Doanh nhân trẻ nỗ lực vì sự phát triển quê hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn đó, các hội viên Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai vẫn sản xuất kinh doanh hiệu quả, giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội
Trải qua 15 năm hình thành và phát triển (2003-2018), Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trẻ đối với tương lai của đất nước; khơi dậy ý chí làm giàu chính đáng của thế hệ thanh niên thời kỳ đổi mới và hội nhập. Các hội viên Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đang tạo việc làm cho trên 3.000 lao động, tổng thu hàng năm đạt trên 1.500 tỷ đồng. Hội đã tập hợp trên 150 hội viên và kiện toàn tổ chức Hội cả về chất lượng và số lượng. Các hội viên luôn đồng hành hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế cũng như an sinh xã hội.
Với xu thế hội nhập và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc tiên phong chiếm lĩnh thị trường là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp thành công. Vì vậy, nhiều doanh nhân trẻ trong tỉnh đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, tái cơ cấu mô hình sản xuất để tạo ra các sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao, hướng đến đa dạng, chiếm lĩnh nhiều thị trường. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều doanh nhân trẻ điển hình, năng động trong nhiều lĩnh vực. Các doanh nhân trẻ đã góp phần đưa kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Bên cạnh nỗ lực sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, tọa đàm. Hội đã mời các chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam như Võ Trí Thành, Lê Thẩm Dương, Đỗ Thanh Năm hay Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển kinh tế tư nhân thời hội nhập và văn hóa doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động này, các doanh nhân trẻ Gia Lai đã chia sẻ những kinh nghiệm cũng như cách làm hay trong quá trình sản xuất kinh doanh nhằm khẳng định thương hiệu, vị thế trên chặng đường hội nhập và phát triển cùng đất nước.
 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (hàng trước, bìa trái) tham quan gian hàng của Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai. Ảnh: H.Đ.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (hàng trước, bìa trái) tham quan gian hàng của Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai. Ảnh: H.Đ.T
Song song với việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, các hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cũng đã tham gia tích cực các hoạt động xã hội, chương trình thiện nguyện tại địa phương và các tỉnh thành trên cả nước như: hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt; xây nhà tình nghĩa; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học... Với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, từng hội viên đã thể hiện được nghĩa cử cao đẹp trong công tác từ thiện xã hội, đền ơn đáp nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Chỉ trong 3 năm trở lại đây, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 12 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn ở các địa phương trong tỉnh, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; trao hàng ngàn suất quà cho các hộ dân đang gặp nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khu vực miền Trung gặp thiên tai, lũ lụt với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.
“Chung sức vì quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp”
Trong những năm tới, với nhận thức đội ngũ doanh nhân là đại diện cho sức sản xuất mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định để thực hiện mục tiêu chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đặc biệt khi nền kinh tế đất nước thực sự bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phải tạo ra được một lực lượng nòng cốt tâm huyết, đại diện cho các doanh nhân trẻ của tỉnh làm lực lượng tiên phong trong các hoạt động xúc tiến phát triển kinh tế doanh nghiệp. Cụ thể, Hội sẽ là đại diện cho lực lượng doanh nhân trẻ nắm bắt nhanh chóng, kịp thời và chính xác các chủ trương, chính sách của tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai đến các hội viên. Hội phải nói đi đôi với làm để tạo niềm tin cho doanh nhân trẻ phấn đấu, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.
Song, cùng với đó, các doanh nhân trẻ phải liên kết, hỗ trợ nhau tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu với các tỉnh thành khác trên cả nước để tạo nên những thương hiệu mạnh của tỉnh. Đó cũng là một chiến lược cần có sự hợp tác giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương với mục tiêu đoàn kết để mạnh về thương hiệu, mạnh về chất lượng. Bên cạnh đó, các doanh nhân trẻ cần quan  tâm đầu tư vào phát triển nông nghiệp. Muốn tạo đột phá thì các doanh nhân trẻ phải thoát khỏi tư duy làm nông nghiệp nhỏ lẻ, truyền thống, phải mạnh dạn chuyển đổi đầu tư từ số lượng sang chất lượng, giá trị và hiệu quả, chuyển từ quy mô khép kín nhỏ lẻ sang quy mô lớn theo hướng trang trại, nông trường để đủ sức hội nhập quốc tế.
Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong đổi mới, vững vàng hội nhập”, bằng quyết tâm “chung sức vì quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp”, hy vọng thời gian đến, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai sẽ góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Những đóng góp ấy sẽ tiếp tục tạo nên sức mạnh để xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trẻ năng động, ngày càng phát triển.
Phan Thanh Thiên

Có thể bạn quan tâm