Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời cử tri về quản lý lao động người nước ngoài; tăng phụ cấp cho lực lượng bảo vệ dân phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh vừa trả lời kiến nghị cử tri trước các kỳ họp HĐND tỉnh về quản lý lao động người nước ngoài; tăng phụ cấp cho lực lượng bảo vệ dân phố. Báo Gia Lai điện tử trích đăng nội dung này. 
Kiến nghị: 
Việc quản lý lao động là người nước ngoài khi đến làm việc tại Gia Lai, nhất là ở các công trình, dự án trọng điểm như công trình điện gió... Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ hơn; kịp thời nắm thông tin, lịch trình đi, đến của các công dân, để tránh làm lây lan dịch Covid-19 và đảm bảo về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Kết quả giải quyết:
Đến nay, toàn tỉnh có 17 dự án điện gió được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng công suất 1.242,4 MW, trong đó 7 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và vận hành thương mại toàn nhà máy với tổng công suất 446,2 MW; 4 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và vận hành thương mại một phần với tổng công suất 117,2 MW; còn lại chưa hoạt động vận hành thương mại 669 MW.
Tổng số lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 là 163 người thuộc 14 nước đến làm việc theo hình thức thực hiện hợp đồng lao động, Giám đốc điều hành, tham gia thực hiện các gói thầu, dự án tại Việt Nam, thành viên góp vốn tại 33 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, có 158 lao động thuộc diện cấp giấy phép lao động (đã cấp/gia hạn 103 lượt giấy phép lao động; 55 lao động người nước ngoài chưa được cấp giấy phép) và 5 lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động.
Tại thời điểm tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã có Văn bản số 896/UBND-KGVX ngày 7-7-2021 về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng-chống dịch Covid-19 theo Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 23-6-2021; Thông báo số 74/TB-VPCP ngày 1-7-2021 và Công văn số 4162/VPCP-TKBT ngày 22-6-2021 của Văn phòng Chính phủ, theo đó chỉ đạo ngành Y tế đã chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng lao động người nước ngoài áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng-chống dịch tại nơi làm việc và sinh sống. Để tiếp tục quản lý tốt đối với lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số giải pháp sau:
- Công an tỉnh làm tốt công tác nắm tình hình di biến động dân cư nhất là đối với người lao động nước ngoài trên địa bàn.
- Các sở, ngành, địa phương liên quan và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về lao động người nước ngoài làm việc tại Việt Nam đối với các doanh nghiệp, đơn vị, nhà thầu có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan liên quan để hướng dẫn cho các doanh nghiệp, đơn vị, nhà thầu mới đầu tư biết và thực hiện các quy định về sử dụng lao động người nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật lao động hiện hành. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện nghiêm Quyết định số 57/2016/QĐ-UBND ngày 30-12-2016 của UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp trong công tác quản lý cư trú và hoạt động của nước ngoài tại tỉnh Gia Lai.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà thầu có sử dụng lao động người nước ngoài, đặc biệt đối với các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh; kịp thời chấn chỉnh và xử lý vi phạm về tuyển dụng, quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh và công tác phòng-chống dịch bệnh Covid-19.
- Các địa phương chủ động phối hợp với các sở, ban ngành trong việc thống kê, theo dõi người nước ngoài trong phạm vi địa phương quản lý, cũng như thực hiện tốt công tác quản lý cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại địa phương.
* Hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt; đồng thời, UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại tỉnh.
Kiến nghị:
Cử tri đề nghị xem xét tăng mức phụ cấp cho lực lượng tổ bảo vệ dân phố, vì hiện nay nhiệm vụ chuyên môn nhiều, nhất là trong công tác phòng-chống dịch, nhưng mức phụ cấp thấp không đảm bảo ổn định cuộc sống.
Kết quả giải quyết:
Quy định số lượng chức danh và mức phụ cấp hàng tháng cho bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai được áp dụng theo Quyết định 119/2007/QĐ-UBND ngày 31-12-2007 của UBND tỉnh, theo đó quy định: trưởng ban bảo vệ dân phố bằng 75% mức lương tối thiểu; phó trưởng ban bảo vệ dân phố bằng 65% mức lương tối thiểu; ủy viên ban bảo vệ dân phố (tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố) bằng 60% mức lương tối thiểu; tổ phó tổ bảo vệ dân phố bằng 55% mức lương tối thiểu; tổ viên tổ bảo vệ dân phố bằng 50% mức lương tối thiểu.
Để giải quyết kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát lại các quy định liên quan, điều kiện và tình hình ngân sách của tỉnh để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.
Riêng đối với các lực lượng Bảo vệ dân phố khi tham gia phòng-chống dịch Covid-19 thì sẽ được hưởng các chế độ đặc thù trong phòng-chống dịch Covid-19 theo Nghị định 16/NĐ-CP ngày 8-12-2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám-chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng-chống dịch Covid-19.
GLO

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.