Tạm dừng chuyển đổi sang đất ở: Nhiều hộ dân thắc mắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều hộ dân tổ 5 (thôn 1, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) lo lắng vì không được chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất ở do vướng quy hoạch sử dụng đất giai đoạn năm 2021-2030 của TP. Pleiku. 
Ông Vũ Mạnh Hiền cho biết: Gia đình ông có 2 thửa đất với tổng diện tích 10.700 m2 tại tổ 5. Toàn bộ diện tích này thuộc loại đất trồng cây lâu năm. Cuối năm 2020, ông có nhu cầu chuyển một phần diện tích sang đất ở thì được cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku giải thích khu vực này tạm dừng giải quyết chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Bà con sinh sống, canh tác tại khu vực này đã nhiều năm. Hiện nay, đường giao thông, điện chiếu sáng đã cơ bản được xây dựng hoàn thiện nhưng lại không được chuyển đổi sang đất ở”-ông Hiền thắc mắc.
Tương tự, hộ ông Bùi Văn Kiểm sở hữu 1.000 m2 đất trồng cây lâu năm tại khu vực này. “Tôi mua lại thửa đất này năm 2017. Khi mua trên đất đã có sẵn căn nhà cấp 4. Bây giờ, tôi có nhu cầu chuyển sang đất ở và làm thủ tục hoàn công, đưa căn nhà vào “bìa đỏ” để nâng giá trị vay vốn ngân hàng thì được biết khu vực này tạm dừng không cho chuyển mục đích sử dụng đất”-ông Kiểm cho hay. 
Ông Bùi Văn Kiểm trước căn nhà mua từ năm 2017 hiện không thể làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Ảnh: Lê Hòa
Ông Bùi Văn Kiểm trước căn nhà mua từ năm 2017 hiện không thể làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Ảnh: Lê Hòa
Ông Đặng Khánh Toàn-Chủ tịch UBND xã Biển Hồ-thông tin: Xã đã nhận được đơn kiến nghị của 24 hộ dân ở thôn 1. “Sau khi nhận được đơn kiến nghị, chúng tôi đã kiểm tra, đối chiếu các quy hoạch để trả lời cụ thể cho người dân. Theo đó, trong quy hoạch chung xây dựng của TP. Pleiku được UBND tỉnh phê duyệt vào đầu năm 2018 thì khu vực vị trí xin được chuyển mục đích sử dụng đất ở của các hộ dân thôn 1 thuộc hạng mục quy hoạch đất hỗn hợp. Tuy nhiên, tại Quyết định số 85/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 9-2-2021 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất TP. Pleiku năm 2021 thì khu vực này thuộc hạng mục quy hoạch đất trồng cây lâu năm. Ủy ban nhân dân TP. Pleiku đã có văn bản trả lời khu vực vị trí xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở của các hộ dân tại thôn 1 chưa thực hiện được mà phải chờ sau khi thành phố điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đất ở thì mới xem xét giải quyết”-ông Toàn cho biết.
Trao đổi với P.V, ông Mai Văn Hoàn-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku-giải thích: Trong buổi tiếp dân ngày 16-8 vừa qua, đại diện 24 hộ dân thôn 1 ý kiến trực tiếp về vấn đề này. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đánh giá và sẽ trả lời cụ thể cho công dân trước ngày 30-8.
LÊ HÒA - HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.