Phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu về kinh doanh xăng dầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 14-2-1976, Bộ trưởng Bộ Vật tư ký Quyết định số 150/VT-QĐ về việc thành lập Công ty Vật tư Tổng hợp Gia Lai-Kon Tum (nay là Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên).
 

Vũ Huy Trí-Chủ tịch, Giám đốc Công ty
Ông Vũ Huy Trí-Chủ tịch, Giám đốc Công ty

Trong những ngày đầu thành lập, Công ty đối diện với muôn vàn khó khăn, thách thức. Về nhân lực, đa số cán bộ-công nhân viên Công ty thiếu kiến thức và trình độ quản lý về lĩnh vực vật tư. Về cơ sở vật chất, tài sản của Công ty lúc bấy giờ chỉ là dãy nhà kho cũ nát của Trung đoàn tạo tác ngụy, mấy chiếc bồn bể ở kho Âu Lạc và một vài cửa hàng xăng dầu nằm rải rác trên địa bàn Gia Lai và Kon Tum. Triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn như vậy, nhưng với tinh thần quyết tâm của cả tập thể từ lãnh đạo đến người lao động, chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty đã xây dựng được một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu đề ra. Hoạt động của Công ty được Bộ Vật tư và UBND tỉnh đánh giá rất cao.

Bước sang thời kỳ đổi mới đất nước (năm 1986), Công ty chủ động đổi mới tư duy kinh tế, chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty phát triển ổn định, đảm bảo nguồn vật tư, xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống tại địa phương. Những kết quả đạt được trong thời kỳ này là nền tảng vững chắc để Công ty tiếp tục vươn lên chinh phục những mục tiêu cao hơn trong giai đoạn tiếp sau.

Nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về xăng dầu trong thời kỳ đổi mới, ngày 28-6-1993, Bộ trưởng Bộ Thương mại ký Quyết định số 723TM-CCB về việc chuyển Công ty Vật tư Tổng hợp Gia Lai-Kon Tum thành Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên. Như vậy, từ năm 1993 đến nay, thay vì sản xuất và kinh doanh vật tư tổng hợp, Công ty trở thành doanh nghiệp nhà nước chuyên kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu. Đây là bước ngoặt cực kỳ quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới và trưởng thành về mọi mặt: từ quản trị chuyên ngành đến việc đưa công nghệ thông tin vào quản lý; từ phát triển tổ chức bộ máy đến chăm lo xây dựng nguồn nhân lực; từ mở rộng thị trường trong nước, phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ đến tái xuất xăng dầu sang thị trường Lào và Campuchia. Tuy hoạt động trong cơ chế thị trường nhưng Công ty đã thể hiện được vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt, đây cũng là thời kỳ mà Công ty đã dồn tất cả nguồn lực và trí tuệ chuẩn bị mọi mặt để chủ động đón nhận thời cơ thuận lợi, đương đầu với khó khăn, thách thức, mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của xã hội.

 

  Kho xăng dầu Bắc Tây Nguyên. Ảnh: DUY LÊ
Kho xăng dầu Bắc Tây Nguyên. Ảnh: DUY LÊ

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, Công ty tiếp tục giữ vững và phát huy 4 truyền thống quý báu đã được xác lập từ những ngày đầu thành lập, đó là: dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao; chấp hành nghiêm túc đường lối và chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chỉ thị của cấp trên; đồng thuận, đoàn kết nhất trí phấn đấu vì mục tiêu chung; thương yêu đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau. Bên cạnh đó, Công ty hướng các hoạt động vào 3 trụ cột: mở rộng và chuẩn hóa hệ thống cửa hàng bán lẻ; nâng cao hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. Nhờ vậy, liên tục trong những năm qua, Công ty đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực. Chỉ tính trong 5 năm (2011-2015), Công ty đã bán ra 1.240 m3 xăng dầu, bằng 143% cùng kỳ; 7.100 tấn dầu mỡ nhờn, bằng 155% cùng kỳ; 5.600 tấn gas, bằng 374,9% cùng kỳ; tổng doanh thu 22.700 tỷ đồng, bằng 236% cùng kỳ; lợi nhuận 174 tỷ đồng, bằng 137% cùng kỳ; nộp ngân sách nhà nước 1.155 tỷ đồng, bằng 236% cùng kỳ. Cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng được chú trọng đầu tư. Hiện nay, Công ty có 1 kho xăng dầu dung tích 5.600 m3, đđáp ứng nhập-xuất qua kho hơn 100.000 m3/năm; 20đđầu xe xtec trên 350 m3/chuyến. Hệ thống tin học được đầu tư khá bài bản, với 4 máy chủ, 70 máy tính ứng dụng phần mềm quản lý chuyên ngành gồm phần mềm hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP-SAP, các phần mềm ứng dụng quản lý nhân sự, hỗ trợ người tiêu dùng và 65 máy tính sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng xăng dầu EGAS để phục vụ nhu cầu quản lý và kinh doanh. Đặc biệt, Công ty hiện có 70 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, cùng 97 doanh nghiệp đại lý, với 118 điểm bán lẻ đã tạo nên một hệ thống kinh doanh xăng dầu rộng khắp địa bàn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người tiêu dùng trong khu vực.
 

