Đak Đoa: Nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trận mưa lớn xảy ra chiều tối 15-9 trên địa bàn huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đã gây nhiều thiệt hại về cơ sở vật chất, hoa màu của dân. Ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên, trận mưa lớn vào chiều 15-9 đã gây ngập cục bộ, bùn đất tràn vào nhà hàng chục hộ dân sống dọc quốc lộ 19 (đoạn thuộc địa phận xã Kdang, huyện Đak Đoa). Trong đó, nhiều thiết bị điện như: tủ lạnh, máy giặt, máy lọc nước và một số đồ dùng sinh hoạt khác bị ngập nước. Ngoài ra, nhiều diện tích hoa màu, cây trồng của người dân cũng bị mưa lớn làm hư hỏng nặng. 
Bùn đất tràn vào nhà khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Ảnh: Hà Phương
Người dân dọn dẹp bùn đất tràn vào nhà sau cơn mưa lớn chiều 15-9. Ảnh: Hà Phương
Buồn rầu nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lớn trong đêm, bà Lê Thị Mỳ (thôn Cây Điệp, xã Kdang) bộc bạch: "Gia đình tôi phải mất trắng đêm để cứu vớt tài sản. Trận mưa lớn đã làm vườn cà phê và tiêu của gia đình tôi ngã đổ, chiếc xe máy dựng trước sân cũng bị cuốn trôi xuống suối làm hư hỏng nặng. Hơn nữa bùn đất cũng tràn vào nhà làm hư hỏng một số vật dụng. Sáng nay, tôi dọn dẹp đưa bùn đất ra ngoài. Trận mưa lớn đã làm 300 gốc cây cà phê, 20 trụ tiêu và ngã đổ 30 mét tường rào được xây bằng đá. Ước thiệt hại tài sản của gia đình hàng trăm triệu đồng".
Bà Lê Thị Mỳ (thôn Cây Điệp, xã Kdang) buồn rầu bên vườn cây của gia đình. Ảnh: Hà Phương
Bà Lê Thị Mỳ (thôn Cây Điệp, xã Kdang) buồn rầu bên vườn cây của gia đình. Ảnh: Hà Phương
Cách nhà bà Mỳ khoảng hơn 100 mét, trận mưa lớn đã làm ngã đổ bờ tường gần 20 mét của gia đình anh Mai Tiến Vũ, làm bùn đất tràn vào nhà. Anh Vũ cho hay: "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để khắc phục tình trạng này nhưng vẫn chưa được giải quyết, cứ mưa đến là người dân chúng tôi rất khổ sở. Cứ mưa là bùn đất tràn vào nhà. Hơn 100 trụ tiêu của gia đình tôi bị ngã đổ sạch. Đơn vị thi công cứ múc đường xong là để đấy, khi mưa đến nước tràn vào nhà dân. Không riêng gì gia đình tôi mà những hộ dân xung quanh cũng bị bùn đất tràn vào nhà làm hư hỏng tủ lạnh, máy giặt. Tôi rất mong Nhà nước sớm giải quyết tình trạng này để cho bà con chúng tôi bớt khổ".
Anh Mai Tiến Vũ (xã Kdang) cùng người thân trong gia đình dọn dẹp bùn đất tràn vào nhà. Ảnh: Hà Phương
Anh Mai Tiến Vũ (xã Kdang) cùng người thân trong gia đình dọn dẹp bùn đất tràn vào nhà. Ảnh: Hà Phương
Tương tự, gia đình ông Võ Tấn Tài (thôn 1) cũng bị mưa lớn làm sạt lở bờ kè dài gần 25 m. Ông Tài bức xúc nói: Từ trước đến nay, dù có xảy ra mưa lớn cũng không ảnh hưởng gì. Nhưng từ khi có công trình thi công tuyến quốc lộ 19 đi qua khu vực này, đơn vị thi công đã làm cầu tạm trên dòng suối để nâng cấp cầu mới, đơn vị đã uốn tuyến và thu hẹp dòng chảy của con suối, đồng thời dỡ bỏ bờ kè của gia đình tôi với chiều dài khoảng 8 mét. Trận mưa lớn chiều tối 15-9 đã làm sạt lở bờ kè của gia đình tôi. Tôi rất mong đơn vị thi công sớm khắc phục tình trạng sạt lở để người dân yên tâm làm ăn.
Mưa lớn đã làm sạt lở bờ kè dài gần 25 mét của gia đình ông Võ Tấn Tài. Ảnh: Hà Phương
Mưa lớn đã làm sạt lở bờ kè dài gần 25 m của gia đình ông Võ Tấn Tài. Ảnh: Hà Phương
Ông Đinh Guih-Phó Chủ tịch UBND xã Kdang (huyện Đak Đoa)-cho biết: Trận mưa lớn vào chiều tối 15-9 đã làm nước ngập vào nhà 28 hộ dân sống dọc trên tuyến quốc lộ 19. Ngoài ra, đất bồi lấp làm mất trắng 3,3 ha lúa nước, 33,3 ha lúa bị ngập, gần 100 mét tường rào, kênh mương vỡ đổ, hàng trăm cây trồng các loại của người dân cũng bị ngã đổ và nhiều tài sản khác của người dân. Ngay sau đó, chúng tôi đã huy động lực lượng dân quân đến hỗ trợ cho bà con. Ủy ban nhân dân xã đã thống kê thiệt hại báo cáo lên UBND huyện có phương án để hỗ trợ cho người dân.
Những trận mưa lớn khiến khu vực này thường xuyên bị ách tắc giao thông. Ảnh: Hà Phương
Những trận mưa lớn thường xuyên gây ách tắc giao thông tại đoạn đường qua xã Kdang (huyện Đak Đoa). Ảnh: Hà Phương
Ông Trần Hưng Nghiệp-Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Trưởng ban An toàn giao thông huyện Đak Đoa-thông tin: Để tạo thuận lợi cho việc phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19) đoạn qua địa bàn huyện Đak Đoa, huyện đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2-Bộ Giao thông và Vận tải (chủ đầu tư) xây dựng kế hoạch triển khai thi công gửi UBND huyện để biết, theo dõi, phối hợp và tham gia giám sát; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công một số vị trí cống cao hơn mặt đường hiện trạng, người dân phải tự mở lối đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân, hoạt động kinh doanh của người dân bị đình trệ, người dân đã nhiều lần phản ánh.
"Ngoài ra, trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường chưa được chủ đầu tư quan tâm, thi công không có đèn cảnh báo, bố trí cọc tiêu, dây văng không đầy đủ, thiếu rào chắn, biển cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông; vệ sinh môi trường, đất, đá tràn ra đường và tràn vào nhà dân khi có mưa lớn. Qua kiểm tra sơ bộ, đánh giá nguyên nhân ban đầu là do lượng nước lớn, cống thoát nước rất hẹp khiến nước không tiêu thoát kịp nên dẫn đến ngập và tràn vào nhà dân"-ông Nghiệp cho biết.
HÀ PHƯƠNG

Đak Đoa: Nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lớn ảnh 6

 

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.