Không được hỗ trợ làm nhà ở vì thiếu sổ đỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) nên gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (thôn Thủy Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) không được nhận hỗ trợ kinh phí xây nhà theo diện hộ nghèo, nhà ở tạm bợ.
Trong căn nhà gỗ tạm bợ diện tích chưa đầy 15 m2, bà Mai cho biết: Năm 2008, bà và ông Trần Văn Dũng (trú cùng thôn, hiện đã đi khỏi địa phương) mua chung 1 thửa đất của ông Rcom Krênh (làng Puối A, xã Ia Le). Trong đó, diện tích bà nhận chuyển nhượng là 300 m2. Từ đó đến nay, gia đình bà sử dụng ổn định, không xảy ra tranh chấp đất với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Đến năm 2014, ông Trần Văn Dũng được cấp giấy CNQSDĐ đối với diện tích nêu trên. Trong khi đó, bà Mai đã nộp hồ sơ nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.
Bà Mai chia sẻ: “Năm 2020, UBND xã Ia Le xét duyệt cho gia đình tôi được nhận hỗ trợ 80 triệu đồng từ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để xây nhà theo diện hộ nghèo, nhà ở tạm bợ. Để nhận gói hỗ trợ này, tôi tiếp tục làm đơn đề nghị cấp giấy CNQSDĐ nhưng vẫn không được giải quyết. Nguyên nhân là do thửa đất tôi đang sử dụng ổn định nhiều năm đã được cấp giấy CNQSDĐ cho hộ bà Nguyễn Thị Bồng (hiện đã xuất cảnh đi Mỹ). Điều này thật phi lý khi giữa tôi và bà Bồng từ trước đến nay không hề có tranh chấp đất và đất cũng có ranh giới rõ ràng. Hiện gia đình 5 người phải sống tạm bợ trong ngôi nhà dột nát. Tôi mong ngành chức năng nhanh chóng giải quyết để tôi nhận được hỗ trợ làm lại nhà”.
Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Mai hiện phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Ảnh: Quang Tấn
Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Mai hiện phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Ảnh: Quang Tấn
Theo ông Lê Thanh Việt-Chủ tịch UBND xã Ia Le, gia đình bà Mai thuộc diện hộ nghèo, nhà ở tạm bợ. Năm 2020, từ nguồn hỗ trợ của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, UBND xã đã xét chọn hỗ trợ hộ bà Mai xây nhà. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục thì phát hiện mảnh đất gia đình bà Mai đang ở chưa có giấy CNQSDĐ nên không thể nhận gói hỗ trợ này. Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, đất của bà Mai và các hộ liền kề đã được cấp giấy CNQSDĐ trùng lên nhau, sai vị trí (cấp từ năm 2001, khi còn thuộc huyện Chư Sê).
Trao đổi với P.V, ông Lê Việt Hưng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pưh-cho biết: Qua xác minh, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất các hộ liên quan thì việc cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình các ông, bà: Nguyễn Thị Bồng, Nguyễn Đức Minh, Rcom Krênh trước đây là không đúng, có sự chồng lấn lên nhau và sai vị trí. Do đó, UBND huyện đã ra thông báo và tiến hành lập thủ tục thu hồi giấy CNQSDĐ của các hộ này. Sau đó, huyện sẽ tiến hành cấp lại giấy CNQSDĐ theo đúng quy định về vị trí, hiện trạng sử dụng đất hiện nay cho các hộ dân có liên quan. Sau khi hoàn thành việc này, Phòng sẽ hướng dẫn bà Mai làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.  
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.