Gia Lai: Đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách và tài xế sau hành trình dài mệt mỏi, giúp mọi người lấy lại sức khỏe và có được tinh thần tốt nhất khi di chuyển trên đường Hồ Chí Minh. Mới đây một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã “tiên phong” đầu tư trên 60 tỷ đồng xây dựng trạm dừng nghỉ kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch. Dự kiến, một phần của khu phức hợp sẽ được đưa vào phục vụ cuối năm 2016.

Địa điểm xây dựng tại khu đất rộng 12 ha thuộc địa phận xã Ia Khươl, huyện Chư Pah.

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp

Từ nhu cầu mở rộng kinh doanh, thông qua tư vấn của một số đối tác, phía Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Xuân Mai có địa chỉ tại TP. Pleiku đã chủ động tìm đến Sở Giao thông-Vận tải tỉnh để được hướng dẫn và đưa ra những mô hình phù hợp với việc xây dựng trạm dừng nghỉ đạt tiêu chuẩn quốc gia đúng với quy hoạch của Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Gia Lai.

 

   Phối cảnh quy hoạch tổng thể trạm dừng chân Xuân Mai-Gia Lai
Phối cảnh quy hoạch tổng thể trạm dừng chân Xuân Mai-Gia Lai

Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: Đầu năm 2016, đại diện Công ty Xuân Mai trực tiếp làm việc và đề cập đến việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn qua huyện Chư Pah. Ngay từ đầu, chúng tôi đã rất vui khi có doanh nghiệp mặn mà trên lĩnh vực này, không chỉ vậy, phía doanh nghiệp còn cho biết sẽ mở rộng nhiều mô hình kết hợp, tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 60 tỷ đồng. Phía Sở đã chủ động phối hợp cùng doanh nghiệp, từ khâu khảo sát đến tư vấn mô hình, sao cho phù hợp và khai thác tốt nhất công năng khi đưa vào sử dụng.

Trạm dừng nghỉ là mô hình đang được Bộ GTVT khuyến khích và hỗ trợ đầu tư trên toàn quốc. Một khi có trạm dừng nghỉ và khai thác hiệu quả thì đây sẽ là điểm đến của các tài xế, các hãng xe, hành khách có thời gian thư giãn, lấy lại sức khỏe để tiếp tục hành trình an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi mệt mỏi lúc lưu thông- ông Quế cho biết thêm.

Theo quy hoạch của Bộ GTVT, trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Gia Lai được phép quy hoạch 3 trạm dừng nghỉ. Trong đó, tại huyện Chư Pah 1 trạm, 2 trạm được chỉ định nằm trên địa bàn huyện Chư Pưh. Hiện tại, đã có 2 doanh nghiệp đăng ký xây dựng trạm, riêng tại Chư Pưh, UBND tỉnh Gia Lai đã ký quyết định cấp phép đầu tư cho Công ty cổ phần Tường Ân Gia Lai lập các thủ tục xây dựng trạm tại xã Ia Phang. Tuy nhiên, việc xúc tiến đầu tư xây dựng vẫn chưa được phía công ty này triển khai dù đã được tiếp tục gia hạn.

Đầu tư góp phần phát triển du lịch địa phương

Ông Nguyễn Minh Hiệp-Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Xuân Mai cho biết: Ban đầu phía Công ty có ý tưởng xây dựng một mô hình du lịch nghỉ dưỡng phục vụ cho nhân dân các tỉnh Gia Lai và Kon Tum trên khu đất hiện có của gia đình. Tuy nhiên, từ dịp tình cờ, chúng tôi quyết định tìm đến Sở GTVT để tìm hiểu về mô hình trạm dừng nghỉ kết hợp với phương án của gia đình. Tại đây, phía Sở GTVT đã khảo sát, tư vấn và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp hữu ích. Hiện tại, chúng tôi đã xây dựng được nhiều hạng mục cần thiết để hoàn thiện sớm nhất phục vụ lái xe và hành khách theo một mô hình khép kín của trạm dừng nghỉ tiêu chuẩn quốc gia vào cuối năm 2016.

 

Hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến đường Hồ Chí Minh vừa được Bộ GTVT phê duyệt có 57 trạm sẽ được xây mới từ nay đến năm 2030 với tổng diện tích 326 ha. Các khu vực có mật độ giao thông cao mà nằm xa các khu đô thị lớn sẽ được ưu tiên xây trạm trước từ nay đến năm 2020, số còn lại được tiến hành trong 10 năm tiếp đó.

Trong số những trạm nghỉ đường bộ trong quy hoạch, các trạm Đất Mũi (Cà Mau), Buôn Ma Thuột, Chơn Thành, Đồng Xoài (Bình Phước), Túy Loan (Đà Nẵng)… sẽ có quy mô lớn nhất, với kinh phí mỗi trạm khoảng 160 tỷ đồng trên diện tích 10 ha.

Theo khảo sát ban đầu của chúng tôi, trong suốt chiều dài hơn 5 giờ di chuyển từ TP. Kon Tum đến TP. Buôn Ma Thuột qua đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) dài 228 km, các điểm phục vụ khách ăn uống, nghỉ ngơi phần lớn là các hàng quán nhỏ lẻ, diện tích hạn chế không có điểm nhấn giúp hành khách thư giãn. Trong khi đó, từ lúc việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường hoàn thành, lưu lượng phương tiện vận tải, khách du lịch qua lại tuyến đường này là rất lớn. Riêng tại địa điểm công ty đang xây dựng trạm dừng nghỉ, mỗi ngày có trên 1.000 lượt phương tiện qua lại, phần lớn là tài xế đường dài, xe tải lớn. Từ thực tế trên chúng tôi quyết định đầu tư mở rộng khu phức hợp-Chủ doanh nghiệp Xuân Mai phân tích.  

Khu phức hợp kết hợp trạm dừng nghỉ sẽ bao gồm các hạng mục trạm dừng nghỉ, trạm xăng, nhà hàng, khu du lịch vườn cây bốn miền, ao cá … thời gian hoàn thiện tổng thể dự án trong 5 năm. Tôi nghĩ, khi hoàn thành đây không chỉ là nơi phục vụ tốt cho nhà xe, hành khách mà phục vụ rộng rãi đến nhiều đối tượng yêu thích các chuyến nghỉ thư giãn cùng gia đình vào dịp cuối tuần và trong một tương lai không xa sẽ là điểm đến của nhiều gia đình, tạo nguồn thu cho địa phương cũng như công việc làm ổn định cho người dân tại chỗ-ông Hiệp nói.

Mong muốn hiện tại của doanh nghiệp, ngoài bỏ toàn bộ vốn để xây dựng công trình với trên 60 tỷ đồng tại khu đất của gia đình, thì phía doanh nghiệp mong sẽ nhận được sự hỗ trợ trong chuyển quyền sử dụng đất. Cũng như có những chính sách hỗ trợ để trạm đi vào hoạt động sớm.

Anh Tuấn-một tài xế xe tải chạy tuyến Bắc Nam cho biết: Qua nhiều năm lái xe tuyến đường Hồ Chí Minh, thì riêng 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum vẫn chưa thấy việc đầu tư một trạm dừng nghỉ có quy mô để tài xế, hành khách nghỉ ngơi, chống lại những cơn buồn ngủ bất chợt khi lưu thông, đây là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn đáng tiếc trên đường. Nếu xây dựng một trạm dừng kết hợp các tính năng khác sẽ là nơi thu hút nhà xe, lái xe tìm đến.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.