Công ty được Nhà nước trao tặng 1 Huân chương Lao động hạng nhất, 1 Huân chương Lao động hạng nhì, 2 Huân chương Lao động hạng ba cho tập thể, 3 Huân chương Lao động hạng ba cho cá nhân; Chính phủ tặng nhiều cờ xuất sắc, bằng khen;  UBND các tỉnh Gia Lai, tỉnh Kon Tum và các bộ, ngành tặng nhiều cờ, bằng khen; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đoàn thể các cấp tặng nhiều cờ thi đua, giấy khen; Đảng bộ Công ty 2 lần liên tục (2003-2007 và 2008-2012) được Tỉnh ủy Gia Lai tặng cờ 5 năm liền trong sạch vững mạnh tiêu biểu, bằng khen 4 năm thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Từ năm 1993 đến nay, công tác đào tạo nguồn nhân lực đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của Công ty. Riêng trong giai đoạn 2011-2015, Công ty đã phối hợp mở 2 lớp trung cấp kinh doanh xăng dầu cho 98 người; đào tạo bồi dưỡng kiến thức quản lý và thương thẩm xăng dầu cho hơn 2.300 lượt người; cử hàng chục người theo học các lớp đại học, trung cấp về lý luận chính trị và chuyên môn. Hiện nay, tất cả người lao động trong Công ty đều có trình độ học vấn THPT, tất cả đều được phổ cập tin học ứng dụng, 100% công nhân lao động đều được đào tạo nghiệp vụ và 98% cán bộ quản lý có trình độ đại học. Đảng bộ cơ sở Công ty được chú trọng xây dựng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo, nhiều năm liền được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên đều phát huy được vai trò và được công nhận danh hiệu vững mạnh toàn diện.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Công ty tích cực tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội tại địa phương. Theo đó, Công ty nhận phụng dưỡng 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 mẹ liệt sĩ; tặng 1 trường và 1 lớp mẫu giáo, 131 nhà tình nghĩa, 10 bộ vi tính, 2 ti vi, 10 xe đạp... Tổng kinh phí dành cho các chương trình an sinh xã hội tại địa phương lên đến 15 tỷ đồng.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty luôn vững vàng trước khó khăn, thách thức và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phát huy những thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động Công ty hướng đến mục tiêu đến năm 2020 trở thành một doanh nghiệp hàng đầu về kinh doanh xăng dầu, thân thiện với môi trường, với người tiêu dùng, với bạn hàng và với nội bộ.

Để đạt được mục tiêu đó, trong thời gian tới, Công ty phấn đấu thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm. Một là, thực hiện đa dạng mặt hàng và ngành nghề kinh doanh. Lấy xăng dầu là trục chính, tập trung vào mặt hàng có hiệu quả đồng thời phát triển mạnh kinh doanh dầu nhờn, gas, sơn, nước giặt Jana, bảo hiểm, vận tải, dịch vụ cho xe dừng, đỗ, thí điểm và tiến tới thực hiện đa mặt hàng, đa lợi nhuận trên cùng một đơn vị cửa hàng xăng dầu. Hai là, sử dụng linh hoạt các kênh phân phối và phương thức bán hàng. Phát triển mạng lưới bán lẻ về chiều rộng lẫn chiều sâu, chú trọng bán hàng cho hộ tiêu dùng, đẩy mạnh tạm nhập tái xuất, sử dụng có hiệu quả các đại lý. Ba là, sử dụng tốt nhất các nguồn lực, trong đó con người là vị trí trung tâm. Người lao động phải có việc làm ổn định, thu nhập khá và một môi trường làm việc tốt, được học tập và thăng tiến. Bảo toàn và phát triển vốn của công ty mẹ đầu tư, đảm bảo an toàn mọi mặt. Thương hiệu Petrolimex là tài sản quan trọng phải được xây dựng, bảo vệ và phát triển. Xây dựng văn hóa Petrolimex thành những giá trị cốt lõi làm nền tảng cho sự phát triển. Bốn là, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, trong đó tổ chức Đảng là hạt nhân lãnh đạo toàn diện của doanh nghiệp, các đoàn thể quần chúng làm nòng cốt trong hoạt động các phong trào thi đua yêu nước; bộ máy quản lý gọn nhẹ, năng động và quản trị tốt sản xuất kinh doanh. Nhanh chóng điều chỉnh thể chế quản lý để phù hợp với mô hình Tập đoàn Petrolimex; thực hiện công khai minh bạch và quy chế dân chủ ở cơ sở làm nền tảng cho sự đoàn kết thống nhất. Các đoàn thể vừa là chỗ dựa, là tổ ấm của đoàn viên, vừa vận động, tổ chức tốt các phong trào quần chúng thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

Vũ Huy Trí
Chủ tịch, Giám đốc Công ty

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước