Thủy điện Việt hoàn thiện hồ sơ kiện nhà thầu Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công ty VSH đang phối hợp cùng với các công ty tư vấn luật được thuê để giải quyết vụ kiện với nhà thầu Trung Quốc.
Nhà thầu Trung Quốc chậm tiến độ, thiếu thiện chí đòi kiện
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thừa quyền Thủ tướng báo cáo gửi Quốc hội về 4 dự án thủy điện lớn, trong đó có thủy điện Thượng Kon Tum.
Dự án thủy điện Thượng Kon Tum có quy mô công suất lắp máy 220 MW, được thiết kế xây dựng trên sông Đắk Nghé (nhánh chính thượng nguồn sông Sê San), nằm trong Quy hoạch bậc thang thủy điện sông Sê San được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 469/CP-CN ngày 07 tháng 6 năm 2001.
Dự án do Công ty Cổ phần thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) làm chủ đầu tư.
Cuối năm 2016, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội kết quả tình hình thực hiện Dự án tại Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội Khóa XIV (Báo cáo số 567/BC-CP ngày 07 tháng 12 năm 2016).
Các hạng mục đập dâng và đập tràn của thủy điện Thượng Kon Tum do nhà thầu Việt Nam thực hiện đã và đang tiếp tục bám sát các mốc thi công nhưng công tác thi công lại tuyến năng lượng và nhà máy đã được các nhà thầu mới triển khai thực hiện nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu. Ảnh: VSHPC
Theo báo cáo này, để triển khai thực hiện Dự án, Công ty VSH đã tổ chức đấu thầu lựa chọn các nhà thầu thi công: Gói thầu tuyến áp lực (gồm hạng mục đập dâng và đập tràn) tổ chức đấu thầu quốc tế theo hình thức EPC, Tổ hợp nhà thầu (Nhà thầu Việt Nam) gồm Công ty Cổ phần xây dựng 47, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Tiến Dung - Kon Tum và PECC1 trúng thầu;
Gói thầu tuyến năng lượng và nhà máy tổ chức đấu thầu quốc tế theo hình thức EC, Tổ hợp nhà thầu (Nhà thầu Trung Quốc) gồm Viện Thiết kế Hoa Đông thuộc Tập đoàn thủy điện Trung Quốc và Công ty TNHH Cục Đường sắt số 18) trúng thầu;
Gói thầu thiết bị tổ chức đấu thầu quốc tế, Nhà thầu cung cấp là Andritz Hydro thuộc nước Cộng hòa Áo trúng thầu;
Các gói thầu nhỏ khác tiến hành đấu thầu rộng rãi trong nước.
Trong quá trình thực hiện thi công Dự án, do tình hình tiến độ thi công tuyến năng lượng và nhà máy chậm trễ nghiêm trọng và thái độ thiếu thiện chí hợp tác của nhà thầu Trung Quốc, Công ty VSH đã có Nghị quyết chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc và ra Thông báo chấm dứt hợp đồng (số 861/CV-VHS-KHĐT ngày 14 tháng 7 năm 2014).
Sau khi Công ty VSH chính thức thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc và thu hồi toàn bộ giá trị bảo lãnh thực hiện Hợp đồng và bảo lãnh tạm ứng, ngày 23/8/2014, nhà thầu Trung Quốc đã gửi đơn kiện Công ty VSH lên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), đề nghị phân xử các nội dung liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng.
Hoàn thiện hồ sơ sẵn sàng tranh tụng
Sau khi nhà thầu Trung Quốc gửi gơn kiện Công ty VSH lên VIAC đề nghị phân xử các nội dung liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng, Công ty VSH cũng đã có hồ sơ tự bảo vệ và đơn gửi VIAC đề nghị phân xử về việc nhà thầu Trung Quốc vi phạm hợp đồng.
Để chuẩn bị tranh tụng trong vụ kiện, Công ty VSH đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp lý với các công ty tư vấn luật của Việt Nam và quốc tế là: Công ty YKVN Singapore (chi nhánh tại Việt Nam) và Công ty EPLEGAL Việt Nam. Sau khi xem xét hồ sơ, các công ty này đã đề nghị và Công ty VSH đã ký bổ sung Công ty DREW & NAPIERLLC Singapore tham gia.
Các công việc, thủ tục pháp lý đã thực hiện với VIAC: Công ty VSH đã phối hợp cùng các công ty Tư vấn luật được thuê hoàn thành Đơn phản tố và Đơn khởi kiện lại NTTQ, gửi VIAC; thanh toán chi phí trọng tài theo quy định; thống nhất địa điểm và ngôn ngữ tranh tụng; thống nhất cử trọng tài viên và Chủ tịch trọng tài.
Tuy nhiên, đầu năm 2017, Công ty VSH đã chấm dứt hợp đồng với các công ty YKVN Singapore, Công ty EPLEGAL Việt Nam và Công ty DREW & NAPIERLLC Singapore với lý do công tác tư vấn của các công ty này không đạt hiệu quả và còn yêu cầu Công ty VSH thanh toán thêm chi phí rất lớn.
Công ty VSH đã chọn Công ty tư vấn Luật Nam Hùng do GS.TS Nguyễn Vân Nam làm giám đốc để tư vấn tiếp cho vụ tranh chấp.
Hiện tại, Công ty VSH đang phối hợp cùng với các công ty tư vấn luật được thuê để giải quyết vụ kiện, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, chứng cứ và bổ sung các tài liệu pháp lý cần thiết, chuẩn bị lời chứng về sự kiện để tranh tụng.
Trong văn bản gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương nhận định: "Việc xử lý vụ kiện về chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc là phức tạp và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và vấn đề này có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả của dự án.
Hiện nay, Công ty VSH đang phối hợp với các đơn vị tư vấn luật tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ kiện để có đối sách phù hợp nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước và của các cổ đông".
Minh Thái (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước