Quang Hải-Công Phượng thăng hoa,Bầu Đức-Bầu Hiển lầm lũi lo ngàn tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tham vọng lớn mang đến cho ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) nhiều kỳ tích nhưng cũng lắm gian nan thất bại, trong khi Bầu Hiển lặng lẽ với những dự án ngàn tỷ tâm huyết nhưng cũng đầy chông gai.

Từng là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, dám nói, dám làm nhưng đôi khi cô độc và phiêu lưu với các tham vọng của mình.

Năm 2008, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG), vượt ông Đặng Thành Tâm và Trương Gia Bình để trờ thành doanh nhân giàu nhất trên TTCK với túi tiền gần 6,3 ngàn tỷ đồng. Trong năm tiếp theo, Bầu Đức chứng kiến túi tiền lên tới gần 11,5 ngàn tỷ đồng và giữ vị trí đầu bảng.

Tầm nhìn dài hạn, khả năng nắm bắt cơ hội đã giúp ông Đoàn Nguyên Đức nổi lên trong nhiều lĩnh vực gỗ đá, bất động sản nhà ở, thậm chí cả thủy điện.

Tham vọng với rừng cao su rộng hàng chục ngàn hecta chiến lược tại Lào, rồi giấc mộng ông trùm nông nghiệp với đàn bò ngồi ở Việt Nam bán sữa khắp Đông Nam Á cũng như ước mơ gây dựng nền tảng cho bóng đá Việt Nam tiếp tục giúp Bầu Đức nổi như cồn.


 

 



Tuy nhiên, vốn đầu tư quá lớn đi cùng với những khoản vay khủng trong khi giá cao su bất ngờ sụt giảm và dòng tiền không đủ để bù đắp chi phí đã vùi dập các doanh nghiệp của Bầu Đức chìm vào khó khăn trong vài năm gần đây.

Từ vị trí số 1 trong bảng xếp hàng giàu có, Bầu Đức rớt xuống vị trí gần 30 với túi tiền quy ra từ cổ phiếu chỉ còn khoảng hơn 2,2 ngàn tỷ đồng. Cú bắt tay gần đây với Thaco -Đại Quang Minh của tỷ phú USD Trần Bá Dương là một ngã rẽ mới của Bầu Đức. Gánh nặng nợ giảm xuống nhưng HAGL Agrico một phần lớn về tay NĐT mới, trong khi dự án BĐS tại Myanmar phần lớn về tay Đại Quang Minh.

Trong 4 phiên gần đây, cổ phiếu HAG của HAGL quay đầu giảm trở lại sau một thời gian hơn 1 tháng hồi phục từ đáy lịch sử.

Trái ngược với Bầu Đức, ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) lặng lẽ hơn nhưng cũng gặp nhiều khó khăn trong con đường xây dựng đế chế tài chính. Tập đoàn T&T của Bầu Hiển gặp nhiều thuận lợi và phát triển mạnh trong khoảng 1 thập kỷ qua.

Với tiềm lực tài chính, T&T của Bầu Hiển vẫn đang chi ngàn tỷ cho bóng đá. Gần đây, Tập đoàn T&T sẽ bắt tay với ông lớn xây dựng Bouygues (Pháp) để xây mới sân vận động Hàng Đẫy với tổng giá trị 250 triệu Euro (tương đương khoảng 307 triệu USD). Đây cũng là đại bản doanh của Hà Nội FC.


 

 



T&T và Bouygues (Pháp) cũng sẽ xây tuyến đường sắt có chiều dài 31,1km chạy dọc QL 32 nối trung tâm TP. Hà Nội với thị xã Sơn Tây với tổng giá trị đầu tư khoảng 1,4 tỷ Euro.

Trong khi đó, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) của Bầu Hiển vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là sau thương vụ sáp nhập Habubank với nhiều khoản nợ xấu khổng lồ. SHB là cổ phiếu ngân hàng hiếm hoi trên TTCK có giá dưới mệnh giá. Trong vài phiên gần đây, cổ phiếu SHB vẫn ở quanh mức 8.500 đồng/cp.

Trên TTCK, cổ phiếu trụ cột tiếp tục tăng điểm mạnh. Thị trường được kỳ vọng sẽ sớm chinh phục lại mốc 1.000 điểm.

Trái với tình cảnh vay nợ ngân hàng nhiều, nhiều doanh nghiệp lớn trên sàn chứng khoán có những phương thức huy động vốn dài hạn hiệu quả: từ TTCK, từ trái phiếu doanh nghiệp chuyển đổi và không chuyển đổi, từ cả NĐT trong nước và ngoài nước.

Hàng loạt doanh nghiệp phát triển bùng nổ về quy mô, nhiều doanh nghiệp cũng hướng tới đa ngành nhưng không chịu áp lực nhiều về vốn như: Vingroup (VIC), Masan, Hòa Phát (HPG), Thế giới đi động (MWG)…

Các cổ phiếu như Sabeco, Petrolimex, HPG, MWG tăng khá mạnh.

Trong khi đó nhóm ngân hàng và chứng khoán vẫn được kỳ vọng sẽ có kết quả cả năm tốt nhờ cải thiện được nợ xấu và TTCK nhìn về toàn cảnh vẫn đang trên đà sôi động hơn và phát triển lên một tầm cao mới.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục dự báo khá tích cực.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) cho rằng, tâm lý tích cực vẫn được duy trì khá tốt. VN-Index có cơ hội chinh phục ngưỡng 1.000 điểm trong tuần này nhưng những rung lắc và giằng co do bên chốt lời ngắn hạn gây ra sẽ tăng dần lên theo đà tăng của thị trường chung. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong tương lai.

BVSC dự báo thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm trong các phiên tới, tiếp cận và thử thách tại vùng kháng cự 995-1000 điểm. Trong quá trình đi lên, thị trường có thể gặp phải các đợt rung lắc trong ngắn hạn với nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường là nhóm ngân hàng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/8, VN-index tăng 4,87 điểm lên 991,92 điểm; HNX-Index đứng ở mức 111,62 điểm. Upcom-Index giảm 0,05 điểm giảm 51,54 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 250 triệu đơn vị, trị giá 5,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.