Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời về việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có Công văn số 147/BC-UBND về việc giải quyết kiến nghị cử tri theo Nghị quyết số 140/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 của HĐND tỉnh. Từ số báo hôm nay, Báo Gia Lai lần lượt trích đăng nội dung này.

*Kiến nghị:

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết các kiến nghị của các hộ dân có đất sản xuất gần các trụ tháp gió thuộc Dự án điện gió trên địa bàn xã Ia Pếch, huyện Ia Grai. Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng Điện Xanh Gia Lai thi công trụ điện gió khi chưa thực hiện việc thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ theo quy định làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất và tài sản trên đất hợp pháp của các hộ dân. Ngoài ra, các trụ điện gió vận hành gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; mương thoát nước liên quan tới trụ E28, E29 gây xói mòn đất canh tác của Nhân dân, trụ điện gió khi vận hành gây tiếng ồn ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân ở gần, vì vậy cần hỗ trợ di dời công trình, nhà ở trong phạm vi hành lang an toàn cột tháp gió.

Kết quả giải quyết:

Theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai-Bộ Tài nguyên và Môi trường (Công văn số 2207/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ ngày 31-8-2022): Pháp luật đất đai không có quy định về bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất đối với trường hợp sử dụng đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh quy định tại Điều 73 Luật Đất đai năm 2013.

Việc sử dụng đất để thực hiện dự án, công trình sản xuất, kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 61 và Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 mà phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Công thương tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư dự án điện gió để có phương án giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân (Công văn số 3335/VP-BTCD ngày 15-10-2022); đồng thời để các nhà đầu tư có cơ sở pháp lý xử lý, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương chủ trì kiểm tra đánh giá, kiến nghị với Bộ Công thương (Công văn số 1606/SCT-QLNL ngày 29-9-2020) và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để kiến nghị Quốc hội (Công văn số 1662/SCT-VP ngày 10-10-2022) có chính sách đối với các nội dung vướng mắc phát sinh trong thực tế dẫn đến kiến nghị của các hộ dân khi triển khai các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.

*Kiến nghị:   

Đề nghị tỉnh sớm bàn giao Trạm Y tế (cũ) ở xã Tân An, huyện Đak Pơ về cho địa phương để thực hiện việc sửa chữa nhà làm việc cho Công an xã.

Kết quả giải quyết:

Tại phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh Gia Lai đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý, trong đó, nhà làm việc Trạm Y tế xã Tân An (cũ) tại thôn Tân Hiệp, xã Tân An, huyện Đak Pơ, diện tích khuôn viên đất 465 m2; quy mô xây dựng nhà cấp IV, diện tích sàn xây dựng 104,9 m2. Hình thức xử lý: Chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý. Trên cơ sở phương án được phê duyệt, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh quyết định chuyển giao cơ sở nhà, đất nêu trên về UBND huyện Đak Pơ quản lý, xử lý theo quy định. Hiện nay, Sở Tài chính đang tổng hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

 

GLO
 

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.