Giả mạo hình ảnh thương tâm của cháu bé để lừa đảo từ thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kêu gọi ủng hộ từ thiện qua mạng xã hội là một trong những hình thức phổ biến và tạo được sức lan toả rộng rãi trong cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hiện nay một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa kêu gọi ủng hộ từ thiện trên mạng xã hội để lừa đảo, trục lợi cá nhân....

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng Công an huyện Hà Trung và Công an TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã phát hiện một tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” liên tục đăng tải bài viết trên nhiều hội nhóm để kêu gọi ủng hộ cho trường hợp bố đơn thân bị ung thư máu tên là Đỗ Minh Hậu và con gái 19 tháng tuổi Đỗ Diệu Linh bị bỏng nặng, sống tại xã Hà Long, huyện Hà Trung.

Bằng những lời lẽ miêu tả rất thương tâm, kèm theo hình ảnh nhân vật; không ít người đã tin tưởng và chuyển tiền ủng hộ vào số tài khoản ngân hàng được đăng kèm trong bài viết. Tuy nhiên, qua công tác xác minh chính quyền địa phương và Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung khẳng định: Trên địa bàn xã Hà Long không có trường hợp 2 bố con Đỗ Minh Hậu như các bài viết đăng tải trên facebook “Nguyễn Phương Nga”.


 

 Tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” thường xuyên có bài viết kêu gọi từ thiện để lừa đảo.
Tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” thường xuyên có bài viết kêu gọi từ thiện để lừa đảo.



Đại uý Nguyễn Văn Dương, Trưởng Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung cho biết: “Qua xác minh cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung không có công dân là Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh. Công an xã đã phối hợp với Tư pháp xã kiểm tra dữ liệu về hộ tịch thì cũng không có trường hợp cháu Đỗ Diệu Linh đăng ký khai sinh trên địa bàn xã Hà Long. Rà soát danh sách các gia đình chính sách trên địa bàn xã thì cũng không có trường hợp nào như trang mạng xã hội phản ánh. Công an xã cũng đã rà soát 9/9 thôn thì toàn bộ 9 thôn không có trường hợp Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh trên địa bàn xã Hà Long”.

Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Hà Trung và Công an thành phố Thanh Hóa đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ hành vi lập tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” để kêu gọi từ thiện để lừa đảo, trục lợi cá nhân.

Được biết, thời gian qua, lực lượng Công an trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi ủng hộ từ thiện qua mạng xã hội. Thủ đoạn của các đối tượng là tạo lập trang mạng xã hội, sau đó đăng tải các bài viết với những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được Nhà nước cho phép và đăng tải các bài viết kêu gọi giúp đỡ. Một số đối tượng còn sử dụng bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn và đăng kèm tài khoản ngân hàng để tiếp nhận tiền ủng hộ, hòng trục lợi cá nhân. Điều này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện từ thiện công khai, minh bạch cũng như làm giảm niềm tin của các nhà hảo tâm khi ủng hộ từ thiện.

Anh Hoàng Quốc Việt, Trưởng Câu lạc bộ thiện nguyện Phúc Lâm, thành phố Thanh Hoá bức xúc: Thời gian qua, đã có nhiều cá nhân lợi dụng từ thiện để kêu gọi chiếm đoạt tài sản đã gây rất nhiều khó khăn cho những người làm từ thiện như chúng tôi. Rất mong các cơ quan chức năng có các biện pháp để chấn chỉnh tình trạng này.

Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo: Người dân cần nâng cao cảnh giác; thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện - nơi người cần giúp đỡ sinh sống hoặc điều trị để kiểm chứng thông tin. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho Cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Theo Thái Thanh (cand)

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.