Bộ Tài chính trả lời cử tri Gia Lai về quản lý tài chính Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Tài chính trả lời cử tri Gia Lai về quản lý tài chính Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia.

 

Kiến nghị:

Đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn quản lý tài chính Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia để Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia triển khai hoạt động hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp (doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH-CN) được hỗ trợ tín dụng theo Điều 14, Nghị định số 13/2019/NĐ-CP ngày 1-2-2019 của Chính phủ).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
(Ảnh minh họa, nguồn: Internet)



Trả lời:

2.1. Về Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia:

a) Điểm a khoản 2 Mục IV Quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 25-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030 giao Bộ KH-CN: “Tổ chức quản lý và triển khai thực hiện Chương trình theo các quy định hiện hành về quản lý nhiệm vụ và tài chính đối với các Chương trình KH-CN cấp quốc gia”.

Điểm b khoản 2 Mục IV Quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 25-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030 giao Bộ Tài chính: “Chủ trì, phối hợp với Bộ KH-CN rà soát, bổ sung cơ chế quản lý tài chính để thực hiện Chương trình nếu cần thiết”.

Ngay sau khi nhận được Quyết định số 118/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động có Công văn số 1597/BTC-HCSN ngày 19-2-2021 và số 8095/BTC-HCSN ngày 22-7-2021 đề nghị Bộ KH-CN:

- Căn cứ quy định hiện hành về quản lý nhiệm vụ và tài chính đối với các chương trình KH-CN cấp quốc gia để triển khai nghiên cứu sớm các nội dung chuyên môn đã được phê duyệt tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

- Trong trường hợp Bộ KH-CN thấy cần thiết, đề nghị Bộ KH-CN có ý kiến về sự cần thiết ban hành quy định về quản lý tài chính thực hiện các chương trình nêu trên; đề xuất các mức chi và nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Trên cơ sở đề xuất của Bộ KH-CN, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ KH-CN nghiên cứu việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn về cơ chế tài chính triển khai thực hiện các chương trình, làm cơ sở để báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, đến nay, Bộ Tài chính chưa nhận được văn bản trả lời của Bộ KH-CN nên Bộ Tài chính chưa có cơ sở để thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 118/QĐ-TTg nêu trên.

b) Tiếp đó, Bộ Tài chính đã có Công văn số 7451/BTC-HCSN ngày 29-7-2022 trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ KH-CN áp dụng các quy định hiện hành về nội dung và mức chi thực hiện nhiệm vụ KH-CN (Thông tư liên tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN ngày 22-4-2015 hướng dẫn định mức xây dựng, phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí đối với nhiệm vụ KH-CN có sử dụng ngân sách nhà nước và Thông tư liên tịch số 27/2015/TTLT-BKHCN-BTC ngày 30-12-2015 quy định khoán chi thực hiện nhiệm vụ KH-CN sử dụng ngân sách nhà nước) để thực hiện nhiệm vụ thuộc các chương trình được Thủ tướng Chính phủ giao (trong đó có Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030).

Đối với các nhiệm vụ khác thuộc chương trình không phải là nhiệm vụ KH-CN, đề nghị Bộ KH-CN áp dụng các quy định hiện hành về chế độ chi tiêu của Nhà nước.

Như vậy, trong khi Bộ KH-CN chưa đề xuất để ban hành Thông tư hướng dẫn thì các nội dung của Chương trình được thực hiện theo quy định hiện hành (Các công văn số 1597/BTC-HCSN ngày 19-2-2021; số 8095/BTC-HCSN ngay 22-7-2021 và số 7451/BTC-HCSN ngay 29/7/2022 kèm theo).

2. Đối với quy định hoạt động hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia:

a) Điều 38 Luật Chuyển giao công nghệ quy định: Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia hỗ trợ thông qua các hình thức sau đây: a) Cho vay ưu đãi; b) Hỗ trợ lãi suất vay; c) Bảo lãnh để vay vốn; d) Hỗ trợ vốn.

Tại khoản 4 Điều 38 Luật Chuyển giao công nghệ quy định: Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia.

b) Theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 13/2019/NĐ-CP ngày 1-2-2019 của Chính phủ về doanh nghiệp KH-CN: Doanh nghiệp KH-CN thực hiện các nhiệm vụ KH-CN, ứng dụng kết quả KH-CN, sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả KH-CN được Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ phát triển KH-CN của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tài trợ, cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay và bảo lãnh để vay vốn.

Theo đó, ngày 29-1-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 04/2021/QĐ-TTg về điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (do Bộ KH-CN chủ trì, trình Thủ tướng Chính phủ), trong đó, các cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động tài trợ, cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay và bảo lãnh để vay vốn thông qua Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia đã được quy định cụ thể tại Quyết định số 04/2021/QĐ-TTg.

Tại khoản 2 Điều 45 Quyết định số 04/2021/QĐ-TTg đã giao Bộ KH-CN trên cơ sở quy định tại Quyết định số 04/2021/QĐ-TTg để ban hành hướng dẫn quản lý các hoạt động hỗ trợ tài chính của Quỹ. Vì vậy, Bộ KH-CN đã ban hành Thông tư số 07/2021/TT-BKHCN ngày 20-8-2021 hướng dẫn quản lý hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 07/2021/TT-BKHCN quy định: Hoạt động hỗ trợ tài chính của Quỹ bao gồm cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn và hỗ trợ vốn theo quy định tại Chương III Điều lệ Quỹ và hướng dẫn của Hội đồng quản lý Quỹ).

Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phản ánh cụ thể về Bộ KH-CN để được xem xét, xử lý.


 

GLO

 

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.