Người dân Hbông sử dụng nước sinh hoạt tiết kiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ hệ thống nước sinh hoạt tập trung được dẫn về từng làng nên người dân xã Hbông (huyện Chư Sê) đã thoát khỏi cảnh thiếu nước trong mùa khô hạn. Tất thảy bà con đều tự nguyện cam kết sử dụng nguồn nước một cách tiết kiệm, đúng mục đích.
Giữa trưa nắng gắt, bà Rơ Mah H’De (làng Kueng Xí Nghiệp) vẫn tranh thủ gùi gần 10 chiếc chai nhựa đến khu vực bồn nước tập trung của làng để lấy nước về dùng. Bà H’De chia sẻ: “Từ ngày có bồn nước sạch này, mình không phải dậy sớm đi lấy nước như trước nữa. Nhà mình ít người nên chỉ cần lấy 1 gùi khoảng 10 chai là dùng đủ trong ngày, khi nào hết mới đi lấy tiếp để nhường cho những người khác nữa”. Sau khi lấy đủ nước, bà H’De tranh thủ dọn dẹp vài chiếc túi ni lông vương vãi gần bồn nước cho sạch sẽ rồi mới gùi nước về nhà.
Tương tự, dù bồn nước sinh hoạt tập trung của làng đặt sát bên nhà nhưng mỗi ngày, chị Kpă H’Dim (làng Kte) cũng chỉ lấy khoảng 3-4 chai nước loại hơn 1 lít. Chị bảo, nhà mình chỉ có vợ chồng và đứa con nhỏ nên lấy như thế đủ nấu ăn, đun nước uống trong ngày. Trước kia, gia đình chị H’Dim cũng như nhiều hộ dân trong làng đều phải mua nước đóng thùng loại 20 lít về dùng, rất tốn kém. Nhưng từ khi có hệ thống nước sinh hoạt tập trung, người dân trong làng đã tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể nên ai cũng phấn khởi và luôn nhắc nhở nhau phải sử dụng nước tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt không để xảy ra tình trạng “kẻ thiếu, người thừa”.
Người dân làng Kte (xã Hbông, huyện Chư Sê) phấn khởi khi được sử dụng nước sạch miễn phí. Ảnh: A.H
Người dân làng Kte (xã Hbông, huyện Chư Sê) phấn khởi khi được sử dụng nước sạch miễn phí. Ảnh: A.H
Ông Ksor A’Lil-Bí thư chi bộ làng Kueng Xí Nghiệp-cho hay: Hầu hết các hộ dân trong làng đều có giếng nước nhưng do bị nhiễm vôi, nhiễm phèn nên không thể dùng nấu ăn, uống. Chỉ có 2 giếng nước của 2 hộ dân ngoài đầu làng đã được kiểm tra, có thể dùng được nên bà con thường tập trung về đây xin nước. Tuy nhiên, do nhiều người cùng sử dụng nên giếng cũng nhanh cạn, bà con phải ra suối hoặc có điều kiện thì mua nước đóng thùng về dùng. “Hơn 2 năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, làng đã được đầu tư bồn nước có thể tích 20 m3, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của 250 hộ dân. Ai cũng phấn khởi, nêu cao ý thức sử dụng tiết kiệm, cam kết chỉ dùng nước sạch để uống, nấu ăn, không sử dụng vào việc tắm giặt, tưới cây trồng”-ông A’Lil chia sẻ.
Theo thống kê, xã Hbông hiện có 8 bể nước sinh hoạt tập trung. Trong đó, 1 bể xây bằng xi măng gần trụ sở UBND xã có thể tích 150 m3; 7 bồn nước còn lại đặt tại 7 làng, mỗi bồn có thể tích từ 10 m3 đến 20 m3 tùy vào số lượng dân cư. Anh Siu Bia-cán bộ Dân tộc-Tôn giáo kiêm phụ trách việc quản lý điều tiết nước sinh hoạt tập trung-cho biết: Tiền nước sinh hoạt hàng tháng của người dân đang được huyện hỗ trợ 100% và cứ 2 ngày nước sẽ được bơm 1 lần để bà con sử dụng. Đến nay, nguồn nước sinh hoạt tập trung đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân ở các làng: Đek, Kueng Xí Nghiệp, Ia Sa, Kueng Đơn; còn 2 làng: Ring và Tnung mới chỉ đáp ứng được 80% vì bồn chứa có thể tích nhỏ (10 m3/bồn) mà dân cư 2 làng lại khá đông, gần 600 hộ trong tổng số 1.917 hộ toàn xã.
Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Lễ-Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng ban Quản lý Công trình cấp nước của xã-nhấn mạnh: Từ khi hệ thống nước sinh hoạt tập trung được xây dựng, cuộc sống của người dân đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, người dân đều cam kết quản lý, sử dụng nguồn nước đúng mục đích, tiết kiệm; nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực lấy nước.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.