Bầu Đức thất bại trong đợt huy động vốn 2.200 tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Số lượng cổ đông hiện hữu đăng ký mua và nộp tiền trong đợt chào bán 221.710 trái phiếu chuyển đổi của HAGL Agrico chỉ đạt 22 trái phiếu, tương đương giá trị 220 tỷ đồng.
 
CTCP Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã: HNG) vừa báo cáo Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) kết quả phát hành trái phiếu chuyển đổi nhằm huy động vốn để đầu tư vườn cây ăn trái và tái cơ cấu tài chính.
HAGL Agrico chào bán 221.710 trái phiếu kỳ hạn một năm với lãi suất 0% từ 7/6 đến 27/6. Tuy nhiên, số lượng cổ đông hiện hữu đăng ký mua và nộp tiền trong thời gian này chỉ đạt 22 trái phiếu. Công ty kỳ vọng thu hơn 2.217 tỷ đồng, nhưng thực tế tính theo mệnh giá chỉ đạt 220 triệu đồng.
Kết quả này trái ngược với chia sẻ của bầu Đức tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua khi cho hay kết quả phát hành dự kiến sẽ khả quan.
Về phương án xử lý trái phiếu không phân phối hết, Hoàng Anh Gia Lai Agrico sẽ phát hành cho các nhà đầu tư với mức giá chào bán không thấp hơn giá chào bán cho cổ đông hiện hữu, và theo các điều kiện chuyển đổi tương đương cổ đông hiện hữu.
Theo kế hoạch ban đầu, nguồn vốn thu được từ trái phiếu chuyển đổi sẽ được sử dụng cho hai mục đích là đầu tư trồng mới và chăm sóc cây ăn trái (1.137 tỷ đồng), tái cơ cấu tài chính (1.080 tỷ đồng).
Công ty dự kiến doanh thu thuần và lợi nhuận gộp năm nay lần lượt đạt 3.743 tỷ đồng và 1.673 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu không có nhiều biến động khi mảng kinh doanh cây ăn trái vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 81%.
Dù tồn đọng nhiều khoản nợ vay lớn trong báo cáo tài chính năm ngoái, công ty vẫn tự tin sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu châu Á về sản xuất trái cây trong giai đoạn 2023-2026.
Về diễn biến giá cổ phiếu HNG, trong một tháng trở lại đây, bất chấp thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh, cổ phiếu này tăng hơn 25%, hiện ở mức giá 10.500 đồng/cp ngày 4-7. Đây là lần đầu tiên cổ phiếu HNG vượt mệnh giá kể từ đầu năm 2018.
Anh Minh (Thương Gia)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước