Thương quá miền Trung!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bão chồng bão, lũ chồng lũ, sức chịu đựng của đồng bào ta gần như không có giới hạn. Miền Trung! Chiếc đòn gánh gầy gò của mảnh đất hình chữ S luôn trung dũng kiên cường trong lịch sử chống ngoại xâm lại cũng luôn gánh chịu cho cả hai miền Nam-Bắc anh em về thiên tai, địch họa.
Trưa 11-10, cơn bão số 6 (Linfa) đổ vào Trung Trung Bộ. Tuy đây không phải là cơn bão mạnh nhưng cũng đang dày vò các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên-Huế. Tin chính thức đã có gần 10 người thiệt mạng.
Qua những hình ảnh được thông tin trên báo, nhìn người dân co ro, ướt đẫm bám vào mái nhà còn chưa bị nước lũ nuốt chửng, chờ cứu hộ thì e rằng, con số sẽ còn tăng lên. Càng lo ngại hơn khi có thể cơn bão số 7 từ áp thấp nhiệt đới đang trên Biển Đông lại sẽ vào miền Trung trong tuần.
Bão chồng bão, lũ chồng lũ, sức chịu đựng của đồng bào ta gần như không có giới hạn. Miền Trung! Chiếc đòn gánh gầy gò của mảnh đất hình chữ S luôn trung dũng kiên cường trong lịch sử chống ngoại xâm lại cũng luôn gánh chịu cho cả hai miền Nam-Bắc anh em về thiên tai, địch họa.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Nhớ lại đợt lũ lụt miền Trung hồi tháng 11-1999 (hay còn được biết đến với tên gọi là Đại hồng thủy 1999). Do tác động của không khí lạnh mạnh kết hợp với dải áp thấp xích đạo, các nhiễu động trên cao và cuối cùng là áp thấp nhiệt đới, các tỉnh miền Trung nước ta đã phải hứng chịu những trận mưa rất lớn từ ngày 1 đến 6-11-1999, gây ra lũ lụt nghiêm trọng, nhấn chìm nhiều huyện, thị xã, làm thiệt hại tài sản lên đến gần 3.800 tỷ đồng và số người chết là 595 người. Địa phương chịu thiệt hại nặng nhất là Thừa Thiên-Huế. Do đó, trận lũ lụt đã đi vào ký ức khó phai mờ của người dân tỉnh này. 

Năm nay, các tác động khí hậu thời tiết như năm 1999 gần như được lập lại cộng thêm ảnh hưởng của hiện tượng La Nina làm cho chúng ta lo lắng về những gì người dân miền Trung có thể gánh chịu trong thời gian tới. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, mưa lũ ở miền Trung đang diễn biến phức tạp gây thiệt hại nặng nề. Đáng chú ý, mùa bão năm 2020 được dự báo sẽ dồn dập vào cuối năm vẫn tập trung vào các tỉnh Trung Bộ và có tính chất phức tạp do tác động của hình thái La Nina.

Gia Lai có phần may mắn, dù miền đất này khá nhạy cảm với những hiện tượng thời tiết cực đoan. Một cơn bão thật xa, đổ bộ vào Bắc hay Nam cũng luôn làm Gia Lai ảnh hưởng với những ngày mưa. Hiếm khi bão vào từ hướng chính Đông và có cường độ mạnh cũng gây một số thiệt hại nhất định. Vài cây cổ thụ đổ ngã, vài chục căn nhà tốc mái, thậm chí có người thiệt mạng, mất tích vì lũ cuốn, từng đó cũng chưa thể đem so với những mất mát của đồng bào miền Trung ruột thịt. Vậy nên, cần lắm những đồng cảm và sẻ chia.
NGUYỄN SƠN

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.