Ủy ban Tư pháp trả lời cử tri Gia Lai về tuyển dụng và bổ sung biên chế; thời hạn trả lời kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban Tư pháp trả lời cử tri Gia Lai về tuyển dụng và bổ sung biên chế; quy định thời hạn trả lời kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân.
Kiến nghị: 
Đề nghị Quốc hội cho phép Tòa án nhân dân (TAND) tối cao được tuyển dụng đủ số lượng biên chế và bổ sung biên chế cho ngành Kiểm sát nhân dân.
Trả lời:
Ngày 18-7-2022, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 75-QĐ/TW về biên chế của các TAND và Quyết định số 76-QĐ/TW về biên chế của các viện kiểm sát nhân dân (VKSND). Theo đó, trong giai đoạn 2022-2026, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các ngành, yêu cầu chung về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của cả hệ thống chính trị, Bộ Chính trị quyết định tổng biên chế của các TAND là 15.237 biên chế, của các VKSND là 15.860 biên chế.
Căn cứ quyết định của Bộ Chính trị, trên cơ sở Tờ trình của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ sớm ban hành các nghị quyết để giao tổng biên chế cho ngành TAND và ngành KSND. Tiếp thu kiến nghị và phúc đáp quan tâm của cử tri, Ủy ban Tư pháp sẽ tiếp tục tham mưu, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc tổ chức thực hiện của TAND, VKSND, bảo đảm việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng có hiệu quả tổng biên chế được giao.
Kiến nghị:
Đề nghị Quốc hội nghiên cứu cơ chế để bảo đảm thực hiện nghiêm túc kiến nghị của VKSND; sửa đổi Luật Tổ chức VKSND và các luật khác có liên quan để bổ sung quy định cụ thể về thời hạn trả lời kiến nghị của VKSND.
Trả lời:
Ủy ban Tư pháp nhận thấy, qua thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND các cấp đã phát hiện nhiều vi phạm và kịp thời kiến nghị, kháng nghị yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm, thực hiện các biện pháp phòng-chống tội phạm và vi phạm pháp luật, về cơ bản, kiến nghị của VKSND được các cơ quan tiếp thu và thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ kiến nghị được chấp nhận trong nhiều lĩnh vực công tác của VKSND luôn vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.
Tuy nhiên, đúng như phản ánh của cử tri, vẫn còn một số trường hợp, kiến nghị, kháng nghị của VKSND chưa được thực hiện hoặc không được trả lời đầy đủ. Một trong những nguyên nhân dẫn tới hạn chế này là một số lĩnh vực còn thiếu cơ chế bảo đảm thực hiện kiến nghị của VKSND; thiếu quy định cụ thể về trách nhiệm, thời hạn trả lời và thực hiện kiến nghị.
Tiếp thu kiến nghị của cử tri, trong quá trình rà soát, sửa đổi bổ sung Luật Tổ chức VKSND và các luật có liên quan, Ủy ban Tư pháp sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này và đề xuất sửa đổi phù hợp, bảo đảm hiệu quả của cơ chế kiểm sát hoạt động tư pháp.
GLO

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.