Nông dân Kbang đào giếng chống hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để chủ động nguồn nước tưới cho cây trồng, nhiều người dân huyện Kbang đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đào giếng. Những giếng đào này đã giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.
Giữa cái nắng chói chang đầu mùa khô, ông Lương Gia Bảo (thôn 3, xã Đak Hlơ) đứng chăm chú dõi theo những người thợ đào giếng vét từng xẻng đất bỏ vào gàu để máy kéo lên. Chỉ tay xuống giếng, ông Bảo cho hay: Đây là công đoạn cuối của việc đào giếng vì tới phần đá bàn không thể đào sâu thêm được nữa. Sau khi vét những lớp đất cát cho sạch sẽ, thợ sẽ tiến hành xây thành giếng để chống sạt lở. Giếng rộng 6 m, sâu 11,5 m, tổng số tiền đào và xây thành hết hơn 100 triệu đồng. Giếng hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nước tưới cho 1 ha nhãn. Ông Bảo chia sẻ thêm: “Đám đất này lâu nay gia đình tôi vẫn trồng mía. Mấy năm gần đây, do ảnh hưởng của nắng hạn nên cây mía sinh trưởng, phát triển kém, không đạt đầu tấn, giá lại liên tục giảm dẫn đến thu nhập thấp, có năm còn thua lỗ. Vì thế, gia đình tôi phá mía chuyển sang trồng nhãn. Đây là cái giếng thứ 2 gia đình đào để lấy nước phục vụ sản xuất”.
Ông Lương Gia Bảo (thôn 3, xã Đak Hlơ, huyện Kbang) bên chiếc giếng thứ 2 của gia đình. Ảnh: N.M
Ông Lương Gia Bảo (thôn 3, xã Đak Hlơ, huyện Kbang) bên chiếc giếng thứ 2 của gia đình. Ảnh: N.M
Trước đó, năm 2015, ông Bảo phá bỏ 6 sào mía rồi chuyển sang trồng 150 cây nhãn và 70 cây vải. Để có nguồn nước tưới cho cây ăn quả, ông thuê người khoan giếng. Giếng khoan sâu gần 50 m nhưng không có nước. Ông tiếp tục khoan một giếng sâu 80 m nhưng cũng không đủ nước tưới cho cây trồng. Sau khi đi tham quan học hỏi, ông Bảo quyết định thuê máy đào giếng. “Giếng đào rộng 3 m, sâu 10 m có nhiều mạch nước nên đảm bảo nguồn nước tưới quanh năm, giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt. Đến nay, vườn nhãn, vải đã cho thu hoạch, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 70 triệu đồng/năm”-ông Bảo nói.
Tại xã Kông Pla, nhiều người dân cũng chủ động đào giếng lấy nước phục vụ sản xuất. Ông Trần Văn Sang (thôn Jlao) cho hay, gia đình ông có 2,8 ha đất chuyên trồng mía, mì. Năm 2016 và 2017, ông đã phá 1,8 ha mía để chuyển sang trồng gấc, đồng thời trồng xen 200 cây sa pô chê và 300 cây dừa xiêm lùn. Tại khu đất này, ông đào 2 cái giếng, mỗi cái rộng 3 m, sâu 16 m, tổng chi phí trên 100 triệu đồng. “Giếng đào tuy chi phí cao hơn giếng khoan nhưng bù lại có nhiều nước. Nhờ đó, việc tưới nước cho cây trồng đảm bảo không bị ngắt quãng. Đặc biệt, vào mùa khô, giếng đào góp phần không nhỏ trong việc giải khát cho cây trồng, giúp việc chuyển đổi cây trồng được thuận lợi hơn”-ông Sang chia sẻ. 
Năm 2016 và 2017 gia đình ông Trần Văn Sang (thôn Jlao, xã Kông Pla, huyện Kbang) đào 2 cái giếng để lấy nguồn nước tưới cho 1,8 ha cây gấc và cây ăn quả. Ảnh: N.M
Năm 2016 và 2017 gia đình ông Trần Văn Sang (thôn Jlao, xã Kông Pla, huyện Kbang) đào 2 cái giếng để lấy nguồn nước tưới cho 1,8 ha cây gấc và cây ăn quả. Ảnh: N.M
Dắt chúng tôi đi thăm vườn, ông Sang phấn khởi nói: Cây gấc cho thu nhập bình quân gần 50 triệu đồng/năm/ha sau khi trừ chi phí; cây sa pô chê thu bói được hơn 3 tạ quả, bán với giá 20 ngàn đồng/kg, thu về gần 7 triệu đồng. Nhờ những khoản thu này mà gia đình đã đỡ khó khăn. Sắp tới, tôi sẽ đào thêm 1 giếng ở diện tích đất còn lại để trồng dâu nuôi tằm.
Ông Đinh Bát-Chủ tịch UBND xã Kông Pla-cho hay: Phần lớn diện tích đất sản xuất của người dân trong xã nằm trên những gò, đồi cao, không có công trình thủy lợi. Vì thế, việc sản xuất của bà con chủ yếu dựa vào nước mưa và tận dụng nguồn nước từ 20 ao, hồ. Thời gian qua, nhiều người dân đã đào giếng để chủ động cung cấp nước tưới cho hàng chục héc ta cây trồng các loại, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con. 
Theo thống kê, người dân ở huyện Kbang đã đào được 63 giếng có kích thước lớn, trong đó, xã Kông Lơng Khơng 10 cái, Đak Hlơ 40 cái và Kông Pla 13 cái. Ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-cho biết: Do đặc thù địa hình của huyện có nhiều đồi núi cao nên việc xây dựng công trình thủy lợi phục vụ sản xuất gặp khó khăn. Vì thế, thời gian qua, huyện đã quan tâm hỗ trợ đào 22 cái ao cho các xã, thị trấn với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Trong đó, xã Kông Lơng Khơng 7 cái, Kông Pla 8 cái, Sơ Pai 4 cái và các xã Đak Hlơ, Nghĩa An, thị trấn Kbang mỗi địa phương 1 cái. Huyện cũng khuyến khích người dân đào giếng để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất, nhất là vào mùa khô. Hiện các cơ quan, chức năng của huyện đang phối hợp với các xã, thị trấn lập kế hoạch trình cấp trên để hỗ trợ người dân trong việc đào giếng lấy nước tưới cho cây trồng. 
 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.