Cảnh báo về "kẹo thuốc lá" xuất hiện tràn lan trước cổng trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại nhiều cổng trường ở TPHCM, gần đây, một số loại kẹo mang hình dáng độc lạ, giá rẻ xuất hiện, thu hút nhiều học sinh mua. Trẻ ăn hoặc chơi các loại kẹo này sẽ tác động xấu đến tâm lý và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật.

“Kẹo thuốc lá” được nhiều học sinh tại TPHCM ưa chuộng. Ảnh: Ngọc Lê
“Kẹo thuốc lá” được nhiều học sinh tại TPHCM ưa chuộng. Ảnh: Ngọc Lê


Nhiều loại kẹo lạ xuất hiện

Ghi nhận của PV trước một số cổng trường như Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình), Trường Nguyễn Trực (quận 8)... nhiều loại kẹo dẻo, kẹo cứng với hình thù như cây son, cây bút, bình xịt... được bày bán tràn lan với giá từ 3.000-5.000 đồng/cái.

Bà H - người bán tạp hoá trước cổng trường Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình) - cho biết: “Đây là loại kẹo được đông đảo học sinh ưa thích vì khá độc, lạ, giá rẻ. Những loại như kẹo son, kẹo xịt thường được nhiều bé gái mua vì khá giống với son và chai xịt thông thường”.

Còn tại cổng trường Tiểu học Bình Giã (quận Tân Bình), những hộp thuốc lá mini với chữ “smoke candy” xuất hiện, được người bán giới thiệu là “kẹo thuốc lá”, được nhiều học sinh ưa chuộng. Loại “kẹo thuốc lá” này có bao bì bên ngoài giống gói thuốc lá của các nhãn hiệu, bên trong mỗi gói có 5 que kẹo được làm như hình điếu thuốc lá. Sản phẩm có mã vạch thể hiện sản xuất tại Trung Quốc, trên sản phẩm không có thông tin nhà nhập khẩu, phân phối.

“Lúc đầu, tôi không có ý định nhập về bán vì biết bán kẹo mang hình dáng như vậy là sai, nhưng vì được chào hàng với giá rẻ nên tôi nhập về một ít bán thử. Loại này được nhiều học sinh yêu thích vì độ độc lạ và giá chỉ có 3.000 đồng/hộp” - người bán cho hay.

Có con từng rất thích “kẹo thuốc lá”, chị Võ Thanh Thiện (sống tại đường Lê Văn Sỹ, quận 3) chia sẻ: “Tôi cũng không để ý lắm đến việc các cháu mua quà ở cổng trường, cho đến khi thấy con trai mình cầm gói kẹo thuốc lá trên tay. Tôi đã cấm và cảnh báo với cháu về tác hại của những loại kẹo này. Đồng thời, tôi cũng nói chuyện với các phụ huynh khác để họ chú ý hơn”.

Tác hại đối với những loại kẹo độc lạ

Quan sát trên bao bì loại “kẹo thuốc lá”, sản phẩm thông tin được ghi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Thông tin về nguyên liệu gồm đường trắng cát, siro nho, thực phẩm phụ gia, axit chanh, hương liệu thơm. Các sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc, trên bao bì có ghi hạn sử dụng 12 tháng nhưng lại không thấy ngày sản xuất. Trước đó, “kẹo thuốc lá” cũng được Công an quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội cảnh báo là một hình thức quảng cáo cho thuốc lá tiếp cận học sinh, từ đó hình thành thói quen, sở thích hút thuốc lá.

Một số loại kẹo khác được nhiều học sinh ưa chuộng như kẹo son, kẹo cây bút... đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thậm chí, loại kẹo được người bán hàng giới thiệu là “kẹo xịt” còn không có thương hiệu, nhãn mác.

Chuyên viên tâm lý học đường - Nguyễn Nguyên Thuỷ Trúc cảnh báo: “Bậc cha mẹ cần kiểm soát việc con em mua kẹo, quà vặt trước cổng trường, cho con biết tác hại của kẹo thuốc lá và những loại kẹo không rõ nguồn gốc để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý của trẻ”.

Theo bác sĩ Phạm Công Danh - Bộ Môn Dinh dưỡng-An toàn thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạnh, bánh kẹo giá rẻ bán trôi nổi trên thị trường hiện nay đa phần sử dụng các phụ gia không được cấp phép. Khi sử dụng các loại sản phẩm này, người sử dụng có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn tiêu chảy. Một số hóa chất trong chất phụ gia khi vào cơ thể không gây ngộ độc cấp tính mà sẽ gây ngộ độc mạn tính về sau như dậy thì sớm, rối loạn chuyển hóa, rối loạn chức năng gan, thận, ung thư…

http://https://laodong.vn/ban-doc/canh-bao-ve-keo-thuoc-la-xuat-hien-tran-lan-truoc-cong-truong-hoc-851401.ldo

Theo NGỌC LÊ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.