Vietnam Airlines bán hết hơn 49 triệu cổ phần khi IPO

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 14-11, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Toàn bộ 49.009.008 cổ phần đã được 1.577 nhà đầu tư mua hết, trong đó có 2 nhà đầu tư tổ chức và 1.575 nhà đầu tư cá nhân. Giá đấu thành công cao nhất là 223.000 đồng/cổ phần, giá đấu thành công thấp nhất là 22.300 đồng/cổ phần, giá đấu thành công bình quân là 22.307 đồng/cổ phần. Tổng số lượng cổ phần bán được là 49.009.008, tương đương tổng giá trị cổ phần bán được là 1.093.244.838.400 đồng.

  Các đại biểu đánh chiêng làm thủ tục đấu giá cổ phần Vietnam Airlines. Ảnh: Hoàng Liêm
Các đại biểu đánh chiêng làm thủ tục đấu giá cổ phần Vietnam Airlines. Ảnh: Hoàng Liêm

Phát biểu tại phiên đấu giá, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Cùng với một số doanh nghiệp nhà nước lớn khác, cổ phần hóa Vietnam Airlines thành công sẽ tạo ra một “nguồn hàng” dồi dào, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực cho thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế Việt Nam. Còn Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh khẳng định: Đội ngũ quản trị Vietnam Airlines cam kết sẽ tiếp tục tiến hành một cách đầy đủ, khẩn trương và tốt nhất có thể tất cả các công việc của cổ phần hóa cho đến khi chuyển đổi xong thành công ty cổ phần và có thể tiến hành đại hội cổ đông lần đầu tiên vào ngày 12-3-2015.

Được biết, Vietnam Airlines có vốn điều lệ 14.101.840.000.000 đồng, chia thành 1.410.184.000 cổ phần, trong đó cổ phần nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ; cổ phần bán cho cán bộ, công nhân viên chiếm 1,5% vốn điều lệ; cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược chiếm 20% và cổ phần bán đấu giá cho các nhà đầu tư chiếm 3,5%.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông-Vận tải quyết định việc giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống không dưới 65% trong thời gian thích hợp. Tiến trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược đang được Vietnam Airlines tiến hành song song.

Trong 5 năm sau cổ phần hóa, Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiếp tục khẳng định vị thế chủ lực là hãng hàng không quốc gia Việt Nam, giữ vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không nước nhà; phấn đấu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm các hãng hàng không đứng đầu khu vực Đông Nam Á về quy mô và chất lượng dịch vụ, xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu có uy tín của Việt Nam trên thị trường hàng không quốc tế.

Hoàng Liêm

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.