Cảnh báo hỏa hoạn mùa nắng nóng ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gia Lai đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, hanh khô nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Trong đó, vấn đề lo ngại nhất chính là việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt trong khu đông dân cư. 
Giữa tháng 3-2021 đã xảy ra 1 vụ cháy nhà tại đường Wừu (TP. Pleiku). Vụ cháy xuất phát từ việc chủ nhà bất cẩn khi vứt tàn thuốc lá vào khu vực cỏ khô, vật dụng cũ ở phía sau nhà. Ngọn lửa bùng lên khiến nhiều người phải sơ tán tài sản. Nhờ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã có mặt kịp thời để dập tắt đám cháy nên thiệt hại không đáng kể.
Mới đây, ngày 3-4, hơn 2 ha hồ tiêu và điều cùng một số cây ăn quả của dân làng Khơ (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông) bị cháy rụi. Trước đó, ngày 22-3, ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 1 ha keo của gia đình ông Trần Quốc Xanh (xã Đông, huyện Kbang). Ông Xanh cho biết: “Hầu hết cây bị cháy đã chết khô buộc phải phá để trồng lại, tổn thất hàng chục triệu đồng”. 
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã kịp thời dập tắt đám cháy xảy ra tại đường Wừu (TP. Pleiku) vào ngày 15-3. Ảnh: Văn Ngọc
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã kịp thời dập tắt đám cháy xảy ra tại đường Wừu (TP. Pleiku) vào ngày 15-3. Ảnh: Văn Ngọc
Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ cháy nương rẫy của người dân. Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: Nguyên nhân các vụ cháy là do bất cẩn trong sử dụng lửa. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân để cây cỏ mọc rậm rạp không phát dọn nên chỉ cần có mồi lửa sẽ gây cháy lan trên diện rộng.
“Người dân cần chủ động phòng cháy trong khoảng thời gian nắng nóng kéo dài như hiện nay. Thiết thực nhất là phát quang nương rẫy, tạo đường ranh cản lửa và đặc biệt là cẩn trọng trong sử dụng lửa”-Thượng tá Hùng nhấn mạnh. 
Cũng theo Thượng tá Hùng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ cháy, tổng thiệt hại về tài sản hơn 2,6 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020 đã giảm 5 vụ cháy, giảm 1 người bị thương, giảm 1 người chết và giảm khoảng 19,3 tỷ đồng. Gia Lai đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, hanh khô nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Trong đó, vấn đề lo ngại nhất chính là việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt trong khu đông dân cư. 
Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân không nên để các vật dễ cháy gần thiết bị tiêu thụ điện, không dùng quá nhiều thiết bị điện chung một ổ cắm, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn, phải thường xuyên kiểm tra bếp, ống dẫn và bình gas; không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất có nguy cơ cháy nổ như: xăng dầu, cồn, gas và hóa chất dễ cháy ở trong nhà; hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp để ốp tường, trần, vách ngăn; phải lắp thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện, trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết… 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.