Cần bảo vệ cảnh quan đồi thông xã Ia Dêr

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong dịp Tết Tân Sửu, đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) thu hút một lượng khách khá lớn đến du xuân. Tuy nhiên, một số người do ý thức kém đã xả rác bừa bãi, gây ồn ào làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân trong khu vực, vi phạm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19.
Đồi thông xã Ia Dêr rộng hơn 60 ha do Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ quản lý, bảo vệ. Đồi thông 3 lá này được trồng từ năm 1987 thuộc địa phận các làng: Jút 1, Jút 2, Brel (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai; giáp ranh với phường Diên Hồng và phường Yên Đổ, TP. Pleiku). Đồi thông này được UBND tỉnh quy hoạch làm Công viên Văn hóa các dân tộc. Do đồi thông nằm ở vị trí gần trung tâm TP. Pleiku nên không ít du khách đến đây thưởng ngoạn, vui chơi.
Vừa thu dọn đồ đạc, anh Trần Quang Lợi (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) bộc bạch: “Nhóm bạn của tôi có 7 người đi ô tô lên huyện Ia Grai chúc Tết các bạn học cùng lớp. Được các bạn mời đến đây giao lưu, tôi thấy rất hợp. Kết thúc cuộc vui, chúng tôi cùng nhau thu dọn đồ đạc gọn gàng, không làm ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan”.
Du khách, hàng quán ăn, ăn chơi tại đồi thông xã Ia Dêr (Tiểu khu 309), huyện Ia Grai. Ảnh: Hoàng Cư
Hàng quán được dựng ngay tại đồi thông xã Ia Dêr để phục vụ du khách. Ảnh: Hoàng Cư
Tuy nhiên, không phải ai đến đồi thông xã Ia Dêr cũng có ý thức như nhóm của anh Trần Quang Lợi. Có mặt ở đây dịp Tết Tân Sửu vừa qua, chúng tôi chứng kiến đoạn đường bên đồi thông từng đoàn xe nườm nượp đi lại, xả khói mù mịt. Bên trong rừng thông thì nhiều người leo trèo, vít cành chụp hình, một số nhóm tụ tập ăn nhậu, xe cộ đi lại ngang dọc, hàng quán cũng mọc lên tha hồ bán buôn, nấu nướng... Sau những cuộc vui, đồ ăn thừa, vỏ lon bia, chai lọ, thùng xốp, bạt che, áo đi mưa, giấy vệ sinh... bỏ lại la liệt.
Ông Rơ Châm Xuân-Công an viên làng Brel-thừa nhận: “Những ngày qua, tại khu vực này, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc chấp hành quy định phòng-chống dịch Covid-19 không triệt để”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Thành-Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ-cho biết: “Những ngày qua, chúng tôi tăng tần suất tuần tra, kiểm soát, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng cơ sở tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về bảo vệ rừng, hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ xâm hại đến rừng. Trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021, người dân đến vui chơi, thư giãn khá đông nên phần nào tác động xấu đến môi trường, cảnh quan”.
HOÀNG CƯ

Có thể bạn quan tâm

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.