Công ty 715: 30 năm xây dựng và phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được thành lập ngày 20-6-1986, thời điểm đất nước ta đứng trước những thử thách về nhiều mặt, song trong suốt quá trình xây dựng và phát triển các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, người lao động Công ty 715 (Binh đoàn 15) luôn phát huy phẩm chất cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, đoàn kết, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Trụ sở làm việc của Công ty 715.
Trụ sở làm việc của Công ty 715.

30 năm qua, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phiên hiệu và biên chế tổ chức của đơn vị đã có nhiều thay đổi, từ Lâm trường 715 đến Công ty Lâm nghiệp 715 và nay là Công ty 715. Qua mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ đều có những khó khăn, thử thách riêng, nhưng với ý chí và nghị lực được tôi luyện, thử thách trong những năm tháng gian khổ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, người lao động (NLĐ) của đơn vị đã cùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn đứng chân làm nên những khu dân cư trù phú, cơ sở hạ tầng phát triển, có điện, đường, trường, trạm với những cánh rừng cao su, cà phê bạt ngàn.

Nhớ lại 10 năm đầu thành lập, đơn vị chỉ có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ được giao làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào, Campuchia, trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến lâm sản; tham gia xây dựng đường dây tải điện 500KV Bắc-Nam trên địa bàn các tỉnh, thành: Đak Lak, Kon Tum, Đà Nẵng. Mặc dù hoạt động trên địa bàn rộng, lực lượng phân tán từ tỉnh Stung Treng, Ratanakiri của Campuchia đến Tà Keo, Attapeu của Lào, tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương)  và dọc biên giới phía Tây tỉnh Gia Lai rừng núi hiểm trở, phương tiện, trang bị vừa thiếu vừa lạc hậu, chủ yếu là lao động thủ công nhưng với ý chí và bản lĩnh của anh bộ đội cụ Hồ, toàn đơn vị đã đoàn kết một lòng, đồng cam cộng khổ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả, đơn vị đã khai thác, vận chuyển và tiêu thụ hàng chục ngàn mét khối gỗ các loại, doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng; phát quang hàng chục km đường rừng, đào hố, đổ trụ và kéo đường dây tải điện theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối người và phương tiện. Đồng thời, hoàn thành tốt nhiệm vụ giúp nước bạn Lào và Campuchia phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư trồng hàng ngàn trụ tiêu, nuôi hàng trăm con bò tại chiến khu Bù Đăng, Bù Đốp tỉnh Sông Bé để cải thiện và nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ.

Từ năm 1996 đến nay, đơn vị được giao nhiệm vụ trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến cao su, cà phê, xây dựng dân cư xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên vành đai biên giới huyện Chư Pah (nay là huyện Ia Grai) tỉnh Gia Lai. Thực hiện nhiệm vụ mới, đơn vị cơ động lực lượng từ TP. Pleiku lên đóng quân tại xã Ia Krái-vùng đất bị chiến tranh tàn phá nặng nề, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu, dân cư thưa thớt... Tuy gặp rất nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn con người, lại chưa có kinh nghiệm trong quản lý điều hành nhưng bằng những chủ trương, giải pháp sát đúng, Đảng ủy-Ban Giám đốc Công ty đã kịp thời lãnh đạo ổn định tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ, NLĐ yên tâm với nhiệm vụ mới và gắn bó với Công ty. Với lực lượng ban đầu gần 200 lao động vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Công ty đã khai hoang trồng được 144 ha cao su và nâng lên 2.000 ha cao su vào năm 2001. Cũng vào thời điểm này, Công ty nhận bàn giao quản lý Nông trường 712 thuộc Công ty Cà phê 15 với 600 ha cà phê  và gần 600 lao động. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Công ty lại chuyển vị trí đóng quân từ xã Ia Krái lên xã Ia O, huyện Ia Grai. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ, NLĐ đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng đơn vị phát triển nhanh và bền vững.

 

Đoàn cán bộ Quân đội nước CHDCND Lào tham quan vườn cây cà phê năng suất cao của Công ty 715.
Đoàn cán bộ Quân đội nước CHDCND Lào tham quan vườn cây cà phê năng suất cao của Công ty 715.

Nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng về công tác dân vận, quốc phòng-an ninh, hàng năm Công ty chú trọng kiện toàn và bổ sung lực lượng, huấn luyện lực lượng tự vệ, dự bị động viên đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công ty cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang địa phương, chính quyền 4 xã trên địa bàn đứng chân làm tốt công tác tuần tra, canh gác bảo vệ an ninh biên giới, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn trên địa bàn. Đồng thời, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động kết nghĩa và gắn kết hộ. đến nay, có 16 đội sản xuất kết nghĩa với 15 thôn, làng; 455 cặp hộ công nhân người kinh và hộ đồng bào dân tộc địa phương gắn kết với nhau. Thông qua các hoạt động này, Công ty đã chủ động phối hợp tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; giải quyết kịp thời những vấn đề về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của địa phương, xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Hàng năm, đơn vị trích từ quỹ phúc lợi hàng tỷ đồng hỗ trợ địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, xây nhà “Đại đoàn kết”, ủng hộ quỹ vì người nghèo, giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, cấp gạo, khám và điều trị miễn phí cho hàng trăm lượt người. Đặc biệt, Công ty đã kịp thời cung cấp nước sạch miễn phí cho 17 hộ với 39 khẩu của xã Ia O, huyện Ia Grai sinh hoạt trong đợt hạn hán tháng 3 năm 2016.
 

Trong 10 năm (2006-2016), thực hiện chủ trương chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su, Công ty đã trồng được 1.117,45 ha, đưa tổng diện tích cao su lên 3.185,52 ha (trong đó có hơn 2.068 ha kinh doanh), 240 ha cà phê, 6 ha chanh dây. Năng suất vườn cây cao su từ 1,4 tấn/ha (mủ quy khô) năm 2009 tăng lên 2,14 tấn/ha năm 2015; cà phê từ dưới 10 tấn/ha (quả tươi) năm 2009 lên 16 tấn/ha năm 2015; bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho gần 2.000 lao động. Công ty cũng đã đầu tư xây dựng 1 nhà máy chế biến mủ cao su với công suất 4.000 tấn/năm, sản phẩm do nhà máy chế biến bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng ISO 9001- 2008, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và khu vực. Doanh thu, lợi nhuận, thu nhập NLĐ luôn đạt và vượt kế hoạch được giao.

Thực hiện phương châm “Phát triển vườn cây đến đâu, thu hút lao động và xây dựng khu dân cư đến đó”, Công ty đã tuyên truyền, vận động và tuyển dụng được 480 lao động là người dân tộc thiểu số tại chỗ vào làm công nhân và nhận khoán vườn cây; đồng thời phát triển được gần 20 điểm dân cư. Ngoài ra, Công ty còn cử cán bộ xuống các thôn, làng hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ giống, vốn cho bà con cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn, đồi, chăn nuôi gia súc để xóa đói, giảm nghèo và từng bước vươn lên làm giàu. Qua đó, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Vì vậy, trong các sự kiện tháng 2-2001 và tháng 4-2004, trên địa bàn Công ty đứng chân không có đồng bào dân tộc tham gia biểu tình, bạo loạn.

Bên cạnh đó, Công ty luôn gắn nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Từ ngày đầu thành lập chỉ có 25 đảng viên, đến nay, Đảng bộ Công ty đã có 229 đảng viên sinh hoạt tại 25 chi bộ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng ủy và các chi bộ không ngừng được nâng cao. Đảng bộ luôn chú trọng làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. đến nay, 100% cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và nhân viên chuyên môn đã tốt nghiệp từ trung cấp  trở lên, trong đó 80% có trình độ đại học và cao đẳng. Kết quả phân tích chất lượng đảng viên, phân loại tổ chức đảng hàng năm tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh chiếm trên 95%, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, cấp ủy trong sạch vững mạnh. Các tổ chức quần chúng hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng để Công ty hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng nên truyền thống Binh đoàn 15 Anh hùng.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, NLĐ của Công ty đã cùng với cấp ủy, chính quyền, đồng bào các dân tộc địa phương, các đơn vị bạn biến vùng đất hoang hóa, chứa đầy tàn tích chiến tranh thành những vùng đất trù phú. Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, NLĐ trong đơn vị và đồng bào địa phương ngày càng được cải thiện, nâng cao, quốc phòng-an ninh được giữ vững. Thành quả đó đã khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng về xây dựng các khu kinh tế-quốc phòng trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên là hoàn toàn đúng đắn. Đây cũng là nền tảng vững chắc để Công ty tiếp tục vượt qua thách thức, vững bước trong tương lai.

Thượng tá Lê Đình Hùng
Giám đốc Công ty

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước