Kiểm soát dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới vào năm học nhưng nhiều phụ huynh có con học tiểu học đã râm ran hỏi nhau về việc cho con học thêm giáo viên nào, nhà ở đâu. Những người đi trước truyền lại “kinh nghiệm ứng xử” với giáo viên chủ nhiệm cho người đi sau. 
Nhiều phụ huynh có cùng nỗi băn khoăn: Có cho con đi học thêm ở nhà cô không? Một số phương án được đưa ra để phân tích, lựa chọn như: Con đã học cả ngày trên lớp rồi, còn chút thời gian vào cuối ngày nên để nghỉ ngơi cho thoải mái. Mới lớp 1, lớp 2 có nhất thiết phải học thêm không? Nhưng nếu không học thì có bị chậm so với các bạn cùng lớp?… Để rồi, nhiều phụ huynh lại chấp nhận cho con “căng não” thêm 2 tiếng đồng hồ nữa tại nhà cô giáo với mong muốn tìm thấy cảm giác an tâm rằng con mình sẽ không bị... thua thiệt ở trên lớp!
Theo quy định, đối với các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày thì không được tổ chức dạy học thêm ngoài trường cho học sinh. Thế nhưng thực tế, nhiều giáo viên vẫn lén lút mở lớp tại nhà, sau giờ tan học. Đối tượng học chủ yếu là những em trong lớp giáo viên chủ nhiệm. Điều này vô tình làm dấy lên luồng dư luận không tốt trong phụ huynh về giáo viên. Bởi đa số phụ huynh đồng ý bỏ thêm tiền, thời gian để cho con đi học ở nhà giáo viên đều có chung tâm lý sợ con bị “đì” khi đến lớp nếu không tham gia như các bạn khác. Điều đó lại đi ngược với nhu cầu, bản chất của việc học thêm, dạy thêm. 
Minh họa: Sa tế
Minh họa: Sa tế
Vấn đề này được nhiều phụ huynh chia sẻ và bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Ngay sau khi tiếp nhận các thông tin phản ánh về việc có giáo viên chủ nhiệm gợi ý học sinh đi học thêm, ban giám hiệu một số trường tiểu học trên địa bàn TP. Pleiku đã triển khai các biện pháp quán triệt, xử lý. Trong đó, có việc yêu cầu các giáo viên trong trường viết cam kết không dạy thêm, học thêm trong năm học 2022-2023; tất cả nhóm Zalo của các khối lớp từ 1 đến 5 đều có sự tham gia của thành viên ban giám hiệu; giáo viên chủ nhiệm phải cung cấp số điện thoại của ban giám hiệu cho phụ huynh học sinh biết để trao đổi công việc khi cần thiết. Đồng thời, nhà trường cũng quán triệt các lớp bán trú không giao bài tập quá nhiều về nhà, gây quá tải cho học sinh. Động thái trên của nhà trường đã nhận được sự đồng tình và cả những cái thở phào nhẹ nhõm của phụ huynh. Dù vậy, việc chấm dứt tình trạng học thêm còn phụ thuộc vào nhận thức, sự tự giác của mỗi giáo viên và cả phụ huynh.
Nhu cầu học tập, tiếp nhận thêm kiến thức là rất chính đáng. Vì thế thiết nghĩ, việc các trường và thầy-cô giáo cần làm trong những năm đầu của bậc tiểu học là tạo cho học sinh có cảm hứng đối với việc học tập, cảm thấy luôn muốn tìm tòi, học hỏi, khám phá, để các em tự mình vươn tới bầu trời tri thức bằng niềm khao khát, đam mê.
KHÔI NGUYÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.