'Vết dầu loang' chất lượng kém trên cao tốc 34.000 tỉ đồng ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau những “ổ gà”, “ổ trâu” trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải khắc phục, đến lượt cầu VD09B tại Km 107+829 CT.01 thuộc địa bàn xã Bình Trung, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị thấm dột
Một điểm thấm dột tại cầu VD09B
Một điểm thấm dột tại cầu VD09B
Từ phản ánh của người dân địa phương và cơ quan báo chí, sáng 22.10, ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND H.Bình Sơn, cùng lãnh đạo xã Bình Trung đến hiện trường kiểm tra tình trạng thấm dột tại cầu VD09B thuộc gói thầu A3, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Gói thầu này do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công và suốt 4 năm qua ông Phạm Tấn Lực, một nông dân xã Bình Trung, đã kiên trì điều tra thu thập chứng cứ, rồi cùng người dân gửi nhiều đơn tố cáo những sai phạm của nhà thầu tới cơ quan chức năng (Thanh Niên ngày 21.10 đã có bài Lão nông điều tra sai phạm trên cao tốc 34.000 tỉ đồng).
Mưa lớn nước thấm chảy thành dòng
Theo quan sát của PV Thanh Niên, dưới dạ cầu VD09B có 2 điểm bị thấm dột: đoạn dọc giữa cầu và mép bên phải thành cầu (tính theo hướng bắc - nam). Sáng 22.10, đoạn dọc giữa cầu nước vẫn rỉ từng giọt xuống đường dân sinh và mép bên phải thành cầu nước rỉ xuống thành vết ẩm mốc rêu xanh. Ngoài ra, trên mặt đường cầu này còn xuất hiện một điểm bong tróc. Cũng trong sáng 22.10, nhà thầu huy động phương tiện, nhân lực bắt đầu khắc phục tình trạng thấm nước đoạn dọc giữa cầu VD09B.
Sáng 22.10, nhà thầu huy động nhân lực tiến hành xử lý việc thấm dột tại cầu VD09B
Sáng 22.10, nhà thầu huy động nhân lực tiến hành xử lý việc thấm dột tại cầu VD09B
Ông Nguyễn Vũ, một người dân ở thôn Phú Lễ 1 (xã Bình Trung), cho biết tình trạng thấm dột tại cầu VD09B diễn ra cách đây 10 ngày, khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. “Những ngày trước mưa lớn, tại những điểm bị thấm dột, nhất là ở giữa cầu, nước chảy ròng ròng xuống đường dân sinh, gây ảnh hưởng cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mấy ngày qua, dù nắng ráo, nhưng đến hôm nay vẫn còn nhỏ từng giọt”, ông Vũ cho biết.
Qua kiểm tra hiện trường cầu VD09B, ông Đoàn Hà Yên cho biết đoạn khớp nối giữa các hố thu trên mặt đường với ống thoát nước chưa được kín nên tạo sự rò rỉ nước ở bên thành cầu, đồng thời trên miệng hố thu nước giữa bê tông của hố thu và cao trình của đường có sự chênh lệch, không đồng bộ, gây ứ đọng nước trên mặt đường. Riêng việc nước thấm chảy giữa cầu, theo nhà thầu đây là 2 nguyên đơn, nước thấm ngay trên dải phân cách từ phía trên xuống dưới dạ cầu.
“Việc người dân phản ánh cầu VD09B bị thấm dột là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, nhà thầu nói rằng cầu VD09B đang trong giai đoạn hoàn thiện nên H.Bình Sơn kiến nghị nhà thầu là Công ty Giang Tô (Trung Quốc) có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng nước thấm chảy xuống đường dân sinh nằm phía dưới cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông”, ông Yên nói và cho biết thêm một số tuyến đường ngang và tuyến đường chui qua các cầu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn chạy qua địa bàn huyện vẫn chưa được nhà thầu hoàn thiện khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều trở ngại, gây mất an toàn giao thông.
Sau gần 2 tháng thông xe, cầu VD09B trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị thấm dột
Sau gần 2 tháng thông xe, cầu VD09B trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị thấm dột
Nhà thầu chậm trễ khắc phục
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 22.10, lãnh đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh về việc thấm nước tại vị trí cầu VD09B và hầm chui dân sinh (Km 106+730), VEC đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL), tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra hiện trường. Sơ bộ xác định việc thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B (Km 107+829) là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong: tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống. Mặt khác, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Việc thanh thải lòng cầu, tư vấn giám sát đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện, tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, nhà thầu chưa hoàn thành.
