Quy định mới nhất năm 2022 mức phạt lỗi đi xe trên vỉa hè, đỗ xe ghếch bánh vỉa hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các hành vi đi xe trên vỉa hè và đỗ xe ghếch chân vỉa hè đều bị phạt nên người dân cần chú ý để tránh.
Mức phạt lỗi đi xe trên vỉa hè
Ở những thành phố lớn như Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh, tình trạng tắc đường thường xuyên diễn ra nên người đi xe máy thường xuyên đi trên vỉa hè nhằm đi nhanh hơn. Điều này không những vi phạm luật giao thông đường bộ mà còn ảnh hưởng an toàn của người đi bộ trên vỉa hè.
 
Đi xe trên vỉa hè. Ảnh ND.
Đi xe trên vỉa hè. Ảnh: ND
Theo quy định Nghị định 100/2019/NĐ-CP về mức phạt cụ thể với hành vi vi phạm đi trên vỉa hè cụ thể như sau:
Đối với xe máy đi trên vỉa hè
Theo quy định tại Điểm G Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe máy không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường & làn đường quy định, đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà) sẽ bị phạt tiền từ 400 – 600 nghìn đồng, mức phạt trước đây chỉ là từ 300 – 400 nghìn đồng.
Trong trường hợp không có biển báo cấm đi ngược chiều trên vỉa hè, người điều khiển xe đi ngược chiều trên vỉa hè sẽ bị xử phạt lỗi đi xe trên hè phố chứ không mắc lỗi đi ngược chiều.  
Đối với ô tô đi trên vỉa hè
Theo Điểm Đ Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường & làn đường quy định, đi xe trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà) đều bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, mức phạt trước đây chỉ là từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng.
Hình phạt bổ sung cho hành vi điều khiển ô tô đi trên vỉa hè còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Mức phạt lỗi đỗ xe ghếch bánh vỉa hè
 
Đỗ xe ghếch bánh lên vỉa hè. Ảnh GT
Đỗ xe ghếch bánh lên vỉa hè. Ảnh: GT
Các tài xế thường muốn việc đỗ xe gọn gàng, tránh tắc đường nên cho 2 bánh đỗ ghếch lên vỉa hè. Mặc dù đây là hành vi khá có ý thức, nhưng xét về mặt pháp luật vẫn vi phạm và bị xử lý hành chính.
Theo Điểm E Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, các hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định và đỗ xe ghếch bánh lên vỉa hè sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, mức phạt sẽ lên tới 2 triệu đồng khi xe dừng/đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc song song với một xe khác đang dừng/đỗ theo quy định tại Điểm D Khoản 4 Điều 5 Nghị định này. 
 
Biển số 408a cho phép đỗ xe ghếch bánh lên vỉa hè. Ảnh: GTQG
Biển số 408a cho phép đỗ xe ghếch bánh lên vỉa hè. Ảnh: GTQG
Trong trường hợp, khu vực có biển số 408a, xe ô tô mới được phép đỗ xe kiểu ghếch bánh lên vỉa hè. 
Như vậy, việc đỗ xe ghếch bánh lên vỉa hè là hành vi vi phạm luật giao thông và sẽ bị xử lý hành chính với mức phạt tương đối cao. Do đó, người điều khiển phương tiện ô tô cần lưu ý để tránh mất tiền và thời gian.
Theo Khải Phạm (Dân Việt)

https://danviet.vn/quy-dinh-moi-nhat-nam-2022-muc-phat-loi-di-xe-tren-via-he-do-xe-ghech-banh-via-he-20220416200718606.htm

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.