Đak Đoa đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được huyện Đak Đoa quan tâm nhằm tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Cách đây hơn 1 năm, UBND huyện Đak Đoa đã chuyển giao Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC sang Bưu điện huyện. Tại đây, khu vực tiếp nhận và trả hồ sơ được bố trí phòng làm việc với diện tích hơn 100 m2, đảm bảo cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ, tạo sự thân thiện cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch. Ngoài ra, Bưu điện huyện niêm yết công khai và đầy đủ trình tự các TTHC, thành phần hồ sơ, giá thu phí, lệ phí, cước chuyển phát hồ sơ TTHC. Các ngành liên quan cũng phối hợp với Bưu điện huyện trang bị, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất như tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, máy in, máy photocopy, máy scan, bàn ghi chép hồ sơ, hệ thống lấy số tự động, ghế chờ cho công dân… tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định, đảm bảo phục vụ cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Đồng thời, Bưu điện huyện cũng phân công 3 nhân viên tham gia tiếp nhận và trả kết quả cùng 1 nhân viên cơ quan Bảo hiểm Xã hội huyện và 1 công chức ngành Thuế.

  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Bưu điện huyện Đak Đoa. Ảnh: Thanh Nhật
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Bưu điện huyện Đak Đoa. Ảnh: Thanh Nhật


Ông Nguyễn Thanh Khen-Giám đốc Bưu điện huyện-cho hay: “Hồ sơ sau khi đủ điều kiện tiếp nhận được phân theo nhóm ngành, lĩnh vực và chuyển đến giải quyết tại các cơ quan, ban, ngành chức năng. Khâu luân chuyển hồ sơ được tiến hành nhiều lần trong ngày, tạo thuận lợi cho các cơ quan chuyên môn giải quyết. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cũng được chúng tôi triển khai nhằm rút ngắn tối đa thời gian cho người dân trong giải quyết TTHC”.

Trong 10 tháng năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện đã tiếp nhận hơn 15.000 hồ sơ thuộc các nhóm lĩnh vực: môi trường, đất đai, giao dịch bảo đảm, đăng ký kinh doanh, xây dựng, bảo trợ xã hội, hộ tịch, chứng thực, khen thưởng, nội vụ, công thương, cấp căn cước công dân… Trong đó, lĩnh vực đất đai chiếm cao nhất với hơn 8.000 hồ sơ, tiếp đến là giao dịch đảm bảo với gần 4.500 hồ sơ.

Ông Luin (xã Ia Băng) cho hay: “Lần đầu tiên đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tôi không nắm rõ TTHC. Được cán bộ, nhân viên tại đây hướng dẫn tận tình từ việc chuẩn bị giấy tờ làm hồ sơ đến cách viết hồ sơ nên tôi rất yên tâm”. Tương tự, ông Phạm Hải Triều (xã A Dơk) chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất. Hồ sơ được tiếp nhận và hoàn thành sớm để gia đình kịp làm thủ tục vay vốn ngân hàng đầu tư sản xuất”. Còn ông Lê Quý Đạo (thị trấn Đak Đoa) thì phấn khởi cho hay: “Đến nhận kết quả giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, tôi rất hài lòng vì hồ sơ được trả đúng thời gian quy định”.

Thời gian qua, huyện Đak Đoa rất chú trọng công tác cải cách hành chính. Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến về quy trình giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính; ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá, kiểm soát TTHC gắn với từng bước nâng cao hiệu quả công tác giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Đồng thời, huyện chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cũng như các dịch vụ công trực tuyến. Các ngành chức năng cũng đã có nhiều nỗ lực, từng bước đáp ứng yêu cầu thực tế trong thực hiện nhiệm vụ... Nhờ vậy, chất lượng và hiệu quả công tác cải cách TTHC ngày càng nâng lên, tạo được niềm tin trong Nhân dân vào bộ máy hành chính nhà nước.  

Ông Mai Tấn Lợi-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Đak Đoa-cho biết: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND huyện đã chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện triển khai việc giải quyết hồ sơ TTHC. Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả TTHC để tổ chức thực hiện đảm bảo thông suốt, đúng quy định”.

Đề cập về những nhiệm vụ và giải pháp chỉ đạo công tác cải cách TTHC của huyện thời gian tới, ông Phạm Minh Trung-Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa-nhấn mạnh: “Huyện sẽ tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC. Quan tâm bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công; duy trì và thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động quản lý của các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn. Đặc biệt, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, thực hiện công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Mặt khác, huyện thường xuyên có kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát và giải quyết TTHC tại các đơn vị, địa phương; quan tâm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, cấp xã. Tiếp tục tuyên truyền để người dân chọn sử dụng các dịch vụ bưu chính công ích nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, góp phần phòng-chống dịch Covid-19”.

 

 THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.