Gia Lai triển khai giải pháp phòng-chống bệnh dại ở động vật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai vừa có Công văn số 2162/SNNPTNT-CCCNTY về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng-chống bệnh dại ở động vật.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và Chi cục Chăn nuôi và Thú y không chủ quan, lơ là mà phải tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp phòng-chống bệnh dại ở động vật trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật, Chỉ thị số 5277/CT-BNN-TY ngày 7-8-2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Công văn số 1658/UBND-NL ngày 12-8-2020 của UBND tỉnh.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tăng cường phối hợp, hướng dẫn chính quyền cấp xã giám sát chặt chẽ đàn chó nuôi, mèo nuôi để kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp chó, mèo nghi mắc bệnh dại, không để xảy ra tình trạng chó, mèo dại cắn gây thương vong trên người. Chỉ đạo UBND cấp xã triển khai thực hiện quyết liệt công tác quản lý chó, mèo nuôi để phòng bệnh dại.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thú y, y tế trên địa bàn phối hợp đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn hiểu rõ tính chất nguy hiểm, đường lây truyền, triệu chứng lâm sàng của bệnh dại động vật; các biện pháp phòng-chống bệnh dại; hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý nhanh, kịp thời, an toàn, đúng quy trình quy định khi bị chó, mèo cào, cắn…


Chi cục Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện chó, mèo nghi mắc bệnh dại, tổ chức xử lý khẩn cấp các ổ dịch và xử lý động vật khi có ổ dịch dại chó, mèo theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan; hướng dẫn quản lý chó, mèo nuôi theo quy định.

Tổ chức thực hiện công tác kiểm dịch vận chuyển chó, mèo ra khỏi địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển chó bất hợp pháp theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các đơn vị chuyên môn thuộc Sở Y tế trong công tác chia sẻ thông tin dịch bệnh dại, điều tra, xử lý các trường hợp chó dại, mèo dại cắn người và xử lý ổ dịch dại chó, mèo theo quy định của Luật Thú y.

HÀ SỰ
 

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.