Riêng việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km 106+730), qua kiểm tra cho thấy, nguyên nhân là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10.10 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21.10, nhưng nhà thầu chậm khắc phục, gây bức xúc cho người dân địa phương.
Cần làm rõ đơn tố cáo của người dân
Trong động thái khác, liên quan gói thầu A3, trao đổi với PV Thanh Niên ngày 22.10, ông Phạm Tấn Lực cho biết: “Mấy hôm trước, có một người đến nhà tự xưng là người của nhà thầu đề nghị tôi đừng tố cáo nữa để tạo thuận lợi trong việc quyết toán công trình. Họ nói tùy chú, có nghĩa là mình ưng số tiền bao nhiêu thì họ đưa bấy nhiêu nhưng tôi nhất quyết không chịu”.
Cũng theo ông Lực, ngoài việc gửi đơn tố cáo kèm theo chứng cứ gian dối là các hình ảnh đã chụp được trong quá trình nhà thầu thi công gói thầu A3 đến các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi, ông còn gửi đến một số cơ quan T.Ư, trong đó có Bộ GTVT và VEC. Riêng đối với BQL, ông Lực rất nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan này, thậm chí còn mang đơn ra tận Đà Nẵng để gửi. “Hiện tôi vẫn còn lưu hóa đơn của bưu điện để chứng minh cho việc mình đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan hữu trách. Ngoài gửi đơn, tôi còn nhắn tin và điện thoại nhiều lần đến ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL, nhưng vụ việc vẫn không được xử lý. Các tin nhắn tôi vẫn còn lưu trong điện thoại”, ông Lực quả quyết.
Mặt đường trên cầu VD09B đã xảy ra bong tróc ẢNH: HIỂN CỪ
Mặt đường trên cầu VD09B đã xảy ra bong tróc ẢNH: HIỂN CỪ
Thế nhưng, trả lời PV Thanh Niên chiều 22.10, ông Nguyễn Tiến Thành nói chỉ mới phụ trách dự án được 1 năm và đến nay chưa nhận được đơn thư của ông Lực. "Khi nhận bàn giao tôi không nhận được thông tin về việc này. Tôi sẽ cho kiểm tra lại!", ông Thành nói. Còn ông Hoàng Việt Hưng, nguyên Giám đốc BQL (người tiền nhiệm của ông Thành), cho biết “không bàn giao đơn thư cho ông Thành là do các vụ việc liên quan đã được giải quyết xong từ tháng 9.2016” (?!). Khi đó, không chỉ ông Lực có đơn thư gửi BQL mà VEC và Bộ GTVT cũng yêu cầu giải trình, tổ chức thanh kiểm tra. Bộ GTVT cũng đã có kết luận một số sai phạm. “Nội dung ông Lực nêu có chỗ chính xác, có chỗ không, nguyên do có sự tranh chấp giữa các mỏ đất và các đơn vị nhà thầu. Tôi cũng nghe thông tin ông Lực bị đe dọa nhưng không kiểm chứng được”, ông Hưng nói.
Trước đó, VEC cũng đã có kết luận về đơn thư tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành vi phạm trong quản lý, điều hành dự án. VEC xác định ông Thành vi phạm quy chế hoạt động của BQL, không báo cáo một số vụ việc cụ thể để có phương án chỉ đạo kịp thời... đồng thời yêu cầu ông Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm, cải thiện mối quan hệ hài hòa giữa cấp trên và cấp dưới, nâng cao tinh thần trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị... 

Ngày 16.10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký ban hành Quyết định số 2222/QĐ-BGTVT thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án.

Liên quan đến các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 22.10, VEC cho biết Tổ kiểm tra của Bộ GTVT cùng VEC và các bên liên quan đã tiến hành kiểm tra công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn 65 km từ TP.Đà Nẵng đi Quảng Nam). Qua kiểm tra thực tế, tổ kiểm tra kết luận công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn tuyến sử dụng vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cơ bản hoàn thành theo thiết kế ban đầu. Bên cạnh đó, tổ kiểm tra lưu ý VEC cần xác định rõ trách nhiệm của các nhà thầu liên quan theo quy định, thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.

Thanh Niên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.