Giả danh Công an để bán sách giá cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần đây, một số đối tượng tự xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh Gia Lai, gọi điện cho các chủ cơ sở, doanh nghiệp để lừa bán sách, tài liệu hướng dẫn công tác PCCC với giá cao ngất ngưởng. Sự việc này đã gây bức xúc trong dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
Vừa qua, anh Nguyễn Thanh Bình-chủ một cây xăng trên đường Trường Chinh (phường Trà Bá, TP. Pleiku) nhận cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh) yêu cầu chuẩn bị các điều kiện để tập huấn công tác PCCC. Người này còn yêu cầu anh Bình mua 1 cuốn sách phục vụ quá trình tập huấn với giá 490.000 đồng, kèm theo giấy mời tập huấn của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH.
Anh Bình cho biết: “Lúc nhận cuộc điện thoại, tôi đang đi công tác. Tôi bảo nếu gửi tài liệu thì mang đến cửa hàng sẽ có người nhận. Đến ngày 26-7 thì nhân viên giao hàng mang đến một bưu phẩm. Người gửi yêu cầu thanh toán tiền mới được mở ra xem. Khi mở ra, chỉ có một cuốn sách photocopy, đóng tập, không có biên lai giao nhận sách, hóa đơn đỏ và giấy mời tập huấn PCCC như đã thỏa thuận. Lúc đó, tôi biết mình bị kẻ xấu lừa”.
Trước đó, vào đầu tháng 7-2020, anh Nông Văn Đức-chủ một doanh nghiệp trên địa bàn phường Diên Hồng (TP. Pleiku) nhận được cuộc điện thoại của một người tự xưng là Hải công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh). Qua số điện thoại 0972923735, người này chào bán một bộ sách trang bị kiến thức về PCCC.
Vụ việc trên được anh Nông Văn Đức báo cho Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH để phối hợp xác minh. Khi nhân viên giao hàng đến giao bộ sách trên thì cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH lập biên bản vụ việc và phối hợp với đơn vị vận chuyển để tiếp tục xác minh điều tra.
Anh Đức chia sẻ: “Doanh nghiệp của tôi nhiều lần bị các đối tượng mời chào bán sách. Thậm chí, các đối tượng còn khẳng định sách này là bắt buộc phải có để phục vụ cho công tác kiểm tra phòng-chống cháy nổ. Tôi thấy không hợp lý nên đã liên hệ với Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH để tìm hiểu thì biết mình bị các đối tượng giả danh để lừa đảo. Tôi mong muốn cơ quan Công an vào cuộc xác minh, ngăn chặn tình trạng lừa đảo này”.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh tiếp nhận thông tin người dân trình báo về đối tượng giả danh Công an để bán sách. Ảnh: Nguyễn Hữu
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh tiếp nhận thông tin người dân trình báo về đối tượng giả danh Công an để bán sách. Ảnh: Nguyễn Hữu
Qua điều tra bước đầu, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh) xác định đối tượng gửi bộ sách trên cho anh Đức từ một chi nhánh Bưu chính ở huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa).
Đại tá Nguyễn Văn Minh-Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh) cho biết: “Các đối tượng lên mạng internet tìm kiếm danh mục các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh… lấy các thông tin liên quan và số điện thoại đã đăng ký kinh doanh để lừa đảo. Thời gian qua, đơn vị nhận tin báo của một số đơn vị về tình trạng mạo danh Cảnh sát PCCC để lừa đảo bán sách. Qua xác minh thông tin, chúng tôi nhận thấy thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, khiến nhiều người đã mắc lừa. Điều đáng nói, các đối tượng lừa đảo không trực tiếp gặp mặt mà chỉ thực hiện giao dịch qua điện thoại và thu tiền qua dịch vụ bưu chính. Chúng thường chọn những đơn vị kinh doanh nhỏ, mới hoạt động, chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC để dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo. Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cá nhân, doanh nghiệp, còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu giúp lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc phối hợp điều tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng này”.
Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH cũng khuyến cáo: Để tránh bị mắc lừa, người dân, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bên cạnh chấp hành tốt công tác phòng chống cháy nổ thì cần nêu cao tinh thần cảnh giác với những thủ đoạn như trên. Khi phát hiện trường hợp gọi điện chào bán các loại sách, tài liệu cũng như các thiết bị liên quan đến công tác PCCC cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xác minh điều tra, xử lý theo pháp luật.
NGUYỄN HỮU

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).