Đề xuất xử phạt doanh nghiệp nhà nước không công bố thông tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo báo cáo, tính đến hết năm 2017, mới có 265/622 doanh nghiệp (chiếm 42,6% số doanh nghiệp) gửi báo cáo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện công bố thông tin trên Cổng thông tin doanh nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Chính phủ đề nghị xử phạt các doanh nghiệp nhà nước không công bố thông tin năm 2017.

 

Vinamilk là một trong 12 doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn sẽ đẩy mạnh thoái vốn trong thời gian tới.
Vinamilk là một trong 12 doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn sẽ đẩy mạnh thoái vốn trong thời gian tới.

Theo báo cáo, tính đến hết năm 2017, mới có 265/622 doanh nghiệp (chiếm 42,6% số doanh nghiệp) gửi báo cáo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện công bố thông tin trên Cổng thông tin doanh nghiệp. Trong số các doanh nghiệp còn lại chưa thực hiện công bố thông tin, chủ yếu là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thủy nông, thủy lợi, các công ty nông, lâm nghiệp, xổ số kiến thiết của các địa phương.

Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, một số doanh nghiệp lớn như: Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch… chưa gửi báo cáo đến Bộ để thực hiện công bố thông tin theo quy định của Nghị định số 81/2015/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, một số công ty con do công ty mẹ nắm 100% vốn tại một số doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (1 doanh nghiệp), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (2 doanh nghiệp), Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (5 doanh nghiệp), Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (4 doanh nghiệp) cũng chưa thực hiện công bố thông tin.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 31/12/2017, mới chỉ có 20/84 cơ quan chủ sở hữu (chiếm 23,81%) thực hiện đúng quy định về tổ chức thực hiện công bố thông tin nêu trên.

Bên cạnh đó, về nội dung công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước, tính đến 31/12/2017, trong tổng số 9 loại báo cáo phải thực hiện công bố theo quy định thì hầu hết các doanh nghiệp trong số 265 doanh nghiệp đã công bố thông tin chưa thực hiện công bố đầy đủ, trung bình mỗi doanh nghiệp chỉ công bố khoảng 5/9 loại báo cáo.

Còn đối với hầu hết các cơ quan chủ sở hữu chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về công bố thông tin như: chưa xây dựng chuyên mục riêng về công bố thông tin; chưa thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm…

Những tồn tại nói trên làm hạn chế đến tính minh bạch, công khai và việc giám sát của các cấp, các cơ quan, tổ chức đến doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có sử dụng vốn nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh khẩn trương hoàn thiện báo cáo và gửi kết quả về Bộ.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị xử lý trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc công bố thông tin. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc công bố thông tin trong năm 2017, đề nghị bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với viên chức quản lý doanh nghiệp theo hướng khiển trách; xử phạt các doanh nghiệp theo quy định.

Theo quy định, phạt tiền 5 - 10 triệu đồng, với hành vi công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước không đầy đủ, không chính xác; phạt tiền 10-15 triệu đồng với hành vi không công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm, không công bố tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm…

Đồng thời, yêu cầu bộ, ngành công khai nội dung xử lý trách nhiệm trên trang thông tin điện tử của mình và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đăng tải trên cổng thông tin điện tử nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch và đảm bảo sự giám sát của người dân và xã hội đối với việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước.

Thúy Hiền/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.