Chàng trai 8X và thương hiệu tivi thuần Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Luôn trung thành khai thác thị trường điện tử vùng nông thôn, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của hàng triệu nông dân, chàng trai 8X Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện tử Asanzo, mỗi năm thu hàng nghìn tỷ đồng.
"Nông thôn đang nuôi tôi"
Đang tất bật với kế hoạch đẩy mạnh thị trường tiêu thị sản phẩm điện tử về vùng nông thôn dịp Tết Nguyên đán 2019, nhưng khi nghe tin có đoàn công tác T.Ư Hội Nông dân Việt Nam ghé thăm nhà máy sản xuất tivi “made in Vietnam” của mình, “ông chủ” 8X của Hãng điện tử Asanzo Phạm Văn Tam quyết định gác hết công việc, hủy các cuộc hẹn với các đối tác, chỉ vì một lý do đơn giản: “Nông thôn Việt Nam đang nuôi tôi, nuôi thương hiệu tivi thuần Việt, nên tôi rất chờ đợi các cuộc gặp gỡ thế này để mong làm được điều gì đó tri ân người nông dân khắp cả nước”.
Ông chủ 8X Phạm Văn Tam (áo trắng bìa phải) đang giới thiệu quy trình sản xuất tivi
Ông chủ 8X Phạm Văn Tam (áo trắng bìa phải) đang giới thiệu quy trình sản xuất tivi "made in VietNam" với Đoàn Công tác T .Ư Hội Nông dân Việt Nam. Ảnh: Quốc Hải

"Đối với những tập đoàn lớn, thị trường nông thôn chỉ là miếng bánh nhỏ nhưng đối với một doanh nghiệp nhỏ thì là lớn. Hơn nữa, nếu khai thác đúng thị trường này sẽ ngày càng nở to ra hơn. Thực tế đã chứng minh, Asanzo với chiến lược và sản phẩm đánh ứng tiêu chuẩn tốt, đẹp, rẻ nên đã tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng khắp các vùng quê của cả nước”.

CEO Asanzo Phạm Văn Tam

Cách nói chuyện cởi mở, nhẹ nhàng nhưng đầy quyết tâm, CEO Asanzo Phạm Văn Tam đã có những chia sẻ với ông Thào Xuân Sùng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam về những ước mơ, những quyết tâm và cả... tham vọng sẽ mang thương hiệu Asanzo sánh vai với các “ông lớn” điện tử hàng đầu thế giới như Samsung, Sony...
Sinh năm 1980 tại Quảng Ninh, sau khi học hết phổ thông, chàng trai 8X Phạm Văn Tam quyết định không học đại học mà khăn gói vào TP.HCM lập nghiệp. Vốn có duyên với chiếc tivi từ năm 11 tuổi, cùng với đam mê máy móc đã thôi thúc Phạm Văn Tam quyết tâm tạo ra chiếc tivi mang thương hiệu Việt, tự xây đế chế cho riêng mình.
Nghĩ là làm, Tam quyết định khăn gói đi khắp các miền quê cả nước, từ Quảng Ninh miền địa đầu của Tổ quốc đến mũi Cà Mau, tất cả chỉ để tìm hiểu nhu cầu và khả năng của người tiêu dùng. “Lấy ví dụ, ở các vùng sông nước như Cà Mau, Kiên Giang... nhiều người dân đều sử dụng ghe thuyền để đi lại và cư trú như một ngôi nhà trên sông nước, do điện vẫn chưa phủ sóng hết và nhiều thiết bị chạy bằng ắc quy, không gian rộng lớn nên loa phải to nghe mới... “đã”. Asanzo đã tận dụng  những đặc điểm này để giới thiệu dòng tivi chạy bình ắc quy đáp ứng tất cả các yêu cầu của bà con”- anh Tam kể.
Đi các vùng miền khác, ông chủ 8X của Asanzo nhận ra người Việt rất thích hát karaoke. Vì vậy, sản phẩm tivi của hãng được tích hợp luôn phần mềm Karaoke Offline với 12.000 bài hát, giúp người tiêu dùng thoả mãn đam mê ca hát... Nhờ hiểu hết nhu cầu của người tiêu dùng khắp các vùng nông thôn Việt Nam.
Chiến lược “ăn, ngủ” với thị trường nông thôn
Doanh số ước tính năm 2018 đạt tới gần 5.000 tỷ đồng, điểm bán hàng và bảo hành sản phẩm tăng lên tới con số 15.000, 6 nhà máy với 2.000 công nhân viên - một thành quả quá sức bất ngờ với một doanh nghiệp chỉ mới được... 5 tuổi. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế dưới sự điều hành của một ông chủ 8X luôn luôn có tư duy muốn đột phá, có thể thấy được thành quả này không phải là đến từ sự may mắn. Chẳng hạn, với lần ra mắt TV OLED đầu tiên, Asanzo đã giới thiệu FPT Play, ứng dụng tích hợp cho phép người xem truy cập hơn 150 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, để theo dõi Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 và đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người nông dân khắp các vùng quê. Hoặc, với các sản phẩm ĐTDĐ, Asanzo cũng thiết kế các mẫu sản phẩm mới với đầy đủ tính năng của một smartphone hiện đại nhưng giá thành chỉ 1,5-2 triệu đồng...
“Sắp tới, Asanzo sẽ ra mắt tủ lạnh tiết kiệm điện cho nông thôn. Đây là cách phục vụ và cũng là chiến lược lâu nay của công ty là mang lại tiện ích lớn nhất cho người nông dân, giúp nông dân tiếp cận công nghệ mới nhất nhưng đồng thời cũng tránh nỗi lo về tốn kém chi phí của người dân”- anh Tam chia sẻ.
CEO Asanzo cũng cho biết, hiện nay linh kiện sản xuất màn hình của Asanzo được mua lại từ Samsung nhưng do luật quy định nên anh không nhập được sản phẩm từ nhà máy Samsung tại Bắc Ninh mà phải nhập từ Hongkong, vì vậy chi phí bị đẩy lên cao.
Ghi nhận những ý kiến và chia sẻ của CEO Asanzo, ông Thào Xuân Sùng đánh giá cao những đóng góp tích cực của doanh nghiệp trong việc sản xuất ra các sản phẩm điện tử, đồ gia dụng chất lượng cao, mức giá phù hợp với túi tiền của người nông dân còn khó khăn về điều kiện kinh tế. Chủ tịch Thào Xuân Sùng cũng cho biết, sẽ tìm cách tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời cũng kết nối để Asanzo của chàng trai 8X Phạm Văn Tam có thể mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu hàng điện tử “made in Vietnam” vươn lên tầm thế giới.
Quốc Hải (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước