Mỗi ngày Bầu Đức xuất hơn 300 tấn chuối sang Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sản lượng chuối HAGL xuất khẩu vượt kế hoạch 10 tấn mỗi ha, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu đặt hàng từ Trung Quốc.   

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cho biết, sau hai tháng thu hoạch, sản phẩm chuối già chính thức được bán tại hệ thống siêu thị ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải… thông qua các nhà nhập khẩu lớn là Dechang Fruit và Tai He Fruit. Trước đó, đối tác ở thị trường Campuchia đưa sản phẩm này vào hệ thống siêu thị tại Phnom Penh. Tham chiếu giá mua ngang với chuối nhập khẩu từ Philippines.

Trong tháng 9, công ty dự kiến xuất bán trung bình 14 container chuối mỗi ngày và phần lớn đưa vào thị trường Trung Quốc. Lũy kế từ khi thu hoạch đến nay, công ty đã xuất khẩu 198 container, tương đương hơn 4.040 tấn với giá bán bình quân 630 USD một tấn. Sản lượng chuối xuất bán dự kiến cán mốc 10.000 tấn trong quý III năm nay, mang về doanh thu khoảng 140-180 tỷ đồng.


 

Chuối của Hoàng Anh Gia Lai có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị nước ngoài.
Chuối của Hoàng Anh Gia Lai có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị nước ngoài.


Tại thị trường nội địa, hiện chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh, thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, đang tiêu thụ khoảng 1,8 tấn chuối mỗi ngày. Con số này gấp đôi so với thời điểm đầu tháng 8, khi công ty bắt đầu phân phối hàng theo thỏa thuận hợp tác về việc ưu tiên cung cấp và thu mua các loại trái cây. Bên cạnh đó, các đầu mối bán lẻ khác cũng tiêu thụ khoảng 300-400 kg mỗi ngày.

Đại diện Hoàng Anh Gia Lai cho biết, khách hàng đã chấp nhận nâng dần mức giá mua chuối của công ty lên gần tiệm cận và sắp tới sẽ ngang với giá nhập khẩu từ Philippines. Giá giao dịch đang quanh mức 18.000-20.000 đồng một kg, nhờ đó công ty dự kiến biên lợi nhuận của mặt hàng này sẽ đạt 40% trong năm nay.

Dù năng suất thu hoạch thực tế đạt tiêu chuẩn xuất khẩu là 50 tấn một ha, vượt kế hoạch dự kiến ban đầu là 40 tấn, nhưng sản lượng thu hoạch cho toàn bộ 2.800 ha diện tích vườn trồng hiện không đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng. Hoàng Anh Gia Lai đang xem xét mở rộng diện tích để đáp ứng nhu cầu rất lớn của các thị trường xuất khẩu tiềm năng mới như Canada, Hàn Quốc… trong thời gian tới, đồng thời đầu tư mạnh cho hệ thống kho lạnh và vận chuyển.

Công ty của ông Đoàn Nguyên Đức đặt kế hoạch doanh thu mảng cây ăn trái năm nay đạt 2.578 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ đóng góp 41% và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu phân theo ngành của công ty. Trong đó, vườn chuối ước tính cho sản lượng 50.000 tấn và doanh thu 843 tỷ đồng.

Phương Đông (Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.