Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời cử tri về sửa đổi, bổ sung quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời cử tri về sửa đổi, bổ sung quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Kiến nghị: 
Đề nghị sửa đổi, bổ sung các nghị định hướng dẫn thi hành một số quy định (Nghị định số 158/2016/NĐ-CP, Nghị định số 22/2012/NĐ-CP, Nghị định số 67/2019/NĐ-CP):
- Quy định việc lắp đặt trạm cân đối với từng mỏ khoáng sản theo chủng loại và theo quy mô công suất được cấp phép.
- Quy định văn bản xác nhận hoặc lựa chọn tổ chức, cá nhân cấp giấy phép khai thác khoáng sản đối với các mỏ đã có kết quả thăm dò khoáng sản và được phê duyệt là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
- Quy định việc xác định bước giá trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
- Quy định trình tự, thủ tục thu hồi quyết định trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản; việc hoàn trả tiền đặt trước cho các doanh nghiệp đối với các trường hợp doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản vi phạm về nghĩa vụ tài chính (không nộp tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản), vi phạm về thời gian làm thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản hoặc trường hợp bất khả kháng sau đấu giá (như không thỏa thuận đền bù được đất khi khai thác, đường vận chuyển: khu vực trúng đấu giá khoanh định là khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản).
- Quy định về việc cấp phép và cách tính tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với khoáng sản đi kèm thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong trường hợp khoáng sản chính thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh.
- Quy định về mức thu để tính tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với trường hợp thu hồi, sử dụng khoáng sản đi kèm hoặc khoáng sản tại bãi thải của mỏ theo giấy phép khai thác khoáng sản chính đang còn hiệu lực đối với trường hợp cấp phép khai thác khoáng sản cấp thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản; quy định về thời điểm tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khoáng sản đi kèm hoặc khoáng sản tại bãi thải của mỏ khi doanh nghiệp có nhu cầu xin khai thác, sử dụng.
- Quy định về phương thức thu, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đảm bảo tính công bằng cho các doanh nghiệp được cấp phép khai thác đối với các mỏ thuộc khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản và khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
- Quy định về việc cấp phép hoạt động khoáng sản cát xây dựng đối với trường hợp doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi.
a) Đối với kiến nghị: “Về xác định bước giá; thu hồi quyết định trúng đấu giá; cấp phép và cách tính tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với khoáng sản đi kèm; quy định về phương thức thu, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đảm bảo tính công bằng cho các doanh nghiệp được cấp phép khai thác đối với các mỏ thuộc khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản và khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Trả lời:
Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26-3-2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Theo đó, các nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đưa vào dự thảo Nghị định. Dự thảo Nghị định đang được trình Chính phủ xem xét, ban hành trong thời gian tới. Tuy nhiên, một số kiến nghị của cử tri liên quan đến: việc hoàn trả tiền đặt trước cho các doanh nghiệp đối với các trường hợp doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản vi phạm về nghĩa vụ tài chính (không nộp tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản), vi phạm về thời gian làm thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản. Đây là trường hợp doanh nghiệp trúng đấu giá vi phạm nghĩa vụ sau khi trúng đấu giá, do đó, sẽ bị tịch thu tiền đặt trước.
b) Đối với các kiến nghị khác: Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận và sẽ nghiên cứu, xem xét để đưa vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản năm 2010.
GLO

Có thể bạn quan tâm

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.