Thành Thành Công Gia Lai: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh công tác trọng tâm là nguyên liệu và sản xuất, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTC Gia Lai) đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong suốt vụ ép 2017-2018.

Đảm bảo ATVSLĐ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung, TTC Gia Lai nói riêng. Trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay, việc đảm bảo ATVSLĐ lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết bởi nó tác động trực tiếp đến năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị của sản phẩm.

 

Sau mỗi vụ ép, cán bộ, nhân viên TTC Gia Lai đều tổ chức vệ sinh để duy trì môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp. Ảnh: N.D
Sau mỗi vụ ép, cán bộ, nhân viên TTC Gia Lai đều tổ chức vệ sinh để duy trì môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp. Ảnh: N.D

Người lao động ở TTC Gia Lai thường xuyên làm việc tại những vị trí vận hành máy móc, thiết bị công nghệ cao, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ATVSLĐ luôn được TTC Gia Lai đặc biệt chú trọng. Theo đó, trong vụ ép 2017-2018, TTC Gia Lai đã trang bị hệ thống báo cháy tự động, công cụ, thiết bị phòng-chống cháy nổ. Đồng thời, đơn vị đã lắp các biển báo ATVSLĐ và phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn, diễn tập, đào tạo nhằm phổ biến, trang bị cho người lao động những quy định, kỹ năng về ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy (PCCC)… với tổng chi phí hơn 1 tỷ đồng.

Song song với việc xây dựng nội quy an toàn lao động, TTC Gia Lai còn thành lập Ban ATVSLĐ, Đội PCCC, cán bộ chuyên trách thường xuyên kiểm tra định kỳ các trang-thiết bị về ATVSLĐ, PCCC, kiểm tra việc tuân thủ các quy định của cán bộ, nhân viên, báo cáo định kỳ cho các cơ quan chức năng và Tập đoàn TTC về công tác ATVSLĐ.

Bên cạnh đó, TTC Gia Lai đã thành lập Ban 5S và phát huy hiệu quả tốt khi cán bộ, nhân viên đều có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi làm việc, tiết kiệm năng lượng… Điển hình như trước và sau mỗi vụ ép, cán bộ, nhân viên đều tổ chức vệ sinh để duy trì môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp. Không những vậy, với khu vực sản xuất, cán bộ, nhân viên luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định sắp xếp công cụ, dụng cụ làm việc gọn gàng, đúng vị trí, nơi làm việc sạch sẽ để giảm thiểu nguy cơ mất ATVSLĐ. Ngoài ra, hàng tuần, Ban 5S còn phối hợp với Ban ATVSLĐ thực hiện kiểm tra toàn Công ty, từ đó khích lệ, tuyên dương các đơn vị thực hiện tốt công tác 5S, cũng như nhắc nhở các điểm chưa phù hợp còn tồn tại để kịp thời khắc phục.

Bên cạnh công tác đảm bảo ATVSLĐ, TTC Gia Lai còn xây dựng quy chế về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), thành lập Ban ATVSTP. Theo đó, Công ty đã xây dựng trạm y tế với tủ thuốc và các thiết bị y tế cần thiết để sơ cứu, cấp cứu, đặc biệt luôn có y sĩ trực để kịp thời hỗ trợ người lao động khi cần thiết. Ngoài ra, mỗi năm, TTC Gia Lai tiến hành khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể cán bộ, nhân viên với kinh phí khoảng hơn 200 triệu đồng.

Trong vụ ép 2017-2018, cán bộ, nhân viên khu vực sản xuất tiến hành làm việc theo ca, khâu nấu ăn tập thể được thực hiện nghiêm ngặt quy định đề ra để đảm bảo ATVSTP cho người lao động. Theo đó, nhân sự làm việc tại bếp ăn phải đạt yêu cầu quy định về ATVSTP như được huấn luyện và có chứng nhận đạt yêu cầu về kiến thức ATVSTP, luôn mang tạp dề, găng tay, mũ trùm khi chế biến thực phẩm; thực phẩm được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo tươi sống, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trước khi chế biến, lưu mẫu thực phẩm đã chế biến, niêm phong trong vòng 24 giờ. Công tác đảm bảo ATVSTP luôn được TTC Gia Lai chú trọng đặt lên hàng đầu, do đó, bếp ăn tập thể được vận hành theo mô hình bếp ăn một chiều. Thực phẩm sau chế biến được chia theo định lượng suất ăn vào khay và chuyển đến người lao động. Món ăn hàng ngày được thay đổi liên tục và lên thực đơn trước cho cả tuần để tăng tính đa dạng, phong phú trong các bữa ăn. Song song với đó, TTC Gia Lai tiến hành cải tạo nhà ăn, trang bị máy lạnh, thiết bị âm nhạc để người lao động có không gian thưởng thức bữa ăn, cải thiện sức khỏe trước khi tiếp tục công việc.

Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác đảm bảo ATVSLĐ, PCCC sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và chính người lao động, TTC Gia Lai luôn chú trọng việc phổ biến kiến thức, quán triệt các quy định ATVSLĐ đến cán bộ, nhân viên. Bởi lẽ, chỉ khi hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này, người lao động mới có thể nâng cao tính tự giác, cùng nhau xây dựng môi trường làm việc an toàn, vệ sinh.

Trong suốt 22 năm qua, TTC Gia Lai chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, người lao động hài lòng với chất lượng các bữa ăn và cung cách phục vụ của nhân viên bếp ăn. Đồng thời, TTC Gia Lai được Bộ Y tế tặng bằng khen về việc hoàn thành xuất sắc công tác đảm bảo ATVSTP vào năm 2000, được Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh khen tặng vào các năm 2004, 2012.

Đặc biệt, trong năm 2017, TTC Gia Lai không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng nào, được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chọn là một trong 4 đơn vị thuộc thị xã Ayun Pa để khen thưởng về công tác đảm bảo ATVSLĐ. Đây là sự công nhận đáng tự hào cho nỗ lực của tập thể Công ty.

Có thể nói, bên cạnh các chỉ tiêu về nguyên liệu, dây chuyền sản xuất, quản trị, việc đảm bảo công tác ATVSTP, ATVSLĐ là yếu tố quan trọng, không thể thiếu. Với những kết quả đạt được cùng nỗ lực không ngừng, TTC Gia Lai tin rằng vụ ép 2017-2018 sẽ thành công tốt đẹp.

H’muan

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước