Hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp đã có từ lâu tại một số địa phương trong cả nước và là nơi góp phần khơi dậy được tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng. Rất nhiều bạn trưởng thành từ chương trình đã trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công doanh nghiệp của mình. Tại Gia Lai, dẫu sinh sau đẻ muộn, nhưng sự ra đời của CLB Sáng tạo khởi nghiệp (thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Gia Lai) mới đây cũng có thể coi là tiền đề, là bệ đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ đang còn lúng túng trong khởi nghiệp.

Rất tâm đắc với mô hình Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp mà mình là một trong những người đề xuất sáng lập, ông Phan Thanh Thiên-Chủ tịch Ủy ban Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai cho biết: “CLB Sáng tạo khởi nghiệp là một tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm các thanh niên, doanh nhân trẻ, có mối quan tâm về sáng tạo và khởi nghiệp. Chương trình tổng thể về khởi nghiệp đặt ra mục tiêu chiến lược nhằm khơi dậy tinh thần kinh doanh của giới trẻ, trọng tâm đẩy mạnh hoạt động đào tạo kiến thức khởi nghiệp thông qua tổ chức các lớp học; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp thông qua các cuộc giao lưu; tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt phát triển thành các dự án kinh doanh khả thi, hỗ trợ triển khai trên thực tế thông qua cuộc thi khởi nghiệp”.

Chương trình khởi nghiệp tạo cơ hội cho thanh niên, sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo và ý chí tự lập, áp dụng kiến thức đã lĩnh hội để xây dựng những dự án khởi nghiệp có tính khả thi trong đời sống kinh doanh. CLB Sáng tạo khởi nghiệp cũng sẽ xây dựng các chương trình về hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm tư vấn, đào tạo và cung cấp thông tin khởi nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư... Đây là cơ hội để các bạn trẻ biến ước mơ, hoài bão của mình thành hiện thực.

Lâm Trọng Hoàng (sinh viên năm cuối Khoa Du lịch-Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng), người vô tình có mặt tại buổi ra mắt CLB Sáng tạo khởi nghiệp tại cà phê Sê San (ngày 25-6-2016) tỏ ra khá vui mừng khi Gia Lai có mô hình này. “Những người trẻ mới bắt đầu lập nghiệp sẽ rất cần sự hỗ trợ từ những người đi trước, nhất là với sinh viên chuẩn bị ra trường như em. Câu lạc bộ ra đời theo em là vô cùng cần thiết để tụi em sau khi ra trường có thể yên tâm quay về để xây dựng sự nghiệp, cống hiến sức mình cho quê nhà”-Hoàng bộc bạch.

Với vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên đã và đang khởi nghiệp, phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện chắp cánh cho những thanh niên dám nghĩ, dám làm, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, CLB Sáng tạo khởi nghiệp còn mở rộng đối tượng tham gia là chủ doanh nghiệp trẻ, những thanh niên đã có kinh nghiệm thực tiễn kinh doanh, đang trong giai đoạn chuyển đổi từ khởi sự sang phát triển...

Hiện ngoài Ban Chủ nhiệm CLB và các doanh nhân trẻ thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Gia Lai thì CLB đã có 8 thành viên, trong đó nổi bật có Trần Minh Viết (Phó Bí thư Đoàn thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ). Từ 2,8 ha đất trồng cà phê và điều có năng suất, chất lượng cao, gia đình kinh doanh phân bón và căn nhà đang cho thuê trọ, trừ chi phí các khoản đầu tư thì hiệu quả kinh doanh mua bán của Viết đạt khoảng 250-300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5-7 lao động với mức lương 3 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Hay Đỗ Quốc Trí (Bí thư chi đoàn thôn 4, xã Ia Blang, huyện Chư Sê). Năm 2007, với hơn 7 sào đất, Trí mạnh dạn vay ngân hàng được 35 triệu đồng trồng 100 trụ tiêu và 350 cây cà phê. Qua nhiều năm lấy ngắn nuôi dài, Trí tiếp tục để dành và mua thêm đất, đến nay có 3,5 ha đất, trong đó 2 ha trồng tiêu và 1 ha trồng cà phê. Ngoài ra, Trí còn nuôi 15 con bò, 30 con heo, 300 con gà, 1 vườn ao thả cá. Theo đó, tổng thu nhập bình quân hàng năm sau khi trừ chi phí đầu tư thu lãi từ 500 triệu đồng 700 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 6-8 thanh niên...

Sự ra đời của CLB Sáng tạo khởi nghiệp là một bước tiến lớn, là khởi đầu hy vọng cho lớp thanh niên trẻ trên đường lập nghiệp. Mong rằng sự hỗ trợ khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ, mà quan trọng hơn là có thể xây dựng được một chương trình tổng thể về hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó bao gồm cả tư vấn khởi nghiệp, đào tạo về khởi nghiệp cũng như tổ chức các cuộc giao lưu giữa thanh niên, sinh viên với các doanh nhân thành đạt, các sinh viên đã đoạt giải cao trong các cuộc thi. Qua đó, CLB có thể hỗ trợ tìm kiếm, tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư để các bạn trẻ mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm