Bộ Nông nghiệp và PTNT trả lời cử tri Gia Lai về việc thực hiện Đề án tăng cường công tác quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Nông nghiệp và PTNT trả lời cử tri Gia Lai về việc thực hiện Đề án tăng cường công tác quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên.

*Kiến nghị:

Sau khi Quyết định số 2242/2014/QĐ-TTg ngày 11-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên giai đoạn 2014-2020 hết giai đoạn thực hiện, Trung ương chưa có ban hành chính sách mới thay thế, hướng dẫn, không cấp kinh phí cho địa phương để tiếp tục thực hiện đề án. Vì vậy, các công ty lâm nghiệp của tỉnh đang gặp khó khăn về tài chính, không đảm bảo kinh phí để chi trả tiền lương và các khoản chi khác phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành chính sách thay thế, hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí cho địa phương.

Những cánh rừng do người dân quản lý, bảo vệ luôn giữ được màu xanh tốt. Ảnh: M.N
Những cánh rừng do người dân quản lý, bảo vệ luôn giữ được màu xanh tốt. Ảnh: Minh Nguyễn



*Trả lời:

- Tại điểm h khoản 1 Điều 91 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16-11-2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, quy định:

“h) Đối với diện tích rừng tự nhiên của các công ty lâm nghiệp đóng cửa rừng được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí để bảo vệ. Mức hỗ trợ áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 6 Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg ngày 14-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư kết cấu hạ tầng, giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông-lâm nghiệp”.

Đối với kinh phí hỗ trợ diện tích rừng tự nhiên là rừng sản xuất do các công ty lâm nghiệp quản lý đã được tổng hợp, bố trí kinh phí trong Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 809/QĐ-TTg ngày 12-7-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có hướng dẫn triển khai công tác bảo vệ và phát triển rừng năm 2022 tại Công văn số 5412/BNN-TCLN ngày 17-8-2022.

- Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng “Nghị định về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp”. Hồ sơ dự thảo Nghị định đã được trình Chính phủ xem xét, ban hành tại Tờ trình số 6859/TTr-BNN-TCLN ngày 22-10-2021; báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến các thành viên Chính phủ tại Công văn số 3078/BC-BNN-TCLN ngày 17-5-2022 và Công văn số 5104/BC-BNN-TCLN ngày 4-8-2022. Dự thảo Nghị định đã quy định đầy đủ các chính sách về đầu tư bảo vệ và phát triển rừng nói chung và cụ thể theo loại rừng, đối tượng chủ rừng, trong đó có chính sách về hỗ trợ kinh phí bảo vệ rừng sản xuất là rừng tự nhiên trong thời gian đóng cửa rừng.

 

GLO
 

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.