Quà Giáng sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mấy hôm nay, quán cà phê cạnh bên liên tục vang lên những ca khúc về Giáng sinh vui nhộn khiến cô con gái 5 tuổi của tôi nhắc suốt: “Sắp đến Noel rồi. Mẹ nhớ nói ông già Noel tặng quà cho con nha mẹ. Con thích ông già Noel tặng quà giống như chị Bông lúc trước ấy”. Giật mình, tôi nhớ lại chuyện mùa Giáng sinh năm ngoái. Ai cũng nói trẻ con mau quên nhưng thực tế lại không như thế.

Xóm tôi không có gia đình nào theo Thiên chúa giáo nhưng vài năm nay, cứ vào đêm Noel, một số người thường rủ nhau đi bộ ra nhà thờ Thánh Tâm chơi. Chủ yếu để con trẻ vui chơi và hòa mình vào không khí ngày lễ. Hôm đó, vừa đi được nửa đường, điện thoại của một phụ huynh vang lên. Sau đó, chiếc ô tô dịch vụ chuyển quà Noel dừng lại. Ông già Noel cùng cô tiên với 2 gói quà trên tay. Bọn trẻ nhảy cẫng lên vui sướng, chúng không ngờ được gặp ông già Noel và hẳn chúng nghĩ ai rồi cũng sẽ có quà của ông. Nhưng vì là dịch vụ, ông già Noel chỉ gọi tên 2 cháu nhỏ và trao phần quà mà phụ huynh gửi gắm trước đó kèm những lời chúc. Sau đó, ông vội vã rời đi, bởi vẫn còn nhiều phần quà cần phải giao cho kịp.

Bọn trẻ con chứng kiến sự việc khi đó đã không khỏi chưng hửng. Không khí bỗng nhiên chùng xuống. Một vài bạn nhỏ lẳng lặng bỏ đi trước. Một số bạn thì không ngừng thắc mắc: “Tại sao con không được ông già Noel tặng quà?”. Có lẽ nhận ra sự vô ý của mình, phụ huynh 2 bé mới được nhận quà không ngừng giải thích: “Em thuê dịch vụ tặng quà, có hẹn thời gian, địa điểm rõ ràng mà chờ mãi không thấy. Lúc nãy, bên dịch vụ họ gọi, em nghĩ quay về không tiện nên mới hẹn họ đến đây luôn”. Dẫu vậy thì buổi đi chơi trở nên gượng gạo với người lớn và con trẻ thì đâu dễ gì quên.

Cũng liên quan đến quà tặng Giáng sinh, một người bạn tôi vẫn chưa thôi bức xúc dù là chuyện năm cũ. Giáng sinh năm ngoái, chị mất rất nhiều thời gian để giải thích, dỗ dành cậu con trai đang học mẫu giáo. Chỉ vì cơ sở mầm non tư nhân nơi chị gửi con có một phụ huynh thuê dịch vụ ông già Noel trao quà ngay tại lớp. Và niềm vui của 1 bé vô hình trung lại trở thành nỗi buồn của nhiều trẻ khác.

Vẫn biết mỗi người đều có quyền lựa chọn cách thể hiện tình cảm, sự quan tâm riêng mình nhưng tặng quà cuối cùng cốt để thêm vui. Chúng ta có nhiều cách để con trẻ vui và lưu giữ niềm vui ấy mà không làm tổn thương đến những người xung quanh. Một mùa Giáng sinh của những ngày “bình thường mới” lại đến. Mong chỉ có niềm vui và không phụ huynh nào phải rơi vào những tình thế “tiến thoái lưỡng nan” như trường hợp đã kể ở trên.

 

AN NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).