Giám đốc Học viện Hàng không tự đem tài sản công đi hợp tác KD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bà Nguyễn Thị Hải Hằng, giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam, bị kết luận có nhiều sai phạm về quản lý tài sản công, vi phạm chế độ kế toán sau khi Bộ GTVT xem xét đơn tố cáo.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ vừa ký Kết luận về việc giải quyết tố cáo đối với cá nhân bà Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam, và các tổ chức, cá nhân tại Học viện Hàng không Việt Nam (địa chỉ 104 đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP.HCM).
Theo kết luận nêu trên, bà Nguyễn Thị Hải Hằng đã chỉ đạo Trung tâm Ngoại ngữ Tin học Hàng không ALI (trực thuộc Học viện Hàng không Việt Nam) mang tài sản Nhà nước (văn phòng và phòng học) để ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Tư vấn và Hỗ trợ giáo dục ESCC. Trung tâm Ngoại ngữ Tin học Hàng không ALI chỉ mới nộp về cho Học viện Hàng không Việt Nam 132 triệu đồng trong khi số tiền phải thu từ việc cho thuê mặt bằng, điện, nước là 1,03 tỷ đồng.
Cùng với đó, bà Nguyễn Thị Hải Hằng đã thành lập Tổ phục vụ quản lý kinh doanh bãi xe, căng tin cơ sở đào tạo của Học viện Hàng không Việt Nam, nguồn thu từ năm 2016 – 2017 đạt hơn 1,5 tỷ đồng nhưng không được chuyển về Phòng Tài chính kế toán, dẫn tới việc phần lớn số tiền này đã bị “bỏ quên” ngoài sổ sách kế toán.
Học viện Hàng không Việt Nam bị kết luận có nhiều sai phạm trong quản lý tài sản công.
Tổ phục vụ này còn tự ý cải tạo, sửa chữa căng tin của Học viện Hàng không Việt Nam (tại cơ sở 104 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận và 18A đường Cộng Hòa, quận Tân Bình) trái thẩm quyền, không đúng trình tự thủ tục, các hợp đồng sửa chữa không có thiết kế bản vẽ thi công…
Kế đó, Trung tâm đào tạo phi công thuộc Học viện Hàng không Việt Nam đã ký hợp đồng với Chi nhánh Viettel Khánh Hòa (Tập đoàn Viễn thông Quân đội) về việc cho thuê mặt bằng của Trung tâm đào tạo phi công để làm vị trí đặt trạm viễn thông với giá thuê 2,2 triệu đồng/tháng, tổng số tiền thuê 342 triệu đồng nhưng đang được “để quên” tại ngân hàng. Hành vi này đã vi phạm quy định về quản lý tài sản công, vi phạm chế độ tài chính kế toán.
Theo Bộ GTVT, để xảy ra sai phạm nói trên, trước hết là trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Hải Hằng và ông Lưu Trung, lần lượt là Giám đốc và Phó Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam, các cá nhân tham mưu, các Trưởng phòng nghiệp vụ và Giám đốc Trung tâm đào tạo phi công.
Trước tình hình nói trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao Thanh tra Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định thu hồi 132 triệu đồng của Học viện Hàng không Việt Nam do mang tài sản Nhà nước liên doanh liên kết, nộp vào ngân sách Nhà nước; thu hồi 342 triệu đồng của ông Nguyễn Hồng Phong, nguyên Giám đốc Trung tâm đào tạo phi công, do mang tài sản Nhà nước cho thuê không đúng quy định; đồng thời yêu cầu Học viện Hàng không Việt Nam thu hồi số tiền 1,03 tỷ đồng mà Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học ALI còn nợ Học viện Hàng không Việt Nam trong việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Bình Nguyên (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước