Hướng dẫn đổi CMND/thẻ CCCD mã vạch sang căn cước công dân gắn chíp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi công dân làm thủ tục chuyển từ chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, CMND 12 số, thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn mã vạch sang thẻ căn cước công dân gắn chíp thì việc đổi CCCD gắn chíp được thực hiện như sau.

CCCD gắn chíp hiện nay nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người dân trên cả nước. Theo đó, mới đây, Bộ Công an đã đề xuất việc đổi sang thẻ CCCD gắn chíp tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết Nghị định 137/2015/NĐ-CP và Luật Căn cước công dân (lần 2).

Vậy các bước đổi CMND/thẻ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chíp như sau:

Bước 1: Cắt góc

Nếu CMND 09 số, 12 số hoặc CCCD có mã vạch còn rõ nét ảnh, số và chữ thì trả CMND 09 số, 12 số hoặc CCCD có mã vạch chưa cắt góc và giấy hẹn trả thẻ CCCD gắp chíp cho công dân để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD gắn chíp.

Bước 2: Trả thẻ CCCD gắn chíp

- Công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD gắn chíp.

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cắt góc phía trên bên phải mặt trước CMND 09 số, 12 số, thẻ CCCD gắn mã vạch đó, ghi vào hồ sơ và trả lại cho công dân. Trong đó:

CMND 09 số: Cắt mỗi cạnh góc vuông là 2cm;

CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch: Cắt mỗi cạnh góc vuông là 1,5cm.

Trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ CCCD qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc và trả CMND 09 số, 12 số và thẻ CCCD gắn mã vạch đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Đáng chú ý: CMND 09 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp giấy xác nhận số CMND. Còn với CMND 12 số, thẻ CCCD gắn mã vạch bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND, CCCD đó và ghi vào hồ sơ.

Như vậy, có thể thấy, về cơ bản việc cấp thẻ CCCD gắn chíp với CMND 09 số, 12 số hoặc CCCD có mã vạch đều giống nhau trừ trường hợp CMND 09 số nếu bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì được cấp giấy xác nhận số CMND.

Riêng trường hợp công dân đã được cấp thẻ CCCD nhưng chưa được cấp Giấy xác nhận số CMND hoặc bị mất thì thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Công dân gửi văn bản đề nghị cấp giấy xác nhận số CMND và xuất trình bản chính và nộp bản sao thẻ CCCD, bản sao CMND 09 số (nếu có) cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan quản lý CCCD nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Bước 2: Cán bộ quản lý CCCD kiểm tra thông tin. Nếu hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trả kết quả cho công dân. Nếu không hợp lệ thì trả lời công dân bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Thời gian cấp giấy xác nhận số CMND là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

https://laodong.vn/ban-doc/huong-dan-doi-cmndthe-cccd-ma-vach-sang-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-860446.ldo

 

Theo Minh Hương  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.