Điện lực Chư Pah: Chống quá tải mùa bơm tưới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bước vào mùa khô, các trạm biến áp nằm trong khu vực trồng cà phê, hồ tiêu, cao su… trên địa bàn huyện Chư Pah đều trong tình trạng quá tải bởi phải hoạt động hết công suất để phục vụ bơm tưới. Bởi vậy, Điện lực Chư Pah đã tích cực triển khai nhiều giải pháp chống quá tải, đảm bảo nguồn điện cung cấp cho hoạt động sản xuất của người dân.

  Điện lực Chư Pah nâng dung lượng trạm biến áp quá tải. Ảnh: H.D
Điện lực Chư Pah nâng dung lượng trạm biến áp quá tải. Ảnh: H.D

Hiện nay, toàn huyện Chư Pah có hơn 24.000 ha cây trồng các loại, trong đó cà phê trên 8.000 ha, hồ tiêu hơn 200 ha, cao su 1.082 ha và bời lời 2.407 ha (chưa kể trên 7.000 ha cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah). Để đảm bảo nguồn điện liên tục phục vụ cho việc bơm tưới toàn bộ diện tích cây trồng này là áp lực mà năm nào Điện lực Chư Pah cũng phải đối mặt.

Do vậy, từ đầu tháng 2 đến nay, để giải quyết các “điểm nóng” trong khu vực bơm tưới, Điện lực Chư Pah đã thực hiện nâng dung lượng 6 trạm biến áp và một đường dây hạ thế. Bên cạnh đó, Điện lực Chư Pah cũng đã tiến hành nâng dung lượng trạm trung gian F33 từ 1.600 kVA lên 5.600 kVA để đáp ứng phụ tải trong vùng, giảm quá tải cho đường dây trung thế thuộc xuất tuyến 476/E41 và phân bổ lại bán kính cấp điện cho các xuất tuyến trong vùng, góp phần giảm tổn thất điện năng và cung cấp điện liên tục. “Những ngày qua, aptomat trạm bị nhảy liên tục nên chúng tôi rất vất vả trong sử dụng điện. May mà Điện lực đã thay máy và kéo bổ sung dây, nông dân chúng tôi mới có thể tiếp tục bơm tưới kịp thời vụ cà phê”-ông Nguyễn Hữu Đoán (thị trấn Phú Hòa)-người trực tiếp sử dụng điện từ trạm biến áp T4 thị trấn Phú Hòa cho biết.

Theo thống kê, huyện Chư Pah hiện có 387 cơ sở sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, 1.486 hộ kinh doanh và 6 doanh nghiệp nhà nước. Tại thời điểm này, việc đáp ứng đồng thời nhu cầu bơm tưới cho cây công nghiệp, sinh hoạt và sản xuất trong khi nguồn vốn đầu tư hàng năm của ngành điện còn hạn chế thực sự là áp lực không nhỏ đối với Điện lực Chư Pah. Đối với công tác kinh doanh, bên cạnh việc kiểm tra lại toàn bộ các bộ tụ bù hạ áp, Điện lực còn tư vấn cho các khách hàng sử dụng động cơ bơm tưới hay sản xuất lắp đặt tụ bù phù hợp với công suất sử dụng để bớt đi việc nhận công suất phản kháng từ lưới; tính toán, vận hành hợp lý hóa lưới điện góp phần nâng cao chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Đồng thời, kịp thời xử lý sự cố mất điện cho khách hàng, nắm bắt tình trạng mang tải các trạm biến áp giải thích cho khách hàng hiểu hạn chế sử dụng vào giờ cao điểm, khuyến khích sử dụng vào giờ thấp điểm.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.