Chư Don cần lắm một cây cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mỗi khi mưa lớn kéo dài, cầu tràn qua suối Ia Lốp lại bị ngập sâu. Người dân 2 làng Ia Ngăng và Hlốp (xã Chư Don, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) mong mỏi có cây cầu để đi lại thông suốt và an toàn trong mùa mưa lũ.
Cầu tràn qua suối Ia Lốp có kết cấu bê tông cốt thép dài 12 m, rộng 4,5 m. Tuy khá kiên cố nhưng mỗi khi mưa lớn kéo dài, nước suối dâng cao khiến cầu ngập sâu, gây chia cắt. Điều này đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại, vận chuyển nông sản của người dân xã Chư Don nói chung, 2 làng Ia Ngăng, Hlốp nói riêng. Đặc biệt, mỗi khi mưa bão kéo dài, 131 hộ dân ở 2 làng Ia Ngăng và Hlốp bị chia cắt hoàn toàn, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân.
Mỗi khi mưa lớn, cầu tràn ngập nước gây nguy hiểm cho người dân qua lại. Ảnh: Quang Tấn
Mỗi khi mưa lớn, cầu tràn ngập nước gây nguy hiểm cho người dân qua lại. Ảnh: Quang Tấn
Theo ông Rmah Sem-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hlốp, năm 2019, tuyến đường này được Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, cầu tràn qua suối Ia Lốp thì lại giữ nguyên hiện trạng. Chính vì vậy, mỗi khi mưa bão kéo dài, nước lũ tràn về khiến cầu bị ngập sâu, có thời điểm ngập hơn 1 m. “Có lúc, do mưa lớn kéo dài, 94 hộ dân trong làng bị chia cắt với bên ngoài 3 ngày liền. Đặc biệt, những hôm mưa to, cầu tràn ngập sâu, các cháu học sinh không thể đến trường, có trường hợp người dân đau ốm không được đưa đi cấp cứu kịp thời. Người dân mong Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng lại cây cầu để thuận tiện trong việc đi lại, vận chuyển nông sản”-ông Sem cho biết.
Chị Siu H’Then (làng Ia Ngăng) cho hay: “Hầu như năm nào cũng xảy ra tình trạng cầu bị ngập sâu trong nước lũ gây chia cắt. Vừa rồi, nước ngập sâu hơn 1 m khiến cuộc sống của dân làng bị ảnh hưởng. Mình mong muốn các cấp chính quyền sớm làm cầu mới để bà con đi lại được thuận lợi, an toàn”. Còn đối với những hộ có rẫy ở làng Ia Ngăng cũng gặp không ít khó khăn mỗi khi đến mùa mưa. “Từ khi được Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng đường liên xã thì việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân rất thuận lợi. Tuy nhiên, vào mùa mưa, nước suối Ia Lốp dâng cao khiến cầu tràn ngập sâu, không đi được. Nhiều hôm, mình phải ở lại rẫy mấy ngày liền vì nước lớn không về nhà được”-anh Siu Krem (làng Thơ Ga A) cho hay.
Anh Krem không ít lần phải ở lại rẫy do mưa lớn, cầu bị ngập sâu gây chia cắt. Ảnh: Quang Tấn
Anh Siu Krem không ít lần phải ở lại rẫy do mưa lớn, cầu bị ngập sâu gây chia cắt. Ảnh: Quang Tấn
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Minh Hà-Chủ tịch UBND xã Chư Don-cho biết: Tại các buổi tiếp xúc cử tri, bà con cũng đã nhiều lần kiến nghị huyện quan tâm đầu tư cây cầu bắc qua suối Ia Lốp. Ủy ban nhân dân huyện cũng đã yêu cầu ngành chuyên môn kiểm tra, khảo sát để đề xuất nâng cấp cầu. Theo dự toán, tổng kinh phí nâng cấp cầu khoảng 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, do huyện chưa cân đối được ngân sách nên chưa thể tiến hành xây dựng.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Hà, đường liên xã nối thị trấn Nhơn Hòa với xã Chư Don có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do đó, xã mong muốn huyện quan tâm, sớm bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp cây cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại cũng như giao thương, phát triển kinh tế.
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.