Xót xa hoàn cảnh người bà già yếu nuôi cháu mồ côi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Người làng Dơk Rơng (xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh 3 bà cháu nghèo khó, sống trong căn nhà quây tạm bằng mấy tấm tôn cũ. Đó là trường hợp của bà Amyoch, 72 tuổi và 2 cháu nội là Thom (7 tuổi), Thi (5 tuổi).
Bà Amyoch không cầm được nước mắt khi kể về cuộc đời mình: Năm 17 tuổi, bà bắt chồng. Khi đứa con đầu lòng được 3 tuổi thì chồng bà mắc bệnh qua đời. 5 năm sau, bà đi bước nữa và sinh được 2 người con. Và đến lượt ông cũng qua đời cách đây 25 năm.
Từ đó, bà ở vậy nuôi con. Song vì nhà nghèo lại không có đất sản xuất nên các con phải nghỉ học sớm để tìm kế mưu sinh. Các con xây dựng gia đình nhưng ai cũng nghèo khó nên cuộc sống của bà vẫn chẳng có gì thay đổi.
“Đầu năm 2013, thằng Anê đi làm thuê ở huyện Kông Chro rồi quen và lấy Hlong làm vợ. Hai vợ chồng ở với nhau được 5 năm, sinh 2 đứa con, rồi xảy ra xích mích. Vợ Anê bỏ đi một thời gian. Sau đó, nó lấy chồng khác. Buồn chán vì gia đình tan vỡ, Anê tự tử bỏ 2 đứa con nhỏ dại cho tôi”-bà Amyoch trải lòng.
Bà Amyoch cùng 2 cháu nội. Ảnh: Hà Tây
Bà Amyoch cùng 2 cháu nội. Ảnh: Hà Tây
Nói về 2 cháu Thom và Thi, bà Amyoch cho hay: “Tôi chỉ mong khi nào nhắm mắt xuôi tay, 2 cháu có người nuôi dưỡng”. Thấy hoàn cảnh 3 bà cháu khó khăn, cán bộ địa phương đã vận động bà cháu vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh để có điều kiện chăm sóc, học tập tốt hơn. Tuy nhiên, bà Amyoch bảo, khi nào bà không còn sức thì hẵng hay.
Hàng ngày, bà Amyoch dậy rất sớm ra suối bắt cá, tôm về cải thiện bữa ăn gia đình. Hôm nào được nhiều thì mang ra chợ bán lấy tiền mua gạo. Có ngày bà Amyoch lại đi nhặt phân bò. Thu nhập ít ỏi nên 3 bà cháu bữa no, bữa đói qua ngày.  
Trao đổi với chúng tôi về hoàn cảnh gia đình bà Amyoch, anh Byuih-Phó Trưởng thôn Dơk Rơng-cho biết: “Chính quyền địa phương cũng dành sự quan tâm đến 3 bà cháu. Khi thì hỗ trợ gạo, khi thì ít tiền nhưng nói chung chẳng thấm tháp vào đâu. Chúng tôi thiết tha kêu gọi sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm để bà Amyoch vơi đi phần nào gánh nặng tuổi già, 2 cháu có điều kiện tiếp tục đến trường”.
Mọi sự giúp đỡ cho 3 bà cháu xin liên hệ anh Byuih-Phó Trưởng thôn Dơk Rơng, số ĐT: 0377558851 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.