Gia Lai: Tăng cường giám sát hoạt động vận tải hành khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe ô tô khách xảy ra liên tục trong thời gian qua, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp quản lý và giám sát đối với loại phương tiện này.

Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT, Phó Trưởng ban An toàn Giao thông tỉnh, cho biết: Thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương, gây tâm lý bất an cho người dân. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do tài xế không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông.

 

Lực lượng Thanh tra Giao thông kiểm tra một xe khách.   Ảnh: L.L
Lực lượng Thanh tra Giao thông kiểm tra một xe khách. Ảnh: L.L

“Để phòng ngừa TNGT liên quan đến xe ô tô khách, Sở đã có văn bản gửi các bến xe, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đề nghị các đơn vị này tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ, điều khiển phương tiện chạy đúng tốc độ, không phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách; thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tài xế về các tình huống tiềm ẩn nguy cơ TNGT để phòng ngừa, như: khu vực đông dân cư, đèo dốc nguy hiểm… Đặc biệt, khi điều khiển phương tiện, tài xế tuyệt đối không sử dụng điện thoại và phải làm chủ tốc độ; khi mệt mỏi, buồn ngủ phải nghỉ ngơi hợp lý. Doanh nghiệp phải bố trí đủ số lượng tài xế (2 người), không để tài xế làm việc quá 4 giờ liên tục và quá 10 giờ/ngày”-ông Hạnh thông tin.

Bên cạnh đó, Sở GT-VT cũng yêu cầu các bến xe khách tăng cường kiểm tra điều kiện hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách đang hoạt động tại bến; tuyệt đối không cho phương tiện xếp tài hoặc xuất bến khi không đảm bảo các điều kiện theo quy định; lắp camera giám sát tại bến xe nhằm quản lý hoạt động của bến cũng như đảm bảo xe ra vào bến đúng quy định… Đồng thời, Sở chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; các phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình. Qua đó, từ đầu năm đến nay, Sở đã có văn bản nhắc nhở đối với 213 trường hợp vi phạm thời gian lái xe liên tục, 690 phương tiện không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 34 phương tiện vi phạm tốc độ. Sở cũng đã ra quyết định thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với 57 phương tiện đã được cơ quan chức năng nhắc nhở nhưng vẫn tái vi phạm các lỗi như: Không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam; vi phạm tốc độ và thời gian lái xe liên tục theo quy định…

Ngoài ra, mới đây, Sở GT-VT đã lập đoàn kiểm tra về điều kiện kinh doanh vận tải tại các đơn vị kinh doanh vận tải theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đến nay, đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 9 đơn vị, xử lý và phạt 29 triệu đồng đối với 5 đơn vị vi phạm các lỗi như: không có thiết bị giám sát hành trình; không khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và nhân viên…

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.