III/2018, tổng dư nợ vay của HSG đã lên đến hơn 18.000 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngắn hạn hơn 12.000 tỷ đồng, tỷ số nợ phải trả trên tổng tài sản lên gần 78%.

Hiện, HSG đang vay tại 16 ngân hàng cả trong lẫn ngoài nước, trong đó có 3 ngân hàng lớn của Việt Nam là BIDV, Vietcombank, VietinBank lần lượt đều cho vay đến con số vài nghìn tỷ đồng.

Dù HSG đã tất toán 8 khoản nợ tại 5 ngân hàng, giá trị các khoản vay ngắn hạn lại tăng lên, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Hoa Sen vẫn lên mức kỷ lục là 3,02 lần.

Gần đây, tập đoàn này liên tục có văn bản giải trình gửi cho Hose về kết quả kinh doanh năm sau thấp hơn năm trước, quí sau thấp hơn quí trước với các lý do: giá vốn bán hàng tăng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng, chi phí lãi vay tăng.

Đơn cử, quí 1 năm 2018 lợi nhuận sau thuế của tập đoàn vỏn vẹn 87 tỉ đồng, quí 2.2018 còn thấp hơn, chưa đầy 83 tỉ đồng. Báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2018 (niên độ tài chính 2017-2018) của Hoa Sen cho hay tập đoàn lỗ tới 102 tỷ đồng trong kỳ dù doanh thu vẫn tăng 24%.

Nguyên nhân gây ra khoản lỗ là do chi phí tăng cao khiến biên lợi nhuận gộp giảm mạnh, cùng với đó là chi phí lãi vay cao và lỗ tỷ giá tăng cao dù sản lượng hàng bán ra vẫn ổn định.

Tính trong cả niên độ tài chính 2017-2018, Hoa Sen ghi nhận doanh thu tăng 32% nhưng lãi ròng lại giảm mạnh 69% chỉ đạt 410 tỷ đồng.

Tình hình trong tương lai của cổ phiếu này cũng khiến nhiều nhà đầu tư đang hoang mang lo lắng. Khi tỷ giá, lãi suất đã qua vùng đáy và được báo có xu hướng tăng liệu có khiến Hoa Sen lâm vào “vòng xoáy” nợ nần?

Ngoài ra, cũng như các “đại gia nợ” khác, 70% nợ vay của HSG là ngắn hạn, và việc doanh nghiệp này sử dụng nợ ngắn hạn đầu tư dài hạn ở tầm quy mô trong điều kiện thị trường tài chính biến động luôn tiềm ẩn mạo hiểm.

Bảo Chương (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.